Tài liệu Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số cho tỉnh Phú Yên

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN  
“Dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai”  
(VILG)  
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN DÂN TỘC THIỂU SỐ  
(Ban hành kèm theo Quyết định số  
/QĐ-UBND ngày  
tháng năm 2020  
của UBND tỉnh Phú Yên)  
Phú Yên - 2020  
1
 
CÁC TỪ VIẾT TẮT  
CSDL  
DTTS  
EMDP  
MPLIS  
PTNT  
TCQLĐĐ  
TNMT  
TW  
Cơ sở dữ liệu  
Dân tộc thiểu số  
Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số  
Hệ thống thông tin đất đai quốc gia đa mục tiêu  
Phát triển nông thôn  
Tổng cục Quản lý đất đai  
Tài nguyên và Môi trường  
Trung ương  
UBND  
VILG  
Ủy ban nhân dân  
Dự án “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai”  
Văn phòng Đăng ký  
VPĐK  
2
MỤC LỤC  
IV. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG ................................................. 14  
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN......................................................................................... 22  
PHỤ LỤC 2: DANH SÁCH THAM DỰ THAM VẤN CÁN BỘ LÀM CÔNG TÁC  
QUẢN LÝ/CÁC TỔ CHỨC KINH TẾ ....................................................................... 28  
3
 
I. TỔNG QUAN DỰ ÁN  
1.1. Khái quát về Dự án  
Mục tiêu của Dự án “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai” (viết tắt  
VILG) là nhằm phát triển, vận hành một hệ thống thông tin đất đai quốc gia đa mục tiêu nhằm  
đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân; nâng cao hiệu lực, hiệu  
quả và minh bạch của công tác quản lý đất đai tại địa bàn thực hiện dự án thông qua việc hoàn  
thiện cơ sở dữ liệu đất đai, ở cả cấp quốc gia và các địa phương.  
Mục tiêu cụ thể của dự án:  
- Phát triển và vận hành Hệ thống thông tin đất đai đa mục đích để đáp ứng tốt hơn nhu  
cầu của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.  
- Phát triển, vận hành một hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu nhằm đáp ứng tốt  
hơn nhu cầu của địa phương, doanh nghiệp và người dân.  
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và minh bạch của công tác quản lý đất đai tại địa bàn  
thực hiện dự án thông qua việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai.  
- Hoàn thiện và vận hành CSDL đất đai của địa phương (dữ liệu địa chính, dữ liệu quy  
hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dữ liệu giá đất, dữ liệu thống kê, kiểm kê đất đai) phục vụ công  
tác quản lý đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai, kết nối với Trung ương và chia sẻ thông  
tin đất đai với các ngành có liên quan (thuế, công chứng, ngân hàng,…).  
- Hoàn thiện việc cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai thông qua việc hiện đại  
hóa các VPĐK từ việc cải tiến quy trình, tiêu chuẩn dịch vụ tới việc trang bị thiết bị đầu -  
cuối của các VPĐK và đào tạo cán bộ.  
- Nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng đối  
với Dự án; đặc biệt là đối với công tác xây dựng, quản lý và vận hành hệ thống thông tin đất  
đai; hệ thống theo dõi, đánh giá quản lý và sử dụng đất đai.  
1.2. Nội dung dự án  
Dự án sẽ bao gồm 3 hợp phần như sau:  
Hợp phần 1: Tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ đất đai  
Hợp phần này sẽ hỗ trợ: (i) Hiện đại hóa tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ công  
trong lĩnh vực đất đai, (ii) Đào tạo, truyền thông và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển dân tộc  
thiểu số; (iii) Thiết lập thực hiện Hệ thống theo dõi và đánh giá việc quản và sử dụng đất.  
Hợp phần này sẽ hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ đất đai thông qua việc  
hoàn thiện quy trình và tiêu chuẩn dịch vụ, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cao năng lực của các  
cán bộ VPĐK ở các huyện dự án. Hợp phần này sẽ hỗ trợ việc thống nhất các tiêu chuẩn  
nghiệp vụ và cơ sở vật chất của VPĐK và chi nhánh VPĐK, đồng thời tăng cường sự tham  
gia của người dân, khu vực tư nhân và các bên liên quan khác thông qua các chiến dịch  
truyền thông và nâng cao nhận thức. Các hoạt động của hợp phần này sẽ tạo điều kiện để  
triển khai các hoạt động kỹ thuật trong khuôn khổ Hợp phần 2 của dự án. Ngoài ra, Hợp  
phần này cũng sẽ giúp theo dõi việc thực hiện quản sử dụng đất theo quy định của Luật  
Đất đai năm 2013 và dần dần đáp ứng các nhu cầu của nền kinh tế, hội trong hiện tại và  
trong tương lai về khả năng tiếp cận tốt hơn với các thông tin và dịch vụ thông tin đất đai.  
Hợp phần 2: Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và triển khai hệ thống thông tin đất  
đai quốc gia đa mục tiêu (MPLIS)  
4
     
Hợp phần này hỗ trợ cho: (i) phát triển một mô hình hệ thống thông tin đất đai đa mục  
tiêu, tập trung, thống nhất trên phạm vi toàn quốc; (thiết lập hạ tầng công nghệ thông tin,  
phần mềm để quản trị vận hành hệ thống cho cả nước; (ii) Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai  
quốc gia với 04 thành phần là: (i) thông tin địa chính; (ii) quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;  
(iii) giá đất (iv) thống kê, kiểm đất đai; (iii) Phát triển triển Cổng thông tin đất đai,  
dịch vụ công điện tử trong lĩnh vực đất đai và chia sẻ, liên thông dữ liệu với các ngành, lĩnh  
vực khác dựa trên Khung kiến trúc chính phủ điện tử được Bộ Thông tin và Truyền thông  
ban hành nhằm tăng cường sự tham gia của người dân đối với hệ thống MPLIS.  
Hợp phần 3: Hỗ trợ quản lý dự án  
Hợp phần này sẽ: (i) hỗ trợ quản lý dự án, (ii) hỗ trợ theo dõi và đánh giá dự án.  
- Tên dự án:“Tăng cường quản đất đai cơ sở dữ liệu đất đai”,  
Tiếng Anh “Vietnam - Improved Land Governance and Database Project”, Tên viết  
tắt: VILG  
-
-
-
-
Tên nhà tài trợ: Ngân hàng Thế giới.  
Cơ quan chủ quản đề xuất dự án: Bộ Tài nguyên và Môi trường.  
Cơ quan chủ quản tham gia dự án: Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên.  
Chủ dự án:  
+ Chủ dự án đề xuất dự án: Tổng cục Quản lý đất đai (TCQLĐĐ), Bộ Tài nguyên và  
Môi trường (Bộ TNMT).  
+ Chủ dự án đối với địa bàn được đầu tư xây dựng CSDL đất đai: Sở Tài nguyên và  
Môi trường tỉnh Phú Yên.  
-
Thời gian thực hiện dự án: từ năm 2017 đến năm 2022.  
Địa điểm triển khai dự án: Dự kiến dự án sẽ được triển khai tại 09 huyện của  
-
tỉnh Phú Yên, gồm: thành phố Tuy Hòa, Thị xã Sông Cầu, huyện Sơn Hòa, huyện Sông Hinh,  
huyện Tây Hòa, huyện Phú Hòa, huyện Đông Hòa, huyện Tuy An, huyện Đồng Xuân.  
II.  
TÓM TẮT ĐÁNH GIÁ XÃHỘI  
PPMU sẽ tiến hành một đánh giá xã hội để thu thập dữ liệu và thông tin về các cộng  
đồng dân tộc thiểu số trong khu vực dự án.  
2.1 Phạm vi, khu vực DTTS sinh sống trong khu vực triển khai dự án:  
Các huyện có người dân tộc thiểu số sinh sống tại tỉnh Phú Yên như bảng dưới đây:  
Trong đó: Chia theo từng dân tộc  
Số  
khẩu  
Số  
TT  
Huyện/xã  
Số hộ  
Ê Đê  
Chăm  
Ba Na  
Tày  
Nùng  
Dân tộc khác  
5
   
Hộ  
Khẩu  
Hộ  
Khẩu  
Hộ  
Khẩu Hộ Khẩu  
10  
Hộ  
Khẩu Hộ  
Khẩu  
A
B
1
2
3
4
5
6
7
8
9
11  
12  
13  
14  
TỔNG CỘNG  
14.207  
60.070  
5.221 24.367 5.701 22.960 1.218 4.904 785 2.938  
653  
2.429 629  
2.472  
HUYỆN  
HÒA  
SƠN  
1
2
5.218  
5.854  
22.514  
25.519  
1.566 7.418 3.263 13.545  
309  
247  
1.250  
34  
130  
3
5
43  
166  
HUYỆN SÔNG  
HINH  
3.641 16.916  
102  
430  
1.035 681 2.548  
636  
2.382 547  
2.208  
3
4
5
6
H. ĐỒNG XUÂN  
2.834  
147  
147  
7
11.031  
526  
0
0
2.202 8.545  
632  
30  
0
2.486  
133  
0
0
60  
9
0
239  
18  
3
0
14  
0
0
42  
0
0
29  
6
0
81  
13  
4
H. TÂY HOÀ  
13  
30  
1
132  
1
1
436  
3
HUYỆN  
PHÚ  
467  
-
-
HOÀ  
HUYỆN TUY AN  
13  
1
3
0
0
1
0
0
4
Nguồn: Ban dân tộc tỉnh Phú Yên năm 2019  
2.2 Đặc điểm kinh tế, văn hóa xã hội của DTTS trong vùng dự án  
Tính đến thời điểm tháng 9/2019, tỉnh Phú Yên có 31 cộng đồng các dân tộc anh em  
sinh sống, trong đó có 30 dân tộc thiểu số với 60.070 người, chiếm khoảng 6,7% dân số toàn  
tỉnh, (chủ yếu là dân tộc Ê đê: 24.367người, chiếm 38,66%; Chăm: 22.960 người, chiếm  
36,68%; Ba Na: 4.904 người, chiếm 7,76%; Tày: 2.938 người, chiếm 4,46%; Nùng: 2.429  
người, chiếm 3,72%; và các dân tộc khác 2.472 người chiếm 8,72%). Mỗi dân tộc có sắc thái  
văn hoá riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú của nền văn hoá tỉnh Phú Yên. Đặc  
thù riêng của một số dân tộc như sau:  
2.2.1. Dân tộc Ê đê:  
Quan hệ xã hội: Gia đình Ê Đê là gia đình mẫu hệ, hôn nhân cư trú phía nhà vợ, con  
mang họ mẹ, con gái út là người thừa kế. Xã hội Ê Đê vận hành theo tập quán pháp truyền  
của tổ chức gia đình mẫu hệ. Cả cộng đồng được chia làm hai hệ dòng để thực hiện hôn nhân  
trao đổi. Làng gọi là buôn và là đơn vị cư trú cơ bản, cũng là tổ chức xã hội duy nhất. Người  
trong một buôn thuộc về nhiều chi họ của cả hai hệ dòng nhưng vẫn có một chi họ là hạt nhân.  
Ðứng đầu mỗi làng có một người được gọi là chủ bến nước (Pô pin ca) thay mặt vợ điều hành  
mọi hoạt động của cộng đồng.  
Hoạt động sản xuất: Người Ê Đê chủ yếu trồng lúa rẫy theo chế độ luân khoảnh. Rẫy  
sau một thời gian canh tác thì bỏ hoá cho rừng tái sinh rồi mới trở lại phát, đốt. Đa số đồng  
bào Ê Đê hiện nay sống canh tác chủ yếu nhờ cây mía, cây sắn mì. Gia súc được nuôi chủ yếu  
là lợn và bò, gia cầm được nuôi nhiều là gà, nhưng chăn nuôi chủ yếu chỉ để phục vụ cho tín  
ngưỡng hoặc bán, đổi. Nghề thủ công gia đình phổ biến có nghề đan lát mây tre làm đồ gia  
dụng, một số ít làm nghề trồng bông dệt vải bằng khung dệt kiểu cổ xưa.  
Phong tục, tập quán và tín ngưỡng truyền thống: người Ê Đê ở Phú Yên theo tín  
ngưỡng đa thần. Hệ thống thần linh theo quan niệm của họ rất đa dạng và hiện hữu trong mọi  
sự vật, hiện tượng. Vì vậy, trong quá trình sinh sống và lao động sản xuất, người Ê Đê nơi  
đây tiến hành các lễ nghi nông nghiệp theo vòng cây trồng, cũng như các nghi lễ theo vòng  
đời người để cầu mong sức khỏe và tuổi thọ. Các nghi lễ vòng đời gồm có: lễ cúng đặt tên, lễ  
cúng thổi tai, lễ cúng trưởng thành, lễ hỏi chồng, lễ bắt chồng, lễ tiễn đưa, lễ bỏ mả…  
Ăn: Người Ê Đê ăn cơm tẻ bằng cách nấu trong nồi đất nung hay nồi đồng cỡ lớn.  
Thức ăn có muối ớt, măng, rau, củ, cá, thịt, chim thú. Thức uống có rượu cần ủ trong các vò  
sành. Xôi nếp chỉ dùng trong dịp cúng thần.  
6
 
Mặc: Trang phục truyền thống là phụ nữ quấn váy tấm dài đến gót, mùa hè thì ở trần  
hay mặc áo ngắn chui đầu. Nam giới thì đóng khố, mặc áo cánh ngắn chui đầu. Mùa lạnh,  
nam nữ thường choàng thêm một tấm mền. Ðồ trang sức có chuỗi hạt, vòng đồng, vòng kền  
đeo ở cổ và tay, chân. Nam nữ đều có tục cà răng-căng tai và nhuộm đen răng. Ðội đầu có  
khăn, nón.  
: Ngôi nhà truyền thống của người Ê Đê là nhà sàn dài, vật liệu chủ yếu gỗ, tre, nứa  
và tranh lợp, kiến trúc mô phỏng hình thuyền với 2 đặc trưng cơ bản là: hai vách dọc dựng  
thượng thách - hạ thu; hai đầu mái nhô ra. Nhà chỉ có hai hàng cột ngang, kết cấu theo vì cột,  
không kết cấu theo vì kèo. Không gian nội thất chia ra làm hai phần theo chiều dọc. Phần đầu  
gọi là Gah, vừa là phòng khách, vừa là nơi sinh hoạt cộng đồng của cả đại gia đình mẫu hệ.  
Phần cuối gọi là ôk, dành cho các cặp hôn nhân ở trong từng buồng có vách ngăn bằng phên  
nứa.  
Văn nghệ: Có hình thức kể khan rất hấp dẫn. Về văn chương, khan là sử thi, trường  
ca cổ xưa; về hình thức biểu diễn là loại ngâm kể kèm theo một số động tác để truyền cảm.  
Về dân ca có hát đối đáp, hát đố, hát kể gia phả... Nền âm nhạc Ê Đê nổi tiếng ở bộ cồng  
chiêng gồm 6 chiêng bằng, 3 chiêng núm, một chiêng giữ nhịp và một trống cái mặt da. Không  
có một lễ hội nào, một sinh hoạt văn hoá nào của cộng đồng lại có thể vắng mặt tiếng cồng  
chiêng. Bên cạnh cồng chiêng là các loại nhạc cụ bằng tre nứa, vỏ bầu khô như các dân tộc  
khác.  
Về ngôn ngữ giao tiếp: Tiếng nói của người Ê Đê thuộc nhóm ngôn ngữ Malayô-  
Pôlinêxia (ngữ hệ Nam Ðảo), hiện nay đa số người dân tộc Êđê Phú Yên đều nghe, hiểu và  
nói được tiếng phổ thông (Tiếng Việt), nên việc triển khai Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu  
số là khá thuận lợi.  
2.2.2. Dân tộc Chăm  
Quan hệ xã hội: Gia đình người Chăm mang truyền thống mẫu hệ, những tập quán  
mẫu hệ vẫn tồn tại khá đậm nét trong quan hệ gia đình, dòng họ của người Chăm với việc  
thờ cúng tổ tiên. Hôn nhân cư trú phía nhà vợ, con sinh ra đều theo họ mẹ. Sính lễ do nhà  
gái lo liệu. Gia đình một vợ một chồng là nguyên tắc trong hôn nhân.  
Hoạt động sản xuất: Người Chăm có truyền thống nông nghiệp ruộng nước, làm  
thuỷ lợi, làm vườn trồng cây ăn trái. Ngoài ra, đồng bào Chăm còn có các sản phẩm nghề  
truyền thống đặc trưng như dệt thổ cẩm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đại đa số bộ phận  
đồng bào người Chăm tại Phú Yên hiện nay sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp  
gắn với trồng mía, sắn mì và nuôi , một số ít buôn bán nhỏ.  
Phong tục, tập quán và tín ngưỡng truyền thống: Người Chăm luôn tự hào về  
những ngôi tháp Chăm-pa cổ kính xây dựng bằng đất nung độc đáo (Tại Phú Yên có Tháp  
Nhạn), người Chăm có nhiều lễ hội trong năm, như hội Rija, Roya, Ramadan, lễ Pơk Băng  
Yang, lễ Katê... Trong đó, lễ hội Katê là một trong những lễ hội lớn nhất của người Chăm.  
Lễ hội Katê có ý nghĩa kính nhớ ông bà tổ tiên, những người đã khuất, tưởng nhớ đến các vị  
anh hùng dân tộc (được người Chăm suy tôn thành thần) như Pô Rô mê và Pô Klong Garai:  
các vị vua đã có nhiều công lao đối với người Chăm thuở xa xưa như kiến thiết đất nước,  
hướng dẫn làm thủy lợi và sản xuất nông nghiệp. Lễ hội Katê còn có ý nghĩa tưởng nhớ đến  
ông bà tổ tiên bên ngoại (tức bên cha, vì người Chăm theo mẫu hệ). Tương tự ý nghĩa kính  
nhớ ông bà tổ tiên trong Katê, người Chăm có lễ Chabur (vào 15/9 lịch Chăm) để tưởng nhớ  
ông bà tổ tiên bên nội (bên mẹ). Chabur đồng thời là dịp sùng kính thần mẹ xứ sở Pô Nagar  
– vị thần lớn nhất của người Chăm. Lễ hội Chabur thường được tổ chức với quy mô nhỏ  
hơn so với lễ hội Katê.  
Ăn: Người Chăm ăn cơm, gạo được nấu trong những nồi đất nung lớn, nhỏ. Thức ăn  
7
gồm cá, thịt, rau củ, do săn bắt, hái lượm và chăn nuôi, trồng trọt đem lại. Thức uống có  
rượu cần và rượu gạo. Tục ăn trầu cau rất phổ biến trong sinh hoạt và trong các lễ nghi  
phong tục cổ truyền.  
Mặc: Trang phục truyền thống là Nam nữ đều quấn váy tấm. Ðàn ông mặc áo cánh  
ngắn xẻ ngực cài khuy. Ðàn bà mặc áo dài chui đầu, bộ trang phục truyền thống hoàn chỉnh  
của phụ nữ Chăm gồm áo, chân váy bsimbay và khăn co đội đầu. Màu chủ đạo trên y phục  
là màu trắng của vải sợi bông. Ngày nay, trong sinh hoạt hằng ngày, người Chăm ăn mặc  
như người Kinh.  
Ở: Nhà ở là nhà đất (nhà trệt), một số ở nhà xây gạch. Mỗi gia đình có những ngôi  
nhà được xây cất gần nhau theo một trật tự gồm: nhà khách, nhà của cha mẹ và các con nhỏ  
tuổi, nhà của các cô gái đã lập gia đình, nhà bếp và nhà tục trong đó có kho thóc, buồng tân  
hôn và là chỗ ở của vợ chồng cô gái út.  
Văn nghệ: Nhạc cụ Chăm nổi bật có trống mặt da Paranưng, trống vỗ, kèn Saranai.  
Nền dân ca - nhạc cổ Chăm đã để lại nhiều ảnh hưởng đến dân ca - nhạc cổ của người Việt  
ở miền Trung như trống cơm, nhạc nam ai, ca hò Huế... Dân vũ Chăm được thấy trong các  
ngày hội Katê diễn ra tại các đền tháp.  
Về ngôn ngữ giao tiếp: Hiện nay, đa số người dân tộc Chăm ở Phú Yên đều nghe,  
hiểu và nói được tiếng phổ thông (Tiếng Việt), nên việc triển khai Kế hoạch phát triển dân  
tộc thiểu số là khá thuận lợi.  
2.2.3. Dân tộc Bana:  
Quan hệ xã hội: Làng là đơn vị xã hội hoàn chỉnh và duy nhất. Tàn dư mẫu hệ vẫn  
thể hiện rõ trong quan hệ gia đình, tộc họ và trong hôn nhân. Sự tan rã của chế độ mẫu hệ ở  
đây đã nâng cao địa vị của nam giới nhưng phía mẹ vẫn gần gũi hơn. Sau hôn nhân còn phổ  
biến tập quán cư trú phía nhà vợ. Xã hội có người giàu, người nghèo.  
Hoạt động sản xuất: Người Bana sinh sống chủ yếu bằng nghề làm rẫy, trồng lúa,  
hoa màu và chăn nuôi. Một số bộ phận đồng bào người Ba Na tại Phú Yên hiện nay sinh  
sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp gắn với trồng mía, sắn mì. Người Bana chăn nuôi  
gà, vịt, heo chủ yếu dùng trong các Lễ hội, một số ít bán đổi lấy thương thực, vật dụng hàng  
ngày. Và một số nghề thủ công như: đan, dệt, gốm, rèn đảm bảo nhu cầu cuộc sống.  
Phong tục, tập quán và tín ngưỡng truyền thống: Người Bana quan niệm mọi vật  
đều có linh hồn, vì vậy trong tâm linh của họ có vô vàn các vị thần như: thần núi, thần sông,  
thần đất, thần cây, thần nước… Đồng bào Bana quan niệm con người chết đi sẽ thành ma,  
tồn tại trong cõi vô hình. “Cách thức đưa đám và chôn cất người qua đời của dân tộc Ba Na  
được thực hiện theo truyền thống xa xưa để lại. Trước đây, quan tài của người Ba Na làm  
bằng thân cây đục rỗng, nhưng hiện nay nó được đóng bằng ván gỗ như người Kinh. Người  
mất lúc đầu được chôn ở khu vực mộ táng của làng. Sau một thời gian, gia đình người mất  
tiến hành lễ bỏ mả để cho linh hồn người “khuất núi” về với tổ tiên. Đối với người Bana, lễ  
bỏ mả được coi như lần cuối cùng tiễn biệt người đã “đi xa”, vì thế họ tổ chức khá quy mô  
và chu đáo”. Giống như nhiều dân tộc thiểu số khác ở vùng núi Phú Yên, trong đời sống văn  
hóa, người Bana có nhiều lễ hội quy mô cộng đồng khác nhau như: lễ cúng cơm lúa mới, lễ  
vào mùa, lễ cúng bến nước, lễ cúng nhà mới, lễ cúng mừng tuổi… và đặc biệt là lễ hội đâm  
trâu, mà người đồng bào Bana hay gọi là Tăm Kờ pô hoặc Sa Kờ pô.  
Ăn: Người Bana cũng như các tộc người khác thích ăn bốc, không dùng đũa. Hiện  
nay do sống gần với người Kinh nên người Bana cũng dần thay đổi cách ăn như người  
Kinh. Cơm hay thức ăn nấu trong những cái nồi đất miệng loe ra, không có nắp đậy, không  
có quai; thường đậy nồi bằng lá chuối. Ngày nay, họ thường dùng nồi đồng hay xoong  
nhôm mua của người Kinh để nấu ăn. Rượu là thức uống rất được ưa thích, phổ biến nhất là  
8
rượu cần, rượu cần được ủ bằng cơm gạo nếp hay tẻ, bằng bắp, củ mì.  
Mặc: Trang phục người Bana rất giản dị, đàn ông thường ở trần hay mặc áo cánh tay  
cụt, cổ xẻ để hở ngực, đóng khố. Đàn bà mặc áo cộc tay, ngực kín, váy dài. Ngoài ra họ còn  
có một tấm vải quấn quanh lưng dùng để địu con nhỏ lúc lên rẫy hoặc về phố chợ. Đàn bà,  
đàn ông đều thích đeo những vòng bằng bạc, bằng đồng hoặc những chuỗi hạt cườm. Vải do  
người Bana dệt bằng vải bông, màu đen chàm và trắng, kẻ viền màu đỏ gạch, hoa văn mộc  
mạc đơn sơ. Dệt thổ cẩm là một nghề truyền thống mà đến nay người Bana Phú Yên vẫn còn  
gìn giữ. Mỗi sản phẩm được làm ra từ những bàn tay khéo léo của các nghệ nhân ở buôn làng  
rất tinh tế, không chỉ đẹp về hình thức, mà còn thể hiện một tâm hồn phong phú, phóng  
khoáng.  
Ở: Người Bana thích sống thành gia đình lớn gồm nhiều thế hệ trong những ngôi nhà  
dài 50 - 100m. Nhiều nhà hợp thành buôn, mỗi buôn đều có nhà Rông - Nhà Rông của đồng  
bào Bana là một công trình kiến trúc độc đáo với những hoa văn trang trí, những tượng người,  
chim, thú bằng gỗ được chạm khắc rất đẹp. Tuy sống chung, nhưng họ làm ăn và có của cải  
riêng. Vào những nhà này, sàn có nhiều bếp lửa, mỗi bếp là một gia đình, sàn nhà người Bana  
thường lát bằng ván gỗ hoặc lát bằng tre đan, phên vách bằng nứa hoặc tre đan, cột với lạt  
mây. Khi ngủ thì nằm ngay giữa sàn bên cạnh bếp lửa; Trong nhà có rất nhiều ghè rượu, sắp  
thành hàng dài ở phía giữa nhà. Bên cạnh đó là những chiếc gùi đủ cỡ. Trên vách phên hay  
phía mái nhà treo những dụng cụ săn bắn, những chiếc lờ đánh cá.  
Văn nghệ: Đồng bào người Bana ở Phú Yên có kho tàng văn nghệ dân gian khá phong  
phú, đa dạng. Đó là những làn điệu dân ca, các câu chuyện dài (Hamon) nói về các nhân vật  
anh hùng Bok Rok, Bok Sét, Riăh, Đăm Noi, Dyông, Dy Ông Chư, Diê Bya Rai…; các điệu  
múa như: múa khiên (soang khêl), múa kiếm (soang đao), múa trống (soang sa gơi), múa cồng  
chiêng…; các loại nhạc cụ gồm cồng chiêng, đàn t’rưng, đàn goong, trống cái, đàn k’ní, sáo  
atal, kèn t’nốt… Đặc biệt biểu diễn nghệ thuật “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” thường thấy  
trong các Lễ hội lớn của người Bana.  
Về ngôn ngữ giao tiếp: Người Bana giao tiếp theo nhóm ngôn ng Môn-Khmer và  
Việt ngữ. Hiện nay, do sống gần với người Kinh nên đa số người dân tộc Ba Na ở Phú Yên  
đều nghe, hiểu và nói được tiếng phổ thông (Tiếng Việt), nên tương đối thuận lợi cho việc  
triển khai Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số.  
2.2.4. Dân Tộc Tày  
Quan hệ xã hội: Người Tày thường lấy con sông, suối hay một quả đồi làm ranh giới  
giữa làng này với làng khác Người Tày sống tập trung mang tính chất quý tộc, thế tập, cha  
truyền con nối. Nội bộ làng bản người Tày bao gồm các quan hệ láng giềng và quan hệ thân  
tộc cùng tồn tại và chi phối đời sống bản sắc văn hóa dân tộc. Người trong làng, phần đông  
là họ hàng, dâu rể xa gần, quan hệ chằng chéo với nhau. Đứng đầu làng có già làng, trưởng  
bản, là người am hiểu về phong tục tập quán và được mọi người tín nhiệm. Già làng đứng ra  
điều tiết các mối quan hệ giữa các dòng họ, thành viên trong làng.  
Hoạt động sản xuất: Người Tày là cư dân nông nghiệp có truyền thống làm ruộng  
nước, từ lâu đời đã biết thâm canh và áp dụng rộng rãi các biện pháp thuỷ lợi như đào  
mương, bắc máng, đắp phai, làm cọn lấy nước tưới ruộng. Ngoài lúa nước người Tày còn  
trồng mía, sắn mì và cây ăn quả... Chăn nuôi phát triển với nhiều loại gia súc, gia cầm  
nhưng nuôi thả rông khá phổ biến. Các nghề thủ công gia đình được chú ý. Nổi tiếng nhất  
là nghề dệt thổ cẩm với nhiều loại hoa văn đẹp, độc đáo.  
Phong tục, tập quán và tín ngưỡng truyền thống: Người Tày xem việc thờ cúng tổ  
tiên là một trong những vấn đề tín ngưỡng tâm linh quan trọng nhất. Tổ tiên với người Tày  
9
là thiêng liêng. Người Tày thờ tổ tiên và bái vật giáo. Bàn thờ tổ tiên của người Tày đặt  
chính giữa nhà và làm thành một không gian riêng và được cung kính hết mực. Khách và  
phụ nữ có thai, mới sinh không được phép ngồi hay nằm trên ghế, giường trước bàn thờ.  
Trong tôn giáo của người Tày, ngày tảo mộ (3/3 âm lịch) là ngày lễ quan trọng nhất của  
người Tày.  
Ăn: Cuộc sống của người Tày thường gắn bó với thiên nhiên, do đó, nguồn lương  
thực, thực phẩm chính của người Tày là những sản phẩm thu được từ hoạt động sản xuất ở  
vùng có rừng, sông, suối, đồi núi, Họ chăn nuôi để cung cấp thực phẩm cho bữa ăn hàng  
ngày, các dịp lễ tết hoặc đem bán, trao đổi. Các món ăn người Tày thường tập trung vào  
cách ứng xử trong gia đình, trong bữa ăn hàng ngày của người Tày, mâm cơm thường để ở  
chính giữa nhà, phía trên của bếp lửa nhà sàn. Mỗi gia đình người Tày thường có ba thế hệ:  
ông bà, bố mẹ, con cái, gồm từ 6 đến 7 người. Vị trí ngồi ăn theo thứ tự từ ông - bà; cha -  
mẹ rồi đến con cái, bữa ăn là lúc đoàn tụ, tập trung đông đủ mọi thành viên trong gia đình.  
Mặc: Người Tày mặc các bộ trang phục có màu. Trang phục cổ truyền của người  
Tày được làm từ vải sợi bông tự dệt, được nhuộm chàm đồng nhất trên trang phục nam và  
nữ, hầu như không có hoa văn trang trí. Phụ kiện trang trí là các đồ trang sức làm từ bạc và  
đồng như khuyên tai, kiềng, lắc tay, xà tích,.... Ngoài ra còn có thắt lưng, giày vải có quai,  
khăn vấn và khăn mỏ quạ màu chàm đồng nhất. Người Tày ở Phú Yên thường hay giao tiếp,  
trao đổi hàng hoá với người Kinh nên trong trang phục thường ngày của họ cũng mang đậm  
nét người Kinh, trang phục truyền thống thường mặc vào những lễ hội của dân tộc mình.  
Ở: Nhà truyền thống người Tày thường là nhà sàn, nhà đt mái lợp cỏ gianh và một  
số vùng giáp biên giới có loại nhà phòng thủ. Trong nhà phân biệt phòng nam ở ngoài, nữ ở  
trong buồng. Phổ biến là loại nhà đất 3 gian, 2 mái (không có chái), tường đất hoặc thưng  
phên nứa, gỗ xung quanh, mái lợp cỏ tranh,người Tày sống định cư, quây quần thành từng  
bản chừng 15 đến 20 hộ.  
Văn nghệ: Hát then là chủ yếu, hát lượn, hát sli được dùng vào các mục đích sinh  
hoạt khác nhau, các thể loại dân ca nổi tiếng của người Tày. Bộ nhạc cụ chính như Đàn tính,  
Lúc lắc. Đàn tính là loại nhạc cụ có mặt trong tất cả những sinh hoạt văn hoá tinh thần của  
người Tày, như linh hồn trong nghệ thuật dân ca dân vũ Tày. Bao đời nay đàn tính có vai trò  
như một phương tiện giao tiếp mang đậm bản sắc.  
Về ngôn ngữ giao tiếp: Người Tày giao tiếp theo nn ngữ Tày Thái. Hiện nay,  
đa số người dân tộc Tày ở Phú Yên đều nghe, hiểu và nói được tiếng phổ thông (Tiếng  
Việt), nên tương đối thuận lợi cho việc triển khai Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số.  
2.2.5. Dân tộc Nùng  
Quan hệ xã hội: Cộng đồng người Nùng thường sống tập trung thành Làng Bản.  
Người Nùng thường lập ở dưới chân núi, phía trước có suối nước, cánh đồng hoặc gò đồi,  
xung quanh có núi bao bọc. Dù ở vị trí nào Họ cũng tuân theo nguyên lý: trước mặt có tầm  
nhìn xa trông rộng, sau lưng có điểm tựa vững chắc và có nguồn nước phục vụ sinh hoạt  
thuận lợi. Các gia đình trong làng bản người Nùng nằm liền kề với nhau nhằm đoàn kết  
chống thú dữ, chống giặc ngoại xâm, chống trộm cướp, đồng thời có điều kiện giúp đỡ lẫn  
nhau khi có người ốm đau bệnh tật, có việc cưới xin, tang lễ, dựng nhà… Trong các bản,  
Làng người Nùng không sống sen kẽ với các dân tộc khác và vẫn giữ mối quan hệ hài hoà  
với cộng đồng.  
- Hoạt động sản xuất: Địa bàn cư trú của người Nùng ở nơi có rừng, núi nên đồng bào Nùng  
rất thành thạo trong khai thác đất đồi, làm nương rẫy để trồng mía, sắn mì; đất bằng trồng  
lúa nước. Trong lao động sản xuất họ gắn bó giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau cộng tác làm ăn,  
cùng nhau tham gia vào các hoạt động sinh hoạt đời thường.  
10  
Phong tục, tập quán và tín ngưỡng truyền thống: Bất cứ gia đình người Nùng nào  
cũng thờ quan Phật trong nhà, có họ thờ quan Thế âm Bồ Tát, có họ thờ Ham. Đồng bào  
Nùng cho rằng có 2 vị thần này rất thiêng, có thể giúp gia đình diệt trừ yêu ma. Họ thờ tổ  
tiên và thờ Hoa vương Thánh mẫu (bà Mụ). Trong gia đình có người làm thầy cúng thì thờ  
thêm tổ sư của người cúng, bát hương để ở chỗ cao hơn bát hương thờ tổ tiên. Gia đình có  
người làm thầy thuốc làm thêm bát hương Quan thái y. Gia đình người Nùng mang tính chất  
gia trưởng phụ quyền rất cao, phản ánh rõ nét trong đời sống hàng ngày. Trong gia đình, vai  
trò người bố, chồng, cha là người quyết định trong việc phân chia tài sản và chỉ có con trai,  
mới được quyền thừa kế. Con trai trưởng được nhận phần nhiều hơn và ở chung với bố mẹ,  
có trách nhiệm chăm sóc phụng dưỡng bố mẹ. Khi bố mẹ đã khuất bóng thì lo tang ma,  
cúng giỗ.  
Ăn: Người Nùng cũng khá giống người Tày, Họ thường gắn bó với thiên nhiên,  
chính vì vậy nguồn lương thực, thực phẩm chính của họ là những sản phẩm thu được từ hoạt  
động sản xuất ở vùng có rừng, sông, suối, đồi núi, Họ chăn nuôi để cung cấp thực phẩm cho  
bữa ăn hàng ngày, trong các dịp lễ tết hoặc đem bán, đổi.  
Mặc: Trang phục người Nùng không văn hoa sặc sỡ. Phụ nữ Nùng mặc áo năm thân  
màu chàm, áo ngắn đủ che mông, áo được may rất rộng cả phần thân và tay, giúp cho cử  
động được thoải mái. Chiếc áo của phụ nữ Nùng được trang trí bằng cách thêm miếng vải  
khác màu vào cổ tay áo và phía trước ngực, thông thường là vải đen đắp lên áo chàm. Một  
bộ phận người Nùng thường giao thương, sống gần với người Kinh nên trong trang phục  
thường ngày của họ cũng mang đậm nét người Kinh, trang phục truyền thống thường mặc  
vào những lễ hội của dân tộc mình.  
Ở: Đặc điểm người Nùng ở nhà sàn và nhà đất, một số ít ở nhà gạch xây, mỗi nhà là  
một gia đình. Người Nùng sống quần cư, quây quần nhiều dòng họ, có bản có tới hàng chục  
gia đình, nhưng quy mô trung bình chỉ khoảng vài chục ngôi nhà tập hợp thành một bản .Tổ  
chức cuộc sống xã hội của người Nùng theo chế độ phụ hệ, mọi tập tục sinh hoạt, phong tục,  
tập quán, tín ngưỡng hầu như diễn ra trên mỗi ngôi nhà, nhưng chính từ đó tạo ra sự gắn kết  
đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.  
Văn nghệ: Dân ca của người Nùng phong phú với các làn điệu hát giao duyên, hát  
lượn, hát kể, hát Sli giao lưu… Các bài hát của họ đều gắn liền với cuộc sống sinh hoạt  
hàng ngày như ru con, kể lại hoạt động lao động sản xuất, ca ngợi thiên nhiên, con người,  
tình yêu đôi lứa...  
Về ngôn ngữ giao tiếp: Người Nùng giao tiếp theo ngôn ngriêng. Tuy nhiên, đa số  
người Nùng ở Phú Yên đều nghe, hiểu và nói được tiếng phổ thông (Tiếng Việt), nên tương  
đối thuận lợi cho việc triển khai Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số.  
2.2.6. Một số dân tộc khác: Ngoài dân tộc Êđê, Chăm, BaNa, Tày, Nùng trên địa bàn tỉnh  
Phú Yên còn có một số dân tộc khác như: Dao, Hrê, Hoa, Mnong, Raglai, Dao, Sán Dìu,  
.....về bản sắc văn hóa của các dân tộc này hầu hết gần giống với đồng bào Êđê, Chăm,  
BaNa, Tày, Nùng trên địa bàn tỉnh Phú Yên.  
2.3. Công tác cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho đồng bào DTTS  
- Thuận lợi: Được sự quan tâm của Đảng và nhà nước nói chung và của Lãnh đạo  
UBND tỉnh Phú Yên nói riêng. Hiện nay, người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn các  
huyện trong tỉnh đã được cấp GCN theo dự án đo đạc cấp GCN thuộc dự án tổng thể hoặc  
các dự án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các thửa đất của người dân cơ bản đã đã  
được cấp giấy theo đúng mục đích sử dụng và chủ sử dụng. Tỷ lệ cấp giấy trên địa bản tỉnh  
cho người đồng bào dân tộc thiểu số đến nay đạt tỷ lệ khá: 71,87%/toàn tỉnh. (Cụ thể tỷ lệ  
cấp giấy từng dân tộc trên địa bàn tỉnh: dân tộc Êđê đạt 78,29%; dân tộc Chăm đạt 52,88%;  
11  
 
dân tộc Bana đạt 66,77%; dân tộc Tày 93,01%; Dân tộc Nùng đạt 93,96%; dân tộc khác đạt  
78,15%).  
- Khó khăn: Trình độ dân trí người đồng bào DTTS đa số còn hạn chế nên cũng phần  
nào khó khăn trong công tác tuyên truyền, thuyết phục họ đăng ký cấp GCN. Một số hộ gia  
đình chưa kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận mặc dù đã hướng dẫn vận động đăng ký  
cấp Giấy; Một số trường hợp khác đất đang có tranh chấp chưa giải quyết xong tranh chấp  
nên chưa cấp Giấy được.  
Đa số người đồng bào DTTS cùng muốn cấp GCN cho tất cả mọi gia đình trong làng,  
bản cùng một lúc và phải có người uy tín trong Làng, bản (Già làng, trưởng thôn, bản) đứng  
ra làm chủ để cùng được cấp GCN, điều này cũng ít nhiều khó khăn trong công tác cấp  
GCN.  
2.4 Đánh giá tác động khi triển khai thực hiện dự án, các tác động tích cực  
Qua các phương pháp điều tra, phân tích và phỏng vấn, tham vấn người dân, nhìn  
chung, việc triển khai thực hiện dự án được cho rằng sẽ đem lại nhiều tác động tích cực đối  
với cộng đồng dân cư trong vùng dự án, trong đó có lợi ích của cộng đồng dân tộc thiểu số,  
cụ thể như sau:  
- Giảm thời gian hành chính và tăng hiệu quả cho người sử dụng đất: việc thực hiện  
các thủ tục hành chính trên môi trường mạng internet sẽ tăng cường tính minh bạch về thông  
tin trong việc kê khai, thực hiện các thủ tục của người dân, tiết kiệm thời gian và tính hiệu  
quả trong việc tiếp cận với các cơ quan và công chức nhà nước. Dựa vào các hoạt động cải  
cách hành chính, chi phí đi lại và giấy tờ, cùng với các vấn đề về quan liêu và sự phiền nhiễu  
sẽ được giảm thiểu.  
- Cải thiện môi trường kinh doanh: với sự minh bạch về thông tin đất đai và việc tra  
cứu thông tin một cách thuận tiện, nhà đầu tư có thể thu được các thông tin họ cần để phục  
vụ cho lô đất mà họ nhắm tới (tình trạng của lô đất, yêu cầu và các thủ tục của hợp đồng mà  
không cần phải đến vị trí lô đất).  
- Cải thiện thủ tục hành chính cho các dịch vụ công cộng và người sử dụng đất hộ  
gia đình: Dựa vào việc chia sẻ về thông tin đất đai giữa các dịch vụ công liên quan, như  
phòng công chứng, cơ quan thực thi pháp luật và cơ quan thuế …. cho thấy sự cải thiện đáng  
kể trong đẩy nhanh sự phối hợp trong giải quyết công cho người sử dụng đất. Đặc biệt, sự  
liên kết giữa các phòng công chứng với nhau sẽ tránh được việc sự chồng chéo trong dịch vụ  
công chứng như là công chứng viên có thể kiểm tra được đất đó được công chứng tại  
một nơi khác hay không trước khi họ tiến hành các dịch vụ công chứng. Điều này cũng sẽ dẫn  
đến việc giảm chi phí của quá trình kiểm tra và xác mình hồ sơ vì hồ sơ đó đã có sẵn trên hệ  
thống MPLIS. Những đối tượng sử dụng là hộ gia đình, cá nhân có thể hưởng lợi từ việc liên  
kết giữa các Phòng công chứng vì có thể giảm thiểu rủi ro và chi phí liên quan. Họ có thể  
kiểm tra về việc lô đất của họ có nằm trong khu vực dự án, hay quy hoạch cho vùng phát triển  
mới hoặc trong một cuộc tranh chấp nào đó. Điều này sẽ làm giảm tối thiểu các rủi ro trong  
giao dịch về đất.  
Tác động tiêu cực  
Dự án sẽ đặt trọng tâm vào việc cải thiện khung pháp lý, xây dựng và điều hành MPLIS  
trên cơ sở dữ liệu về đất đai hiện có để quản lý đất tốt hơn và phát triển kinh tế - xã hội. Dự  
án không đề xuất xây dựng bất kỳ công trình dân dụng nào, do đó sẽ không có thu hồi đất. Sẽ  
không có bất kì tác động nào gây ra hạn chế cho việc khai thác các tài nguyên thiên nhiên và  
ngược lại, do đó, tác động tiêu cực khi triển khai dự án hầu như không có. Tuy nhiên, sẽ phát  
sinh các vấn đề thực tiễn cần giải quyết khi các thông tin liên quan đến người sử dụng đất rõ  
12  
ràng, cụ thể và minh bạch hơn như: tranh chấp đất đai; quyền và lợi ích hợp pháp của từng  
chủ thể sử dụng đất khi có sự so sánh… Việc giải quyết những tác động tiêu cực sẽ được thể  
hiện trong các hoạt động cụ thể tại bản Kế hoạch này để đảm bảo việc tổ chức thực hiện.  
2.5 Khung chính sách và cơ sở pháp lý  
2.5.1 Quy định pháp lý hiện hành của Việt Nam đối với các nhóm dân tộc thiểu số  
Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc luôn có  
vị trị chiến lược quan trọng. Tất cả người dân tộc ở Việt Nam đều có đầy đủ quyền công dân  
và được bảo vệ bằng các điều khoản công bằng theo Hiến pháp và pháp luật. Chủ trương,  
chính sách cơ bản đó là "Bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển”, trong đó  
vấn đề ưu tiên là "đảm bảo phát triển bền vững vùng DTTS và miền núi”.  
Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 đã ghi nhận quyền  
bình đẳng giữa các dân tộc ở Việt Nam (Điều 5) như sau:  
“1. Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là quốc gia thống nhất của các dân tộc  
cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam.  
2. Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; nghiêm  
cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc.  
3. Ngôn ngữ quốc gia là tiếng Việt. Các dân tộc có quyền dùng tiếng nói, chữ viết,  
giữ gìn bản sắc dân tộc, phát huy phong tục, tập quán, truyền thống và văn hoá tốt đẹp của  
mình.  
4. Nhà nước thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để các DTTS  
phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước.”  
Hiến pháp sửa đổi qua các năm từ 1946, 1959, 1980, 1992 và đến năm 2013 đều quy  
định rõ “Tất cả các dân tộc là bình đẳng, thống nhất, tôn trọng và giúp đỡ nhau để cùng phát  
triển; tất cả các hành vi phân biệt đối xử, phân biệt dân tộc; DTTS có quyền sử dụng tiếng nói  
và chữ viết, duy trì bản sắc của dân tộc, và duy trì phong tục, nguyên tắc và truyền thống của  
họ. Nhà nước thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện thuận lợi cho người  
DTTS phát huy sức mạnh nội lực để bắt kịp với sự phát triển của quốc gia”.  
Các vấn đề về đất đai là bản chất chính trị và có thể gây tác động tới sự phát triển kinh  
tế - xã hội của rất nhiều quốc gia, đặc biệt là những nước đang phát triển. Chính sách đất đai  
có tác động rất lớn đối với sự phát triển bền vững và cơ hội về phát triển kinh tế - xã hội cho  
mọi người cả ở khu vực nông thôn và thành thị, đặc biệt là những người nghèo.  
Tại Điều 53, Hiến pháp và Điều 4, Luật đất đai 2013 đã nêu rõ về vấn đề sở hữu đất  
như sau: “Đất đai thuộc sở hữu của toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất  
quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này”.  
Theo quy định này thì đất đai là thuộc sở hữu của toàn dân, nhà nước đóng vai trò là đại diện  
chủ sở hữu để quản lý và Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất  
(người sử dụng đất) với các hình thức giao đất, cho thuê đất và công nhận quyền sử dụng đất  
theo các quy định của pháp luật về đất đai.  
Điều 27, Luật Đất đai năm 2013 quy định: Nhà nước có chính sách về đất ở, đất sinh  
hoạt cộng đồng cho đồng bào DTTS phù hợp với phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa và  
điều kiện thực tế của từng vùng; có chính sách tạo điều kiện cho đồng bào DTTS trực tiếp sản  
xuất nông nghiệp ở nông thôn có đất để sản xuất nông nghiệp.  
Điều 28, Luật Đất đai năm 2013 quy định: Nhà nước có trách nhiệm xây dựng, quản  
13  
 
lý hệ thống thông tin đất đai và bảo đảm quyền tiếp cận của tổ chức, cá nhân đối với hệ thống  
thông tin đất đai; thực hiện công bố kịp thời, công khai thông tin cho các tổ chức, cá nhân; cơ  
quan nhà nước, người có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng đất đai có trách nhiệm tạo điều  
kiện, cung cấp thông tin về đất đai cho tổ chức, cá nhân theo quy định.  
Điều 43, Luật đất đai 2013 về “Lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất” quy  
định: Cơ quan nhà nước lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất như được quy định tại khỏan 1  
và 2 của điều 42 của Luật này sẽ có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về  
quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất”. Việc lấy ý kiến của người dân sẽ được diễn ra thông qua  
công khai thông tin về nội dung của quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, qua các hội nghị và  
tham vấn trực tiếp.  
Điều 110, Luật Đất đai năm 2013 quy định miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất  
đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với hộ gia đình, cá  
nhân là DTTS ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo;  
sử dụng đất sản xuất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân là dân tộc thiểu số.  
Theo quy định của Luật Đất đai, cộng đồng dân cư gồm cộng đồng người Việt Nam  
sinh sống trên cùng địa bàn thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố và điểm dân cư  
tương tự có cùng phong tục, tập quán hoặc có chung dòng họ. Cộng đồng dân cư đang sử  
dụng đất có công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ; đất nông nghiệp quy  
định tại Khoản 3, Điều 131, Luật Đất đai và đất đó không có tranh chấp, được Ủy ban nhân  
dân cấp xã nơi có đất xác nhận là đất sử dụng chung cho cộng đồng thì được cấp Giấy chứng  
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Điều 100) và  
được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất để bảo tồn bản sắc dân tộc gắn với  
phong tục, tập quán của các dân tộc (Điều 131), đồng thời việc giao đất, cho thuê đất phải ưu  
tiên hộ gia đình, cá nhân là DTTS không có đất hoặc thiếu đất sản xuất ở địa phương (Điều  
133).  
Nhà nước yêu cầu áp dụng chính sách kinh tế - xã hội cho từng vùng và từng dân tộc,  
có tính đến nhu cầu cụ thể của các nhóm DTTS. Kế hoạch và chiến lược phát triển kinh tế -  
xã hội cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam chú trọng tới DTTS. Một vài chương  
trình chính của DTTS, như Chương trình 135 (xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu vực nghèo,  
vùng xa và sâu) và Chương trình 134 (xóa nhà tạm).  
2.5.2 Sự thống nhất với chính sách hoạt động của Ngân hàng thế giới về người bản địa  
Chính sách hoạt động 4.10 (cập nhật năm 2013) của Ngân hàng Thế giới (WB) yêu  
cầu Bên đi vay thực hiện một quá trình tham vấn tự do, được thông báo trước và được thực  
hiện trước khi tiến hành dự án với người dân bản địa khi người dân bản địa bị ảnh hưởng bởi  
dự án. Mục đích của việc tham vấn này là nhằm tránh hoặc giảm đến mức tối thiểu những tác  
động xấu của dự án đến người DTTS và để đảm bảo các hoạt động của dự án phù hợp với  
văn hóa và phong tục của địa phương. Khuyến khích việc ra quyết định của địa phương và  
sự tham gia của cộng đồng trong khuôn khổ quy định pháp luật của Việt Nam về phân cấp và  
về đất đai phù hợp với chính sách của Ngân hàng thế giới.  
Chính sách an toàn của Ngân hàng thế giới chỉ rõ người dân bản địa là nhóm (a) tự xác  
định là những thành viên của nhóm văn hóa bản địa riêng biệt và điều đó được những nhóm  
khác công nhận; (b) cùng chung môi trường sống riêng biệt về mặt địa lý hoặc cùng lãnh thổ  
của tổ tiên trong khu vực dự án và cùng chung nguồn tài nguyên thiên nhiên trong những môi  
trường và lãnh thổ này; (c) thể chế về văn hóa theo phong tục tập quán riêng biệt so với xã  
hội và văn hóa chủ đạo; và (d) một ngôn ngữ bản địa, thường là khác với ngôn ngữ chính thức  
14  
của đất nước hoặc của vùng.  
Trong phạm vi triển khai dự án VILG, các nhóm dân tộc thiểu số tại các địa bàn triển  
khai dự án có khả năng nhận được lợi ích lâu dài từ việc được truyền thông để nhận thức được  
các quy định của pháp luật cho đến việc được tiếp cận với các thông tin đất đai và các dịch  
vụ đất đai. Việc xây dựng kế hoạch phát triển DTTS (EMDP) là hành động để giảm thiểu các  
tác động tiềm tàng có thể xảy ra trong quá trình triển khai các hoạt động của dự án. Đảm bảo  
công cuộc giảm ghèo và phát triển bền vững, đồng thời, tôn trọng đầy đủ nhân phẩm, quyền  
con người, giá trị kinh tế và bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số.  
III. KẾT QUẢ THAM VẤN CỘNG ĐỒNG  
3.1 Kết quả các phát hiện chính từ tham vấn về xã hội  
Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các huyện miền núi trong khu vực dự  
án tổ chức tham vấn người đồng bào DTTS tại 03 xã/03 huyện (xã EaLy, huyện Sông Hinh;  
Suối Trai, huyện Sơn Hòa và xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân).  
(Thông tin chi tiết về các đối tượng được tham vấn xem tại Phụ lục 1 và Phụ lục 2)  
Nhóm các đối tượng đã thực hiện tham vấn, bao gồm: (1) cán bộ làm công tác quản lý  
như cán bộ các Sở, ngành, phòng Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã,  
Công chức địa chính xã,… (2) Các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng đất; và (3) Cộng đồng  
DTTS. Kết quả tổng hợp nội dung từ các Phiếu tham vấn cụ thể như sau:  
Cán bộ quản lý  
Tổ chức  
Đồng bào DTTS  
STT Nội dung tham vấn  
Trung  
bình  
Trung  
bình  
Trung  
bình  
Tốt  
Kém Tốt  
Kém Tốt  
Kém  
Cung cấp các thông  
tin đất đai của các  
1 cơ quan đăng ký đất  
đai cho người sử  
dụng đất  
x
x
x
Kỹ năng ứng dụng  
2 và sử dụng công  
nghệ thông tin  
x
x
x
Giải quyết các thủ  
tục hành chính về  
3 đất đai của các cơ  
quan đăng ký đất  
đai  
x
x
x
Giải quyết khiếu nại  
về đất đai  
4
x
x
x
x
x
x
Tổ chức tuyên  
truyền, phổ biến để  
nâng cao nhận thức  
5
cộng đồng  
15  
   
Ghi chú: Kết quả được lấy trên cơ sở đa số phiếu đã tổng hợp  
Trên cơ sở đó khi PPMU giới thiệu về Dự án “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ  
liệu đất đai”, những mục tiêu cụ thể của dự án thì hầu hết các đối tượng được tham vấn đều  
bày tỏ sự đồng tình với Dự án và mong muốn dự án được triển khai sớm để họ được dễ dàng  
có được các thông tin đất đai cần thiết.  
Để giảm thiểu những tác động không mong muốn của dự án về dân tộc thiểu số, hầu  
hết những người được hỏi đồng ý đề xuất các biện pháp sau đây:  
- Tăng cường công tác cung cấp thông tin về đất đai cho các đối tượng sử dụng đất theo  
nhiều loại hình (bao gồm cả dịch vụ công) nhằm hạn chế các khiếu nại có liên quan đến đất  
đai của người dân và doanh nghiệp.  
- Tập trung, tuyên truyền, phổ biến đối để nâng cao nhận thức đối với những đối tượng  
DTTS, người nghèo với nhiểu hình thức khác nhau phù hợp với từng đối tượng, phong tục  
tập quán.  
- Tập huấn kỹ năng sử dụng máy tính cho cán bộ thôn và người dân.  
3.2 Khung tham vấn và phương pháp tham vấn cộng đồng  
PPMU sẽ thiết lập một khung tham vấn bao gồm các vấn đề về giới và liên thế giới để  
cung cấp cơ hội tư vấn và sự tham gia của cộng đồng EM, tổ chức EM và các tổ chức dân sự  
khác trong các hoạt động của dự án trong quá trình thực hiện dự án. Khung tham vấn sẽ làm  
rõ (i) mục tiêu tham vấn, (ii) nội dung tham vấn; (iii) phương pháp tham vấn; và (iv) thông  
tin phản hồi. Dựa trên khung tham vấn, một kế hoạch tham vấn sẽ được xây dựng và triển  
khai như sau: (i) Mục tiêu tham vấn và thông tin cơ bản cần có từ họ; (ii) xác định các vấn đề  
cần thiết cho tham vấn; (iii) lựa chọn các phương pháp tham vấn phù hợp với mục tiêu tham  
vấn và văn hóa của các nhóm EM; (iv) chọn địa điểm và thời gian để tham khảo ý kiến phù  
hợp với văn hóa và tập quán của các nhóm EM; (v) ngân sách để thực hiện; (vi) thực hiện  
tư vấn; và (vi) sử dụng kết quả tham vấn và trả lời.  
Một số phương pháp tham vấn phổ biến và hiệu quả là (i) họp cộng đồng hoặc thảo  
luận nhóm (ii) phỏng vấn với các nhà cung cấp thông tin quan trọng hoặc phỏng vấn sâu; (iii)  
sử dụng bảng câu hỏi có cấu trúc; (iv) Triển lãm và trình diễn di động. Các phương pháp và  
ngôn ngữ được chọn sẽ phù hợp với văn hóa và thực tiễn của cộng đồng EM. Ngoài ra, thời  
gian thích hợp sẽ được phân bổ để có được sự hỗ trợ rộng rãi từ những người liên quan.  
Các thông tin liên quan đến dự án có liên quan, đầy đủ và có sẵn (bao gồm các tác động  
tiêu cực và tiềm năng) cần được cung cấp cho người EM theo những cách phù hợp nhất về  
mặt văn hóa trong quá trình thực hiện dự án.  
IV. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG  
Dựa trên kết quả tham vấn và đánh giá, một kế hoạch hành động bao gồm các hoạt  
động sau đây được đề xuất để đảm bảo rằng người EM nhận được lợi ích kinh tế xã hội tối đa  
của dự án theo cách phù hợp với văn hóa, bao gồm đào tạo để nâng cao năng lực của các cơ  
quan thực hiện dự án.  
Hoạt động 1: Thiết lập nhóm tư vấn cộng đồng cấp tỉnh, nhóm tham gia cộng đồng  
cấp huyện  
Để xây dựng một kênh phổ biến thông tin và tiếp nhận ý kiến phản hồi của người sử  
dụng đất, đặc biệt là cộng đồng DTTS, một nhóm tư vấn cộng đồng cấp huyện cần được thành  
lập. Thành phần của nhóm bao gồm đại diện của Ban Dân tộc, Văn phòng đăng ký đất đai,  
16  
 
Mặt trận tổ quốc, Hội phụ nữ, cán bộ Ban QLDA tỉnh, lãnh đạo xã, cán bộ địa chính xã, Mặt  
trận tổ quốc xã, Hội phụ nữ xã. UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thành lập nhóm và quy  
định cơ chế hoạt động của nhóm. Nhiệm vụ chính của nhóm là phổ biến thông tin về dự án  
và thực hiện các cuộc tham vấn với cộng đồng DTTS về các hoạt động của dự án nhằm thu  
thập thông tin và ý kiến phản hồi của cộng đồng DTTS về các vấn đề chính sau đây để cung  
cấp kịp thời cho Ban QLDA và các cơ quan thực hiện dự án cũng như cộng đồng DTTS:  
- Nhu cầu về thông tin đất đai của cộng đồng DTTS ở địa phương;  
- Các yếu tố văn hóa và phong tục tập quán của cộng đồng DTTS cần được quan tâm  
trong quá trình thực hiện các hoạt động của dự án;  
- Phong tục truyền thống về sử dụng đất đai của cộng đồng DTTS cần được quan tâm  
xem xét trong quá trình xử lý cũng như cung cấp thông tin về đất đai;  
- Những trở ngại trong việc phổ biến thông tin, tham vấn và tham gia của cộng đồng  
DTTS trong quá trình thực hiện dự án và sử dụng các thành quả của dự án;  
- Đề xuất các giải pháp khắc phục các trở ngại nhằm đảm bảo sự ủng hộ rộng rãi của  
cộng đồng DTTS đối với dự án và sử dụng các thành quả của dự án một cách hiệu quả và bền  
vững;  
- Tiếp nhận các khiếu nại và làm việc với các cơ quan liên quan để giải quyết các khiếu  
nại và phản hồi kết quả giải quyết khiếu nại của người dân một cách kịp thời.  
Trong quá trình thực hiện dự án, Ban QLDA và các đơn vị liên quan cần tham vấn  
thường xuyên với nhóm này.  
Các phương pháp tham vấn có thể được sử dụng phù hợp với đặc điểm văn hóa của  
các DTTS là họp cộng đồng, thảo luận nhóm mục tiêu (nhóm phụ nữ, nhóm dễ bị tổn thương),  
phỏng vấn sâu những người cung cấp thông tin chủ chốt (già làng, trưởng thôn bản, cán bộ  
quản lý đất đai, đại diện các nhà cung cấp thông tin có liên quan), trình diễn mô hình. Các  
phương pháp này cần bao gồm các yếu tố về giới và liên thế hệ, tự nguyện, và không có sự  
can thiệp.  
Tham vấn cần được thực hiện hai chiều, tức là cả thông báo và thảo luận cũng như lắng  
nghe và trả lời thắc mắc. Tất cả các cuộc tham vấn cần được tiến hành một cách thiện chí, tự  
do, không hăm dọa hay ép buộc, tức là không có sự hiện diện của những người có thể ảnh  
hưởng đến người trả lời, cung cấp đầy đủ thông tin hiện có cho những người được tham vấn  
nhận được sự đồng thuận rộng rãi của cộng đồng DTTS đối với các hoạt động của dự án.  
Phương pháp tiếp cận toàn diện và đảm bảo bao gồm yếu tố về giới, phù hợp với nhu cầu của  
các nhóm bị thiệt thòi và dễ bị tổn thương, đảm bảo các ý kiến có liên quan của những người  
bị ảnh hưởng, các bên liên quan khác được cân nhắc trong quá trình ra quyết định. Đặc biệt,  
người sử dụng đất là người DTTS sẽ được cung cấp các thông tin có liên quan về dự án càng  
nhiều càng tốt, một cách phù hợp về văn hóa trong thực hiện dự án, theo dõi và đánh giá để  
thúc đẩy sự tham gia và hòa nhập. Thông tin có thể bao gồm nhưng không giới hạn về các nội  
dung như khái niệm dự án, thiết kế, đề xuất, biện pháp bảo vệ, thực hiện, theo dõi và đánh  
giá.  
Tất cả các thông tin có liên quan cần lấy ý kiến cộng đồng DTTS sẽ được cung cấp  
thông qua hai kênh. Thứ nhất, thông tin sẽ được phổ biến cho các trưởng thôn/bản tại cuộc  
họp hàng tháng của họ với lãnh đạo của Uỷ ban nhân dân xã hoặc Nhóm tham vấn để được  
chuyển tiếp cho người dân trong các cuộc họp thôn một cách phù hợp với văn hóa và ngôn  
ngữ của các nhóm DTTS. Thứ hai, thông báo bằng tiếng Việt và bằng ngôn ngữ của người  
17  
DTTS (nếu cần) sẽ được công khai tại Uỷ ban nhân dân cấp xã ít nhất một tuần trước cuộc  
tham vấn. Việc thông báo sớm như vậy đảm bảo người dân có đủ thời gian để hiểu, đánh giá  
và phân tích thông tin về các hoạt động được đề xuất.  
Ngoài ra, các hoạt động của dự án cần thu hút sự tham gia tích cực và sự hướng dẫn  
(chính thức và không chính thức) của các cán bộ địa phương như trưởng thôn, các thành viên  
của các nhóm hòa giải ở cấp thôn, bản, ấp… Ban giám sát cộng đồng ở cấp xã cần giám sát  
chặt chẽ việc tham gia của các tổ chức địa phương và cán bộ trong các hoạt động khác nhau  
của dự án VILG. Thông tin đầu vào được sử dụng để theo dõi và đánh giá có thể bao gồm khả  
năng truy cập của người DTTS vào hệ thống thông tin đất đai được thiết lập trong khuôn khổ  
dự án, lợi ích từ các thông tin nhận được... Bằng cách cho phép sự tham gia của các bên liên  
quan thuộc nhóm DTTS trong quá trình lập kế hoạch dự án, thực hiện, giám sát và đánh giá,  
dự án có thể đảm bảo rằng người dân tộc thiểu số nhận được các lợi ích xã hội và kinh tế từ  
dự án một cách phù hợp với văn hóa của họ. Với sự tham gia của cộng đồng DTTS, các thông  
tin đất đai do VILG thiết lập sẽ góp phần tăng thêm sự minh bạch và hiệu quả, đạt được các  
mục tiêu của dự án đối với các nhóm DTTS. Cần xây dựng năng lực cho các bên liên quan,  
đặc biệt là Nhóm tham vấn để tránh những hạn chế đang tồn tại trong việc thực hiện tham vấn  
cộng đồng địa phương, chẳng hạn như tham vấn một chiều, không cung cấp đủ thông tin; vội  
vàng; và có sự ép buộc.  
Hoạt động 2: Sử dụng các công cụ truyền thông hiện đại  
- Chiến lược truyền thông:  
Một chiến lược truyền thông thích hợp cần được thiết lập và thực hiện để thúc đẩy nhu  
cầu sử dụng thông tin đất đai của người dân nói chung và người DTTS cũng như nhóm dễ bi  
tổn thương nói riêng, đồng thời thể hiện sự cam kết mạnh mẽ hơn từ các chính quyền địa  
phương trong việc giải quyết những hạn chế về cung cấp các dịch vụ thông tin đất đai một  
cách đầy đủ. Chiến lược truyền thông và Sổ tay thực hiện của dự án VILG cần xem xét nội  
dung, các yêu cầu của người dân đã được phản ánh trong các cuộc tham vấn cộng đồng địa  
phương để tránh bỏ qua nhóm dễ bị tổn thương và lợi ích của họ trong dự án. Chiến lược  
truyền thông cần tạo ra một môi trường đối thoại hai chiều, nghĩa là nó không chỉ là kênh  
thông tin của dự án đến với cộng đồng, mà còn lắng nghe, phản hồi và đáp ứng các mối quan  
tâm của cộng đồng. Vì vậy, điều quan trọng là phải thiết kế và thực hiện một chiến lược truyền  
thông toàn diện để hỗ trợ dự án. Dự thảo chiến lược truyền thông nên tập trung vào các vấn  
đề sau đây:  
- Với bên cung cấp dịch vụ:  
Cách thức có được và nâng cao sự cam kết của chính quyền và những cán bộ  
thực hiện tại trung ương cũng như địa phương đối với việc cải cách hệ thống thông tin đất  
đai hiện nay. Đây một quá trình vận động xã hội để xây dựng lòng tin của những người  
sử dụng đất. Kết quả của quá trình này, các cơ quan quản lý đất đai cần tạo ra một môi trường  
thuận lợi với sự hỗ của VILG; đảm bảo sự tham gia thường xuyên của người sử dụng đất  
thông qua việc đưa ra các câu hỏi và mối quan tâm của họ về quyền lợi của mình về sử dụng  
đất cũng như tiếp cận với các thông tin đất đai; cung cấp các thông tin đất đai đáng tin cậy tại  
địa phương. Ngoài ra, các cán bộ địa phương cần nâng cao kỹ năng giao tiếp; biết cách tạo  
thuận lợi và tạo diễn đàn cho sự tham gia của cộng đồng trong việc phản hồi trong quá trình  
thực hiện dự án VILG.  
Cách thức xây dựng nền tảng cho sự tham gia của cộng đồng trong việc thảo  
luận và đối thoại với các cán bộ quản lý đất đai về các vấn đề khác nhau, bao gồm cả mối  
18  
quan tâm và yêu cầu hiểu biết về quyền sử dụng đất của họ, cũng như kết quả về thông tin đất  
đai mà người dân có được từ hệ thống thông tin của dự án;  
Cách thức xây dựng nền tảng truyền thông ở các cấp độ khác nhau (ví dụ phiếu  
báo cáo của người dân, các cuộc họp thôn …) để nhận được các thông tin phản hồi về hoạt  
động của bên cung cấp và khả năng của các bên này để đối phó với sự gia tăng nhu cầu đối  
với dịch vụ thông tin đất đai, đây cũng là một kết quả của dự án VILG. Các thủ tục về cơ chế  
phản hồi này cần phải rõ ràng và minh bạch, đặc biệt là đối với nhóm dễ bị tổn thương. Ví dụ  
như các việc liên quan đến các kênh tiếp nhận thông tin phản hồi và những bên liên quan phải  
chịu trách nhiệm giải quyết các ý kiến phản hồi và khoảng thời gian xử lý. Hướng dẫn kịp  
thời và đáp ứng những quan tâm và kiến nghị người sử dụng đất phải được cung cấp thông  
qua các nền tảng chiến lược truyền thông và quá trình theo dõi.  
- Với bên cầu:  
Làm thế nào để nâng cao nhu cầu và sau đó duy trì cách thức sử dụng dịch vụ  
thông tin đất đai, đặc biệt là nhóm dễ bị tổn thương.  
Làm thế nào để tạo ra sự thay đổi trong hành vi giao tiếp, đặc biệt là giữa các  
nhóm dân tộc thiểu số khác nhau trong địa bàn dự án. Chiến lược truyền thông và tài liệu nên  
được thiết kế có tính đến sự khác biệt văn hoá trong hành vi giữa các nhóm người dân tộc  
khác nhau và thay đổi phù hợp với các hành vi này.  
Làm thế nào để điều chỉnh các hoạt động và các buổi tuyên truyền tại địa  
phương về thông tin đất đai trong chiến dịch truyền thông để giải quyết các nhu cầu cụ thể  
của các nhóm dân tộc thiểu số khác nhau về ngôn ngữ và văn hoá có liên quan. Chiến lược  
nên bao gồm sự khác nhau về phổ biến thông tin giữa các nhóm dân tộc khác nhau và tận  
dụng cấu trúc, cơ chế truyền thông đáng tin cậy và các tổ chức chính thức và không chính  
thức của người dân tộc thiểu số thuộc khu vực dự án để phổ biến, cho phép hỗ trợ và tư vấn  
cho những người dân tộc thiểu số về sử dụng đất, bằng ngôn ngữ của họ và theo cách phù hợp  
với văn hoá của họ. Các cán bộ địa phương sẽ được khuyến khích tích cực hỗ trợ nhóm khó  
tiếp cận.  
Có cơ chế giải quyết các vướng mắc, rào cản và những khó khăn gây ra bởi tập  
quán và tín ngưỡng văn hoá của người DTTS và trả lời những thắc mắc của các bên liên quan.  
- Truyền thông tiếp cận cộng đồng:  
Các tài liệu truyền thông phù hợp để phổ biến: xây dựng và phổ biến một bộ trọn  
gói các tài liệu in ấn và nghe nhìn (tập tài liệu, tờ rơi, áp phích, phim tài liệu ngắn, chương  
trình đào tạo, quảng cáo trên tivi, radio…với các biểu tượng có liên quan, các thông điệp và  
các khẩu hiệu) cho các nhóm mục tiêu của chiến lược truyền thông, điều này là cần thiết để  
đảm bảo các thông điệp và kiến thức chính sẽ được chuyển giao cho các bên liên quan của dự  
án VILG, bao gồm các nhóm dễ bị tổn thương. Công việc này sẽ góp phần nâng cao nhận  
thức cho người sử dụng đất, thay đổi thái độ và hành vi của họ trong việc tìm kiếm thông tin  
đất đai và về lâu dài góp phần thay đổi và duy trì các hành vi được khuyến khích theo dự án.  
Các thiết kế của tài liệu nên phù hợp (về mặt xã hội và văn hoá đều được chấp nhận) cho các  
nhóm đối tượng dựa trên tiêu chuẩn về xây dựng tài liệu truyền thông (rõ ràng, súc tích, trình  
bầy đẹp và đầy đủ các nội dung…). Tài liệu cần phải được xây dựng một cách cẩn thận để  
phổ biến thông tin một cách hiệu quả cho các gia đình trí thức, các gia đình lao động và gia  
đình dân tộc tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai, do đó cần sử dụng ngôn ngữ phi kỹ thuật cộng  
với các hình vẽ minh họa ở những chỗ có thể là rất quan trọng. Những tài liệu này nên được  
thử nghiệm với một số cộng đồng được lựa chọn tại một số tỉnh của dự án để đánh giá tính  
19  
toàn diện và hiệu quả nhất có thể. Cuối cùng nhưng cũng không kém quan trọng là phải tiến  
hành định hướng, đào tạo cho các bên liên quan như đã được xác định trong chiến lược truyền  
thông về cách sử dụng các tài liệu truyền thông một cách hiệu quả.  
Chiến dịch truyền thông: Các chiến dịch truyền thông đại chúng cũng có thể thích  
hợp để phổ biến thông tin một chiều. Trọng tâm của chiến dịch nên chủ yếu tập trung vào  
thông tin ở các khu vực cụ thể, có thể được phát sóng trên đài truyền hình và đài phát  
thanh địa phương. Việc sử dụng các loa phóng thanh xã có thể là một phương tiện hiệu quả  
để truyền đạt được đến một số lượng lớn người dân với một chi phí tương đối thấp, nhưng  
cũng phải nhận thấy rằng thông tin truyền thông qua các phương tiện này không phải lúc nào  
cũng lưu lại và không thể được sử dụng trong các khu vực nơi người dân sống một cách rải  
rác. Một cách thích hợp, sử dụng một số các đoạn hát, tiểu phẩm hay các khẩu hiệu dễ nhớ  
có thể giải quyết được vấn đề này ở một mức độ nào đó. Cung cấp thông tin công khai về bản  
đồ, quy hoạch và thủ tục (theo cách thức dễ tiếp cận) ở cả cấp huyện và cấp xã cũng có thể  
hữu ích. Trước khi triển khai MPLIS, các chiến dịch truyền thông cần được triển khai với nội  
dung về lợi ích cơ bản và kiến thức về việc làm thế nào để truy cập và sử dụng thông tin đất  
đai của MPLIS và các loại lệ phí liên quan (nếu có). Những chiến dịch này nên được thực  
hiện thông qua các cuộc họp, phương tiện truyền thông đại chúng và phổ biến tài liệu IEC  
được in ấn hoặc tài liệu nghe nhìn, tùy thuộc vào bối cảnh xã hội của địa phương cụ thể.  
Sự tham gia của các đầu mối thông tin địa phương: Chính quyền địa phương được  
khuyến khích tham gia và phát huy vai trò của cán bộ thôn, đặc biệt là những người từ các tổ  
chức đoàn thể cộng đồng, công đoàn. Đầu mối thông tin liên lạc nên là trưởng thôn/bản, vì  
nhiều nghiên cứu đã cho thấy vai trò của họ rất quan trọng và hiệu quả trong thực hiện truyền  
thông. Các cá nhân và tổ chức này chủ yếu là người dân tộc thiểu số đang sinh sống trong khu  
vực; do vậy, họ sẽ rất tích cực trong việc truyền, phổ biến chính sách, chương trình đến người  
dân địa phương có liên quan. Mỗi địa phương sẽ quyết định về các đầu mối thông tin liên  
quan và hiệu quả nhất phù hợp với bối cảnh hiện tại của địa phương mình.  
Tư vấn: Đánh giá chỉ ra rằng nhiều người trả lời không biết về pháp luật đất đai và  
làm thế nào áp dụng được nó trong thực tế (giải thích pháp luật). Vì vậy, có thể cần thiết phải  
có tư vấn hỗ trợ song song với MPLIS trong một số cộng đồng.  
Thường xuyên tổ chức các cuộc họp địa phương: các cuộc họp tại phường, xã  
thường xuyên bao gồm cả các phiên chất vấn và trả lời định kỳ có thể là một trong những  
cách làm hiệu quả nhất để hỗ trợ các cộng đồng địa phương tham gia vào hoạt động dự án,  
nhận và phản hồi ý kiến của họ. Tại các khu vực đô thị, điều này cũng sẽ cung cấp cho người  
dân có cơ hội để tham gia chặt chẽ hơn với các cán bộ quản lý đất đai của địa phương so với  
hiện tại. Tuy nhiên, thông tin cho người nghèo cần được cung cấp thông qua việc đến thăm  
nhà của họ hoặc một cuộc họp với người nghèo vì họ thường không tham dự các cuộc họp  
phổ biến.  
Công cụ hiện đại: Ban quản lý dự án tỉnh sẽ biên soạn nội dung truyền thông và sử  
dụng công cụ truyền thông nghe nhìn dễ hiểu như đĩa DVD với phần tiếng Việt và một số nội  
dung dự án VILG dịch sang tiếng các DTTS (nếu phù hợp) sẽ được chuẩn bị để sử dụng trong  
quá trình hoạt động tại địa phương dựa trên các đề xuất của nhóm tham gia cộng đồng cấp  
huyện. Cách tiếp cận và sử dụng MPLIS và các dịch vụ của văn phòng đăng ký đất là một số  
nội dung được giới thiệu trong công cụ truyền thông này. Công cụ truyền thông này sẽ được  
lưu giữ tại các trung tâm văn hóa và UBND xã để có thể dùng diễn giải về Dự án VILG và  
việc quản lý/tiếp cận thông tin đất đai.  
Thiết bị hiện đại: Ban quản lý dự án tỉnh có thể xem xét trang bị máy tính tại xã, ấp  
20  
Tải về để xem bản đầy đủ
pdf 30 trang Thùy Anh 18/05/2022 1240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số cho tỉnh Phú Yên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdftai_lieu_ke_hoach_phat_trien_dan_toc_thieu_so_cho_tinh_phu_y.pdf