Tiểu luận Bản chất và xu hướng phát triển của nó trong thế kỉ XXI

A - më ®Çu :  
Chóng ta ®ang sèng nh÷ng n¨m ®Çu tiªn cña mét thiªn niªn kØ míi :  
thiªn niªn kØ thø 3. X· héi loµi ng-êi ®· cã nh÷ng b-íc tiÕn v« cïng to ln  
trong tÊt c¶ mäi mÆt : Kinh tÕ, chÝnh trÞ, khoa häc kÜ thuËt vµ nghÖ thuËt.  
Trong mét x· héi nh- vËy cã mét bé phËn kh«ng thÓ thiÕu ®-îc, bëi nã  
chÝnh lµ mét bé phËn cÊu thµnh nªn th-îng tÇng kiÕn tróc vµ h¹ tÇng c¬ së  
cña mét x· héi, ®ã chÝnh lµ t«n gi¸o.  
T«n gi¸o mét vÊn ®Ò t-ëng chõng nh- v« cïng cò kÜ, nh-ng thùc chÊt  
lu«n lu«n míi mÎ . Còng bëi v× t«n gi¸o n»m trong mét bé phËn cÊu  
thµnh nªn x· héi nµy nªn cïng víi sù thay ®æi cña loµi ng-êi mµ t«n gi¸o  
còng cã nh÷ng sù biÕn ®æi dï lµ vÒ néi dung hay chØ lµ vÒ h×nh thøc . Tôn  
giáo - một hiện tượng hội phức tạp , chỉ thể giải thích nó một cách  
khách quan khoa học dựa trên những quan niệm của nền tảng Triết học  
duy vật về lich sử ,cũng như nhận thức duy vật khoa học. T«n gi¸o lµ mét  
h×nh thøc ph¶n ¸nh h- ¶o , xuyªn t¹c ®êi sèng hiÖn thùc vµ ®· ra ®êi c¸ch  
®©y hµng chôc ngh×n năm nh-ng ngµy nay tr-íc sù ph¸t triÓn m¹nh mÏ cña  
khoa häc kÜ thuËt trªn thÕ giíi , t«n gi¸o d-êng nh- vÉn cã sù ph¸t triÓn ®a  
d¹ng vÒ h×nh thøc vµ réng lín vÒ quy m« . V× vËy d-êng nh- kh«ng thÓ gi¶i  
quyÕt vÊn ®Ò t«n gi¸o mét c¸ch ®¬n thuÇn vÒ mÆt nhËn thøc x· héi.  
MÆt kh¸c vai trß cña t«n gi¸o trong ®êi sèng x· héi ngµy cµng thÓ  
hiÖn râ nÐt , t«n gi¸o tham gia vµo rÊt nhiÒu lÜnh vùc cña ®êi sèng tinh thÇn ,  
c¸c t«n gi¸o lín th-êng kh«ng chØ ¶nh h-ëng s©u s¾c trong ph¹m vi mét  
quèc gia riªng lÎ mµ tÇm ¶nh h-ëng cßn mang tÝnh quèc tÕ.  
Mét sè häc gi¶ ph-¬ng T©y cßn cho r»ng trong thÕ kØ tíi cuéc ®Êu  
tranh trong ý thøc hÖ kh«ng cßn n÷a mµ chuyÓn sang ®Êu tranh t«n gi¸o.  
1
Trong sù nghiÖp x©y dùng CNXH ë n-íc ta hiÖn nay, vÊn ®Ò t«n gi¸o  
hiÖn nay ®· ®-îc §¶ng vµ Nhµ n-íc ta xem xÐt, ®¸nh gi¸ l¹i trªn quan ®iÓm  
kh¸ch quan h¬n, kh«ng xo¸ bá mét c¸ch duy ý chÝ nh- tr-íc n÷a mµ nh×n  
nhËn trªn quan ®iÓm ph¸t huy nh÷ng mÆt tÝch cùc, g¹t bá nh÷ng mÆt tiªu cùc  
trong c¸c t«n gi¸o. ®Æc biÖt lµ c¸c chØ thÞ vÒ t«n gi¸o, hay quan ®iÓm cña c¸c  
t«n gi¸o hiÖn nay lµ: sèng tèt ®êi ®Ñp ®¹o .  
Trong bµi tiÓu luËn ng¾n cña m×nh t«i chØ muèn nh×n nhËn vÊn ®Ò nµy  
d-íi gãc ®é triÕt häc, ®Æc biÖt lµ nh×n nhËn t«n gi¸o trªn quan ®iÓm duy vËt  
biÖn chøng cña M¸c-Lªnin.  
V× chØ lµ mét bµi tiÓu luËn ng¾n nªn t«i chØ cã thÓ nãi s¬ qua vÒ qu¸  
tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña t«n gi¸o nh-ng sÏ tËp trung vµo ph©n tÝch  
b¶n chÊt vµ xu h-íng ph¸t triÓn cña nã trong thÕ kØ XXI nµy ( nh÷ng kho¶nh  
kh¾c mµ chóng ta ®ang sèng ) trong ®ã lÊy lÞch sö h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn  
cña t«n gi¸o lµm c¸i nÒn ®Ó nh×n nhËn nã nh- lµ mét mèi liªn hÖ nh©n qu¶  
tÊt yÕu.  
2
B . gi¶i quyÕt vÊn ®Ò :  
I- LÞch sö h×nh thµnh t«n gi¸o :  
1.Bản chất ,nguồn gốc của tôn giáo :  
a. Bn cht :  
Dựa trên cơ sở của quan niệm duy vật về lịch sử , cũng như những quan  
niệm của C.Mác về tôn giáo , Ph. Ăng-ghen đã đưa ra một định nghĩa có tính  
chất kinh điển từ góc độ triết học về tôn giáo như sau : “Nhưng tất cả mọi  
tôn giáo chẳng qua chỉ sự phản ánh hư ảo – vào đầu óc con người - của  
những lực lượng bên ngoài chi phối cuộc sống hàng ngày của họ ; chỉ sự  
phản ánh trong đó những lực lượng ở trần thế đã mang hình thức những lực  
lượng siêu trần thế” . Định nghĩa này không những đã chỉ ra được bản chất  
của tôn giáo mà còn chỉ ra con đường hình thành ý thức hay niềm tin tôn  
giáo. Ở định nghĩa trên chúng ta thấy rằng ,Ph. Ănghen đã tiếp tục luận điểm  
cho rằng con người sáng tạo ra tôn giáo (tất nhiên con người ở đây là con  
người của hiện thực lịch sử ).Sự sáng tạo ra tôn giáo của con người được  
thực hiện thông qua con đường nhận thức . Chủ thể tạo ra tôn giáo là con  
người , đối tượng của sự phản ánh mà con người sáng tạo ra tôn giáo là sức  
mạnh ở bên ngoài thống trị cuộc sống hàng ngày của con người ,còn phương  
thức nhận thức để tạo ra tôn giáo là phương thức hư ảo .Với chủ thể , đối  
tượng phương thức của nhận thức như trên thì kết quả là con người tạo ra  
cai siêunhiên thần thánh trong đầu óc của mình thuộc lĩnh vực ý thức ,niềm  
tin.  
Địnhnghĩa của PH. Ănghen về tôn giáo tuy là định nghĩa có tính chất  
bao quátvề hiện tượng tôn giáo ,là định nghĩa rộng những cũng đã chỉ rõ cái  
đặc trưng , cái bản chất của tôn giáo đó niềm tin hay thế giới quan hoang  
3
đường hư ảo của con người . Sự ra đời hiện tượng tôn giáo với bản chất như  
trên là tất yếu khách quan ,vì khi con ngưòi bị bất lực trước sức mạnh của  
thế giới bên ngoài thì con người cần đến tôn giáo nhằm đắp cho sự bất  
lực ấy . Điều đó cũng nghĩa bản chất của tôn giáo được thể hiện nhất  
thông qua chức năng đền hư ảo của nó .  
b. Nguồn gốc :  
VI.Lê-nin đã gọi toàn bộ những nguyên nhân và điều kiện tất yếu làm  
nảy sinh niềm tin tôn giáo là những nguồn gốc của tôn giáo .Nguồn gốc đó  
bao gồm : Nguồn gốc hội ,nguồn gốc nhận thức ,nguồn gốc tâm lý .  
Nguồn gốc hội của tôn giáo là toàn bộ những nguyên nhân và điều  
kiện khach quan của đời sống hội tất yếu làm nảy sinh và tái hiện những  
niềm tin tôn giáo .Trong đó một số nguyên nhân điều kiện gắn với mối  
quan hệ giữa con người với con người .Chúng ta thấy rằng ,sự thống trị của  
tự nhiên đối với con người không phải được quyết địnhbởi những thuộc tính  
và quy luật của bản thân giới tự nhiên mà được quyết định bởi tính chất mối  
quan hệ của con người với tự nhiên ,nghĩa bởi sự phát triển kém của lực  
lượng sản xuất hội trước hết là công cụ lao động .Như vậy không phải  
bản thân giới tự nhiên sinh ra tôn giáo mà là mối quan hệ đặc thù của con  
người với tự nhiên ,do trình độ sản xuất quyết định .Trong tất cả các hình  
thái xã hội trước Cộng sản Chủ Nghĩa ,những mối quan hệ hội đã phát  
triển một cách tự phát . Những quy luật phát triển của hội biểu hiện như  
những lực lượng mù quáng ,trói buộc con người ảnh hưởng quyết định  
đến số phận của họ .Những lực lượng đó trong ý thức con người được thần  
thánh hoá và mang hình thức của những lực lượng siêu nhiên .  
Nguồn gốc nhận thức của tôn giáo cũng như mọi ý thức sai lầm chính  
sự tuyệt đối hoá ,sự cương điệu mặt chủ thểcủa nhận thức con người(hay  
4
hình thức chủ quan của nó),biến nó thành cái không còn nội dung khách  
quan , không còn cơ sở “thế gian” , nghĩa là thành cái siêu nhiên thần thánh .  
Nguồn gốc tâm lý của tôn giáo theo Phoi – o- bách không chỉ bao gồm  
những tình cảm tiêu cực (sự lệ thuộc sợ hãi ,không thoả mãn , đau khổ ,cô  
đơn ,..)mà cả những tình cảm tích cực (niềm vui ,sự thoả mãn,tình yêu ,sự  
kính trọng …)không chỉ những tình cảm ,mà cả những điều mong muốn ,  
ước vọng ,nhu cầu khắc phục những tình cảm tình cảm tiêu cực muốn được  
đền hư ảo .  
2. Chức năng hội của tôn giáo  
Chủ nghĩa Mác cho rằng tôn giáo là một hiện tượng hội ,nguồn gốc  
của nó là trong những điều kiện tồn tại vật chất của hội trong những  
giai đoạn phát triển hội nhất định ,nghĩa các mối quan hệ hạn chế của  
con người trước những sức mạnh tự nhiên và đối với nhau. Sự bất lực của  
con người trước những sức mạnh tự nhiên và xã hội đã nảy sinh ra nyhu cầu  
đềnbù sự hạn chế của các mối quan hệ hiện thực ,quan hệ “trần gian”-thế  
giới bên kia. Vì thế thể gọi chứcnăng đềnbù hư ảo chức năng chủ yếu  
đặc thù của tôn giáo .  
Luận điểm nổi tiếng của C.Mác : “Tôn giáo là thuốc phiện của nhân  
dân” đã làm nổi bật chức năng đền hư ảo . Giống như thuốc phiện tôn  
giáo đã tạo ra cái vẻ bề ngoài của “sự làm nhẹ” tạm thưòi nỗi đau khổ của  
con người , an ủi cho những mất mát ,những thiếu hụt hiện thực của đời  
sống con người , đồng thời gây ra những tác động hại đối với con người  
khi tạo ra ở họ nhu cầu thường xuyên tách khỏi hiện thực ,tiêm nhiễm cho  
họ những quan niệm phản khoa học .  
Trong những điều kiện lịch sử cụ thể ,tôn giáo thậm chí có thể chỗ  
dựa tinh thần cho những ước muốn chân chính của quần chúng bị áp bức  
,phục vụ cho lợi ích của họ .Ví dụ đã từng làm vỏ bọc tư tưởng của các  
5
phong trào xã hội tiến bộ .Nhưng ở đây vẫn không hề mất chức năng đền  
hư ảo ,vì hạt nhân cơ bản của các tôn giáo -niềm tin vào cái siêu nhiên –  
luôn luôn gây tác động kìm hãm đối với tính tích cực của quần chúng ,  
chuyển hướng niềm tin và sự nỗ lực của họ vào con đường hư ảo . Chính vì  
vậy VI.Lê nin đã nhấn mạnh : “Tôn giáo là thuốc phiện đối với nhân dân –  
câu nói đó của C.Mác là hòn đá tảng của toàn bộ quan điểm của chủ nghĩa  
Mác trong vấn đề tôn giáo .  
3.Thêi k× ®Çu : h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn d-íi t- t-ëng cña chñ  
nghÜa duy t©m  
Cã thÓ nãi ngay tõ khi xuÊt hiÖn loµi ng-êi trªn tr¸i ®Êt nµy th× t«n gi¸o  
còng xuÊt hiÖn theo. Nh- Lªnin ®· viÕt : sù sî h·i ®· t¹o ra thÇn linh, con  
ng-êi tõ thuë ®Çu s¬ khai v« cïng nhá bÐ vµ yÕu ít, hä c¶m thÊy kinh sî  
tr-íc søc m¹nh cña tù nhiªn. Trong thÕ giíi quan cña hä thiªn nhiªn ®-îc cai  
qu¶n bëi c¸c vÞ thÇn : thÇn sÊm, thÇn m-a, thÇn giã... ®-îc ph¸c ho¹ trong  
c¸c cuèn Kinh th¸nh hay c¸c cuèn s¸ch nh- : ThÇn tho¹i Hi l¹p, hay c¸c s¸ch  
kinh cña c¸c ®¹o Hin®u ( ®¹o cña ng-êi Ên ).vÝ dô nh- ®¹o Hin®u lµ mét hÖ  
thèng t«n gi¸o - tÝn ng-ìng- triÕt häc. T«n gi¸o nµy quan niÖm c¸c vÞ thÇn  
cai qu¶n thÕ giíi nµy nh- indra( thÇn sÊm ), Surya ( ThÇn mÆt trêi ), Varu (  
ThÇn giã ), Agni ( ThÇn Löa , Varuna ( thÇn kh«ng trung )... Con ng-êi  
kh«ng hÒ cã sù t¸c ®éng g× ®èi víi thÕ giíi hä ®ang sèng do ®ã chØ cã cóng  
tÕ kªu cÇu th× con ng-êi míi ®-îc ThÇn linh phï hé trong mäi c«ng viÖc.  
ChÝnh v× vËy mµ trªn quan ®iÓm cña chñ nghÜa duy vËt biÖn chøng  
th× : sù bÊt lùc cña con ng-êi tr-íc nh÷ng søc m¹nh tù nhiªn lµ nguyªn nh©n  
lµm n¶y sinh vµ t¸i hiÖn t«n gi¸o. T«n gi¸o khi ®ã lµ mét phÇn trong ®êi sèng  
con ng-êi bëi nã ®· bao gåm nh÷ng søc m¹nh n»m bªn ngoµi con ng-êi vµ  
®-îc ph¶n ¸nh vµo trong thÕ giíi quan cña con ng-êi.  
6
4.Thêi k× ®· h×nh thµnh x· héi loµi ng-êi cã giai cÊp :  
Cho ®Õn khi con ng-êi tho¸t khái thêi k× s¬ khai, vµ ®· cã sù h×nh  
thµnh mét x· héi loµi ng-êi râ rÖt th× con ng-êi l¹i trë nªn bÊt lùc tr-íc  
chÝnh nh÷ng vÊn ®Ò cña x· héi ®ã g©y ra cho hä. Hä tin vµo nh÷ng con ng-êi  
cã søc m¹nh toµn n¨ng cã thÓ che chë cho hä vµ ®em l¹i cho hä cuéc sèng  
h¹nh phóc vµ hä t«n sung nh÷ng con ng-¬i ®ã mét c¸ch tuyÖt ®èi : ®ã cã thÓ  
lµ Chóa Giª-su ( ®¹o Thiªn chóa ), Th¸nh Allah ( ®¹o Håi ) hay §øc PhËt  
ThÝch ca ( ®¹o PhËt ), khi ®ã t«n gi¸o b¾t ®Çu ®-îc h×nh thµnh mét c¸ch râ  
rÖt . §iÒu ®ã ta cã thÓ cho lµ tÊt nhiªn : yÕu th× cÇn ph¶i ®-îc che chë, nh-ng  
xÐt trªn quan ®iÓm duy vËt biÖn chøng th× ®ã l¹i lµ mét sai lÇm : ®ã lµ sù  
tuyÖt ®èi ho¸, sù c-êng ®iÖu mét mÆt nµo ®ã cña n¨ng lùc nhËn thøc, lµm  
cho nhËn thøc cña con ng-êi xa rêi thÕ giíi hiªn thùc dÉn ®Õn sù ph¶n ¸nh  
sai lÇm, h- ¶o thÕ giíi ®ã. XÐt vÒ mÆt nhËn thøc vµ xÐt trªn cÆp ph¹m trï tÊt  
nhiªn-ngÉu nhiªn ta còng cã thÓ hiu mét phÇn nµo vÒ sù h×nh thµnh t«n  
gi¸o : ®ã lµ do khi x· héi ch-a ph¸t triÓn con ng-êi vÉn cßn nghÌo ®ãi vµ  
nhËn thøc cña con ng-êi vÒ tù nhiªn... vÉn cßn h¹n hÑp th× sù ra ®êi cña t«n  
gi¸o nh- mét ®iÒu tÊt nhiªn bëi mçi t«n gi¸o ®Òu cã nh÷ng t- t-ëng riªng vÒ  
giíi tù nhiªn còng nh- con ng-êi. Con người một trong “vạn vật nhưng  
đồng thời chính nó lại là quý giá nhất trong toàn bộ thế giới “vạn vật ” .Con  
người một sinh vật năm bẩm tính tự nhiên. Đó là : nhân ,nghĩa, lễ, trí,  
tín . “Nhân- là lòng nhân ái,khác với bất nhân ở chỗ không phải người có  
tâm ác” . Điều đó nghĩa biết thương người ,yêu người . Nghĩa – là  
chính nghĩa đồng thời còn là nghiã vụ ,tức thực hiện bổn phận của mình  
.Lễ - là lễ độ cách cư xử tức là tuân theo đạo để trưởng thành .Trí - là sự  
hiểu biết ,tức là quan sát và nhận thức sâu , không lầm lẫn , nắm bắt cái  
huyền vi và tìm tòi tâm lý . Tín - là lòng chân thành , là tính chân thực tức  
nhất mực trung thành với một ai hoặc một việc đó mà không dao  
7
động ,nghiêng ngả. NÕu nãi sù ra ®êi cña t«n gi¸o lµ mét hiÖn t-îng th×  
b¶n chÊt cña nã còng chØ ph¶n ¸nh sù yÕu ít cña con ng-êi tr-íc nh÷ng vÊn  
®Ò cña tù nhiªn vµ x· héi , bëi hÇu hÕt c¸c t«n gi¸o ®Òu quan niÖm ®Òu coi  
b¶n th©n con ng-êi lµ thùc sù yÕu ít vµ nhá bРvµ lu«n cã mét søc m¹nh  
siªu nhiªn nµo ®ã ®Ó hä cÇu cøu : Chóa trêi, Th¸nh Alla, §øc PhËt...nh- ®·  
nãi ë trªn.  
II - T«n gi¸o vµ nh÷ng mÆt tr¸i cña nã:  
1. Sai lÇm trong nhËn thøc :  
ChÝnh do sù sai lÇm nh- ®· nãi ë trªn, mµ t«n gi¸o cã ¶nh h-ëng kh¸  
tiªu cùc ®èi víi sù ph¸t triÓn hoµn chØnh cña h×nh th¸i kinh tÕ x· héi. XÐt vÒ  
mÆt triÕt häc trªn quan ®iÓm cña chñ nghÜa duy vËt biÖn chøng th× con  
ng-êi lu«n sö dông nhËn thøc cña m×nh ®Ó c¶i t¹o x· héi ngµy cµng trë nªn  
tèt ®Ñp h¬n th× trong thÕ giíi quan t«n gi¸o th× con ng-êi l¹i chng cã t¸c  
dông g× trong viÖc c¶i biÕn thÕ giíi : ®¹o PhËt quan niÖm ®êi lµ bÓ khæ nªn  
chñ tr-¬ng l¸nh ®êi ®Ó tù tu th©n mong gi¶i tho¸t khái câi khæ ®au ®Ó ®¹t tíi  
câi NiÕt bµn lµ t-îng tr-ng cho sù siªu tho¸t ,con đường tu thân nhm mc  
đích vượt ra khi dòng tn ti nhơ bn để trthành git nước trong  
,không vương vn gì đến ngn sóng và dòng đục , ®¹o thiªn Chóa quan  
niÖm Chóa ®· t¹o nªn tÊt c¶ vµ con ng-êi ph¶i nghe theo lêi Chóa d¹y ,tÊt  
c¶ ®· ®-îc ghi trong Kinh th¸nh con ng-êi cña t«n gi¸o lµ con ng-êi nhá bÐ  
vµ hä lu«n ph¶i t×m kiÕm søc m¹nh ë bªn ngoµi con ng-êi hä.  
2. Nh÷ng ¶nh h-ëng tiªu cùc ®Õn sù ph¸t triÓn cña x· héi  
Trong ®Ò môc nµy em chØ muèn nhÊn m¹nh vµo nh÷ng ¶nh h-ëng tiªu  
cùc xuÊt ph¸t tõ nh÷ng nhËn thøc sai lÇm cña thÕ giíi quan t«n gi¸o.  
a.Nhng nh hưởng do chính bn thân tôn giáo gây ra :  
8
Nh- ë trªn ®· nãi th× con ng-êi trong thÕ giíi quan t«n gi¸o lµ v« cïng  
nhá bÐ chÝnh v× vËy con ng-êi kh«ng hÒ cã t¸c dông trong viÖc c¶i biÕn x·  
héi. NÕu chØ con ng-êi chØ nhËn thøc thÕ giíi d-íi thÕ giíi quan t«n gi¸o th×  
ch¾c ch¾n cuéc sèng cña chóng ta sÏ kh«ng bao giê ®-îc nh- ngµy nay mµ  
chóng ta sÏ m·i m·i chØ lµ nh÷ng sinh vËt nhá bÐ vµ chÞu ¶nh h-ëng hoµn  
toµn cña c¸c søc m¹nh tù nhiªn.  
ë ph-¬ng T©y ®· cã mét thêi Thiªn chóa gi¸o chi phèi hoµn toµn nhËn  
thøc cña con ng-êi. Khi ®ã nh÷ng ai ®i ng-îc l¹i nh÷ng suy nghÜ cña ®¹o  
Thiªn chóa ®Òu ph¶i nhËn lÊy nh÷ng h×nh ph¹t nÆng nÒ, nh- Galile chøng  
minh ®-îc r»ng Tr¸i ®Êt quay xung quanh mÆt trêi nh-ng nhµ thê l¹i quan  
niÖm r»ng tr¸i ®Êt lµ trung t©m vµ mÆt trêi ph¶i quay quanh tr¸i ®Êt vµ kÕt  
côc lµ Galile ®· ph¶i lÜnh ¸n ho¶ thiªu.  
ChÝnh v× thÕ giíi quan t«n gi¸o cã sù sai lÖch nh- vËy nªn sù sai lÇm  
trong nhËn thøc cña nh÷ng ng-êi theo ®¹o lµ mét ®iÒu tÊt nhiªn. Tuy ®· b-íc  
sang thÕ kØ XXI thÕ kØ cña v¨n minh, nh-ng chØ míi chØ tr-íc c¸i kho¶nh  
kh¾c mµ chóng ta ®ang sèng mét thêi gian ng¾n th«i ®· cã nh÷ng quan niÖm  
hÕt søc sai lÇm : tiªu biÓu nhÊt lµ quan niÖm vÒ ngµy tËn thÕ (khi con ng-êi  
b-íc vµo thÕ kØ míi ) khiÕn cho rÊt nhiÒu ng-êi ph¶i chÕt oan bëi nh÷ng vô  
tù s¸t tËp thÓ v× mét viÔn c¶nh ®-îc cøu rçi, ®-îc ®Õn víi Chóa khi b-íc  
sang thÕ giíi bªn kia.  
Còng chÝnh bëi nhËn thøc sai lÖch mµ trong mét sè gi¸o ph¸i xuÊt  
hiÖn nh÷ng t- t-ëng rÊt cùc ®oan : nh- vô ®Çu ®éc b»ng khÝ ®éc t¹i ga tµu  
®iÖn ngÇm cña gi¸o ph¸i Aum mÊy n¨m tr-íc t¹i NhËt B¶n, hoÆc nh÷ng vô  
khñng bè cña nh÷ng phÇn tö Håi gi¸o cùc ®oan nh- vô khñng bè 11/9 ti  
trung tâm thương mi Thế Gii _Mvõa råi cña nh÷ng phÇn tö nµy mµ  
cÇm ®Çu lµ Bin Laden.  
9
b. Nh÷ng ¶nh h-ëng xÊu do t«n gi¸o bÞ lîi dông bëi c¸c thÕ lùc  
kh¸c:  
Còng chÝnh bëi t«n gi¸o lµ mét bé phËn cÊu thµnh x· héi nªn nã lµ  
ph-¬ng tiÖn ®Ó ng-êi ta sö dông nã cho c¸c môc ®Ých kh¸c. Chóng ta hn  
con nhí nh÷ng vô x©y chïa gi¶ rÇm ré ë chïa H-¬ng ®Ó nhm mc đích  
bßn rót nh÷ng ®ång tiÒn thµnh t©m cña c¸c tÝn ®å. Råi nh÷ng trß nh¶m nhÝ  
nh- lªn ®ång, gäi hån, xem bãi, gi¶i h¹n ..v...v ..tÊt c¶ chØ lµ lîi dông t«n  
gi¸o ®Ó kiÕm tiÒn bÊt chÝnh.  
n-íc ta tù do tÝn ng-ìng vµ kh«ng tÝn ng-ìng lµ quyÒn cña mçi c«ng  
d©n, nh-ng cã mét sè kÎ xÊu ®· sö dông chiªu bµi t«n gi¸o ®Ó ph¸ ho¹i n-íc  
ta. Nh- nh÷ng vô truyÒn b¸ t- t-ëng ph¶n ®éng cña ®ao Håi cùc ®oan vµo  
c¸c tØnh miÒn nam n-íc ta, hay lîi dông t«n gi¸o ®Ó các thế lc thù địch  
xúi bÈy sù næi dËy cña nh©n d©n c¸c tØnh T©y nguyªn nh»m c¸c môc tiªu  
chÝnh trÞ cña nh÷ng kÎ ph¶n ®éng vi schun bra đời ca nhà nước  
mi.  
III . T«n gi¸o trong thÕ kØ XXI :  
1.Sự phát triển các loại tôn giáo :  
Kiểu tôn giáo hiện đại ra đời nhằm làm cho tôn giáo phù hợp với sự  
phát triển mới của lịch sử hội . đặc trưng của kiểu tôn giáo này là nó đã  
có giáo lý,giáo luật,có hệ thống lễ nghi thờ cúng chặt chẽ , và đặc biệt là có  
tổ chức - nghĩa là nó đã một tiểu hệ thống kiến trúc thượng tầng.  
Tôn giáo dân tộc (hay quốc gia) gắn liền với hội có giai cấp đầu  
tiên(xã hội chiếm hữu lệ) điển hình là tôn giáo đa thần của Hy Lạp vị  
thần đứng đầu trong vạn thần miếu (Pantheon ) là thần Dớt -vị chúa tể tr ên  
trời , rồi đ ến các vị thần như:  
10  
thần biển (pô-xê-i-đông),thần Tình yêu và sắc đẹp (A-pho-ro-di-ta),thần  
Mặt trời (A-po-long)v.vv..  
Đặc trưng của tôn giáo dân tộc là tính chất quốc gia , các vị thần được  
tạo nên do ảo tưởng tôn giáo của nhân dân đều những vị thần có tính chất  
quốc gia , quyền lực của các vị thần đó không vượt ra ngoài khu vực . Như  
C.Mác đã nhận xét “tôn giáo chân chính “của các dân tộc thời cổ sự thờ  
cúng mang “ tính quốc gia ” riêng ,”tính nhà nước riêng” . Chính vì có mối  
quan hệ chặt chẽ giữa tôn giáo dân tộc với quốc gia dân tộc mà khi nẩy sinh  
những vấn đề dân tộc thường kéo theo vấn đề tôn giáo.  
Tôn giáo thế giới thường gắn với những bước ngoạt quan trọng trong  
lịch sử đụng chạm tới số phận đa số người .Ví dụ : đạo Phật xuất hiện vào  
thế kỷ thứ VI – V trước công nguyên là hệ tư tưởng của các nhà nước chiếm  
hữu lệ lớn nhằm thay thế đạo Bà la môn là tôn giáo có tính chất thị tộc.  
Đạo Cơ đốc xuất hiện vào thế kỷ thứ I sau công nguyên , ở cuối thời kỳ  
khủng hoảng kinh tể chính trị -xã hội của chế độ La Mã đa dân tộc ,mở đầu  
cho sự ra đời chế độ hội mới-chế độ phong kiến . Đạo Hồi xuất hiện vào  
thế kỷ thứ VII sau công nguyên gắn liền với các bộ lạc A-ra-vin lên chế độ  
phong kiến .  
Tôn giáo thế giới thực hiện sự truyền đến mọi người (không phân  
biệt giới , địa vị hội , đặc điểm dân tộc hay chủng tộc),coi mọi người bình  
đẳng thiêng liêng và có chung một nhu cầu được giải thoát khỏi đau  
khổ.Còn sự hưởng lạc ở thế giới bên kia thì theo sự truyền của tôn giáo  
thế giới ,không phụ thuộc vào địa vị hội của mỗi người như đối với các  
tôn giáo dân tộc ,mà phụ thuộc vào đạo đức của giáo dân .  
2.Về sự phát triển tôn giáo ở Việt Nam :  
Vào nửa đầu những năm 70 của thế kỷ XX , ở Miền Nam Việt Nam  
người ta thống được hơn 30 tôn giáo Việt Nam ,trong đó có 2 tôn giáo có  
11  
số lượng tín đồ đông ,có hệ thống giáo lý tương đối chặt chẽ,có hệ thống tổ  
chức,còn tồn tại phát triển cho đến ngày nay , đó đạo Cao Đài đạo Hoà  
Hảo.  
Đạo Cao Đài hay “Đại đạo Tam kỳ Phổ Độ” sự thống nhất của 5  
ngành đạo :Nhân đạo (đạo Khổng) ,Thần đạo (đạo thần của Trung Hoa  
),Thánh đạo (đạo Công giáo ),Tiên đạo (đạo Lão)và Phật đạo (đạo  
Phật).Thực chất đây sự vay mượn của các tôn giáo đã mặt ở Việt Nam  
để thu hút tín đồ với tư cách là những cư dân phức tạp ở vùng Nam Bộ .  
“Phổ độ” cứu vớt (theo cách nói của Phật giáo hay cứu vớt theo cách nói  
của Công giáo ,Còn “Tam Kỳ” được giải thích là 3 thời kỳ lịch sử gắn với 3  
lần cứu vớt chúng sinh của Ngọc Hoàng thượng đế .Vì vậy vị thần cao nhất  
đạo Cao Đài tôn thờ Ngọc Hoàng thượng đế (danh xưng Cao Đài ).  
Đạo Hoà Hảo ra đời năm 1939 làng Hoà Hảo ,quận Tân Châu ,tỉnh  
Châu Đốc (An Giang ngày nay ). Đạo Hoà Hảo còn gọi Phật giáo Hoà  
Hảo sự ra đời của nó xét về mặt tín ngưỡng tôn giáo ,thì nó là sự phát  
triển nối tiếp của Phật giáo Việt Nam nói chung và của một số phái Phật  
giáo Nam Bộ nói riêng . Đạo Hoà Hảo sự truyền bá khéo léo kết hợp  
giữa tư tưởng tôn giáo với tinh thần chống thực dân chống đế quốc ;kết hợp  
giữa truyền giáo và chữa bệnh ,nên có sự thu hút lớn đối với quần chúng  
nhân dân .  
Ngoài 2 đạo nói trên Tôn giáo Việt Nam không thể không kể đến sự  
phát triển của Phật giáo ,Ki Tô giáo (đạo Thiên Chúa ), đạo tin lành (ở vùng  
dân tộc thiểu số ), thờ cúng tổ tiên ( phổ biến nhất ) .  
Sau những thăng trầm của lịch sử ,năm 1981 Phật giáo Việt Nam đã  
tiến hành đại Hội lần I thành lập một tổ chức thống nhất : Giáo Hội Phật  
Giáo Việt Nam với phương trâm hoạt động là : “Đạo Pháp – Dân tộc Chủ  
12  
Nghĩa Hội ” . Hiện nay Phật giáo có khoảng 7 triệu tín đồ hơn 20  
nghìn nhà tu hành . Tín đồ phật giao có mặt ở 60/61 tỉnh thành.  
Vào những năm đầu của năm 1975 đất nước được thống nhất ,năm  
1980 Hộ đồng Giám mục Việt Nam được thành lập đã ra một bức thư  
chung xác định đường hướng hoật động của Giáo Hội là: “Sống Phúc âm  
trong lòng dân tộc cùng đồng bào cả nước xây dựng bảo vệ Tổ quốc”  
.Hiện nay đạo Thiên Chúa có khoảng 5 triệu tín đồ mặt ở khắp mọi nơi  
,tín đồ đạo giáo có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất  
nước ,thực hiện phương châm chống Tốt Đời - Đẹp Đạo ”.  
Thờ cúng tổ tiên : loại hình tín ngưỡng tiêu biểu . Nếu xem xét thờ  
cúng Tổ tiên góc độ truyền thống thì đó làtruyền thống nhớ ơn những  
người đã khuất thuộc về huyết tộc của mình . Còn xem xét thờ cúng Tổ tiên  
góc độ tín ngưỡng tôn giáo thì thờ cúng tổ tiên liên quan đến quan niệm về  
linh hồn ,về thế giới bên kia,về cuộc sống sau khi chết . góc độ này thờ  
cúng tổ tiên là sự thờ cúng vong linh của những người đã khuất để cầu mong  
sự che chở , sự giúp đỡ ,sự phù hộ của những người đã khuất đối với những  
người đương sống. Biểu hiện của thờ cúng Tổ tiên qua ma chay , giỗ tết ,  
trong những công việc trọng đại của gia đình hay của một thành viên trong  
gia đình .  
3.Sù ph¸t triÓn mang tÝnh h×nh thøc :  
Ngµy nay do sù ph¸t triÓn cña c«ng nghÖ th«ng tin vµ thÕ giíi truyÒn  
th«ng t«n gi¸o còng ®-îc coi nh- mét thø hµng ho¸ còng cã nh÷ng chiÕn  
l-îc tiÕp thÞ , nh÷ng nhµ thê cña kh«ng gian ®iÖn tö (m¹ng Internet ), nh÷ng  
t«n gi¸o cã thÓ truy cËp trªn m¹ng nh- : Buddha Net (®¹o phËt ), Islam City (  
®¹o Håi ), Thewall.org. NhiÒu gi¸o ph¸i míi ra ®êi.  
4.Sù suy tho¸i thùc sù vÒ néi dung :  
13  
Nh- mét kÕt qu¶ tÊt yÕu cña mét lo¹t nh÷ng sai lÇm cña thÕ giíi quan  
t«n gi¸o mµ t«n gi¸o ®· ®i dÇn ®Õn chç suy tho¸i. Con ng-êi ngµy nay nhê  
nh÷ng nhËn thøc ®óng ®¾n cña m×nh ®· x©y dùng nªn mét x· héi ph¸t triÓn  
hä kh«ng cßn bÊt lùc tr-íc c¸c søc m¹nh còng nh- cña x· héi n÷a mµ hä dÇn  
khng®Þnh kh¶ n¨ng lµm chñ cña m×nh,vÝ dô nh- theo ®iÒu tra gÇn ®©y nhÊt  
th× tØ lÖ ng-êi d©n ph-¬ng T©y kh«ng chän t«n gi¸o m×nh ®ang theo cho ®øa  
con m×nh, ®iÒu ®ã chøng tá ng-êi d©n cµng ngµy cµng ®¸nh mÊt lßng tin ë  
t«n gi¸o. Nh- vËy trong thÕ kØ XXI nµy cïng víi sù biÕn ®æi cña c¸c vÊn ®Ò  
x· héi kh¸c chóng ta cã thÓ thÊy t«n gi¸o mÊt dÇn ®i chç ®øng trong ®êi  
sèng con ng-êi.  
14  
C - kÕt luËn :  
Hầu hết các tôn giáo vẫn mang rất nhiều giá trị quan trọng thu hút một  
bộ phận đông đảo quần chúng tham gia . Đây là tình hình chung không chỉ  
ở Việt Nam mà trên toàn thế giới .Các tôn giáo chỉ còn mang giá trị văn hoá  
chứ không tham gia vào chính trị .  
Một số tôn giáo có sự biến đổi liên tục nhanh chóng phù hợp với sự phù  
hợp về kinh tế hội .Tuy nhiên một số tôn giáo vùng dân tộc đang bị các  
thế lực phản động sử dụng , đây địa bàn khó kiểm soát vì dân trí không  
cao và các thế lực thù địch thể tuyên truyền sai lệch các quan điểm của  
Đảng gây kích thích sự chia rẽ đoàn kết dân tộc , điển hinh là vụ án Tây  
Nguyên đã nói trên .Chính vì vậy việc tuyên truyền chính sách mới của  
Đảng hiện nay rất quan trọng .Các luận điểm chủ yếu của chính sách tôn  
giáo mới gồm :  
Mọi tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật  
Tôn giáo chỉ có ý nghĩa trong sinh hoạt văn hoá tinh thần không còn  
tham gia vào các hoạt động chính trị  
Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng của mọi người  
Phát huy mặt tích cực của tôn giáo và hạn chế các mặt tiêu cực hại  
cho đời sống hội …..  
¡ng-ghen ®· nãi mäi sù ph¸t triÓn kh«ng cã ®Þnh h-íng ®óng ®Òu ®Ó  
l¹i phÝa sau mét b·i hoang m¹c. T«n gi¸o lµ mét bé phËn trong x· héi loµi  
ng-êi nã cã mét sè mÆt tèt nh- ®¹o PhËt quan niÖm ë hiÒn gÆp lµnh, ¸c gi¶  
¸c b¸o..., Thiªn Chóa gi¸o r¨n dËy c¸c tÝn ®å cña m×nh ph¶i sèng l-¬ng thiÖn  
®ã lµ nh÷ng -u ®iÓm mµ con ng-êi cÇn ph¸t huy. Tuy nhiªn nh- ®· ph©n tÝch  
ë trªn th× t«n gi¸o d-êng nh- sÏ mÊt dÇn ®i chç ®øng cña m×nh, ®iÒu ®ã lµ  
tÊt nhiªn bëi theo qui luËt cña sù ph¸t triÓn th× c¸i cò sÏ bÞ thay thÕ bëi c¸i  
15  
míi ph¸t triÓn h¬n. Con ng-êi cµng ngµy cµng ph¸t triÓn vµ d-íi søc m¹nh  
cña Khoa häc C«ng nghÖ th× con ng-êi ngµy nay ®· cã nh÷ng nhËn thøc ®Çy  
®ñ vÒ thÕ giíi vµ hä cã thÓ c¶i biÕn tù nhiªn còng nh- x· héi b»ng kh¶ n¨ng  
vµ theo ý muèn cña m×nh.  
16  
Phô lôc  
Tµi liÖu tham kh¶o :  
Cao Xu©n Huy - T- t-ëng Ph-¬ng §«ng gîi nh÷ng ®iÓm nh×n  
tham chiÕu.( NXB V¨n ho¸ th«ng tin 1998 )  
TriÕt häc M¸c Lªnin  
Thùc hµnh triÕt häc  
T¹p chÝ TriÕt häc (th¸ng 9 n¨m 96 )  
Almanach nh÷ng nÒn v¨n minh thÕ giíi (NXB V¨n ho¸  
th«ngtin1999 )  
TriÕt häc M¸c Lª-Nin ( NXB thèng kª 1992 ).  
Chñ nghÜa duy vËt lÞch sö Lý luËn vµ vËn dông ( NXB s¸ch gi¸o  
khoa M¸c Lª-Nin )  
17  
Môc lôc  
Trang  
A - më ®Çu:  
B - gi¶i quyÕt vÊn ®Ò:  
I - Lịch sử hình thành Tôn Giáo  
Thêi k× ®Çu  
Thêi k× ®· h×nh thµnh x· héi loµi ng-êi cã giai cÊp  
II – Tôn giáo và những mặt trái của nó  
1.Sai lÇm trong nh©n thøc  
2.Nh÷ng ¶nh h-ëng tiªu cùc ®Õn sù ph¸t triÓn x· héi  
Nh÷ng ¶nh h-ëng do b¶n th©n t«n gi¸o g©y ra  
Nh÷ng ¶nh h-ëng xÊu do t«n gi¸o bÞ lîi dông  
bëi c¸c thÕ lùc kh¸c  
III – Tôn giáo trong thế kỷ XXI  
1.Sự phát triển các loại tôn giáo  
2. Về sự phát triển tôn giáo ở Việt Nam  
3.Sù ph¸t triÓn mang tÝnh h×nh thøc  
4. Sù suy tho¸i thùc sù  
C- kÕt luËn :  
18  
doc 18 trang Thùy Anh 26/04/2022 18840
Bạn đang xem tài liệu "Tiểu luận Bản chất và xu hướng phát triển của nó trong thế kỉ XXI", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • doctieu_luan_ban_chat_va_xu_huong_phat_trien_cua_no_trong_the_k.doc