Bài giảng Tính toán di động - Chương 2: Công cụ và nền tảng phát triển ứng dụng di động - Hà Quốc Trung
Công cụ và nền tảng phát
triển ứng dụng di động
Nội dung
• Tổng quan
• WAP
• Publishing FW
• Một số công cụ và nền tảng cơ bản
@Hà Quốc Trung 2011
2
Tổng quan
• Cách tiếp cận
• Mô hình tập trung
• Mô hình nhiều lớp
@Hà Quốc Trung 2011
3
Cách tiếp cận
• Phần mềm
– Mức thấp=ngôn ngữ máy
– Mức cao=các ngôn ngữ lập trình
– Công cụ, nền tảng, ..=> trừu tượng hóa phần mềm
• Giảm độ phức tạp
• Có rất nhiều công cụ cho phần mềm thông thường
– OOP, Design partern, các tiến trình phát triển phần
mềm
• Câu hỏi: có gì khác trong phát triển ứng dụng di
động
@Hà Quốc Trung 2011
4
Phát triển ứng dụng di đông<>cố
định
• Mức thấp: giống nhau
• Mức cao:
– Chưa đề cập đến các vấn đề như
• Nhận biết vị trí, tài nguyên hạn chế, nguồn hạn chế, nền
tảng thay đổi, giao diện người sử dụng thay đổi, QoS
• Người sử dụng có vị trí thay đổi, không tập trung vào
ứng dụng, dừng công việc đột ngột, khắp nơi
• Đang có sự thay đổi liên tục
@Hà Quốc Trung 2011
5
Khác nhau của hệ thống di động/hệ
thống cố định
• Vị trí
• QoS
• Tài nguyên hạn chế
• Giao diện NSD khác nhau
• Thiết bị khác nhau
• Push
@Hà Quốc Trung 2011
6
Khác nhau giữa người sử dụng di
động<>cố định
• Di động
• Không tập trung
• Thường xuyên ngắt quãng công việc
• Làm việc mọi nơi
@Hà Quốc Trung 2011
7
Công cụ và nền tảng tập trung
• Logic của ứng dụng đặt ở thiết bị tính toán
trung tâm
• Thiết bị đầu cuối chuyên biệt cho một ứng
dụng cụ thể
• Cấu hình của thiết bị được xác định khi thiết
kế
• Chỉ còn các vấn đề về QoS và Push
• Vd Call Center
@Hà Quốc Trung 2011
8
II. N-Tier FW
• Nguyên tắc:
– Phân tán các chức năng của ứng dụng Client-
Server
• Hệ thống cố định:
– giao diện, logics, dữ liệu
– Giao diện, logics, middleware, dữ liệu
@Hà Quốc Trung 2011
9
Chức năng của client
• Khả chuyển
• JVM
• MS .NET FW
– Sử dụng nhiều tài nguyên và nguồn
@Hà Quốc Trung 2011
10
Giải pháp
• Thin client-web
• Thich client
– Bộ công cụ phát triển –operating environment
• J2EE-Net-Symbian-IOS SDK
– Bộ công cụ phát triển trực tiếp
• Ứng dụng độc lập
• Phần cứng chuyên biệt
@Hà Quốc Trung 2011
11
Các giải pháp trong mô hình n-lớp
@Hà Quốc Trung 2011
12
2. Một số chuẩn thông dụng
• WAP
• Publishing framework
@Hà Quốc Trung 2011
13
WAP
• Thay thế HTTP cho các thiết bị di động
• Định hướng cho các thiết bị nhỏ gọn (thin
client)
– WAP, WML->XHTML
• Sử dụng giao thức truyền thông khác nhau
– TCP/IP – persistent. WAP: Non Persistent TCP
• Mô hình Proxy-gateway
• Đầy đủ để có thể xây dựng các ứng dụng di
động
@Hà Quốc Trung 2011
14
Kiến trúc WAP
@Hà Quốc Trung 2011
15
WAP-UI
• WML đơn giản hơn HTML, thuận tiện cho Micro
Browser
• WML tuân thủ XML-> các trình duyệt khác nhau
hiển thị giống nhau
• WML thiết kế cho màn hình đơn sắc kích thước
nhỏ
• WML thiết kế cho phép tương tác với dịch vụ
thoại (WAP WTA)
• Khó khăn chuyển đổi HTML->WML. Giải pháp:
XHTML
@Hà Quốc Trung 2011
16
Proxy và Gateway
• Bảo mật: WTLS
• Điểm truy cập vào hệ thống cho client
• Chuyển đổi giao thức WAP<>HTTP,
WSP<>HTTP
• Caching
• Chuẩn bị nội dung:
– WML->WMLC, WMLS
@Hà Quốc Trung 2011
17
MMS
• Hiển thi: SMIL
• Đánh địa chỉ
• Giao diện MMS
– Proxy-relay, email, messaging system
@Hà Quốc Trung 2011
18
PUSH
• PAP-Push Access Protocol
@Hà Quốc Trung 2011
19
WAP-Push
• MMS client kết nối với Master Pull Proxy,
đăng ký
• Proxy kết nối với Application Server thông qua
PAP
• Các thông báo được AS push với định dạng
MIME
• Proxy Push thông báo tới MMS Client theo
các thông số của User Agent Profile
@Hà Quốc Trung 2011
20
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tính toán di động - Chương 2: Công cụ và nền tảng phát triển ứng dụng di động - Hà Quốc Trung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- bai_giang_tinh_toan_di_dong_chuong_2_cong_cu_va_nen_tang_pha.pdf