Bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 5: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và xây dựng con người mới
28-Mar-20
I. NHỮNG QUAN ĐIỂM CƠ
BẢN CỦA HCM VỀ VĂN HÓA
II. TTHCM VỀ ĐẠO ĐỨC
CHƯƠNG VII
III. TTHCM VỀ XÂY DỰNG
CON NGƯỜI MỚI
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HOÁ,
ĐẠO ĐỨC VÀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI
KẾT LUẬN
1
2
I. NHỮNG QUAN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA HCM VỀ VĂN HÓA
a. Định nghĩa văn hóa
1. Định nghĩa về văn hóa và quan điểm
về xây dựng nền văn hóa mới
Nguồn gốc
của văn
hóa
a. Định nghĩa văn hóa
“Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người
mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức,
pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những
công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về mặc, ăn, ở và các
phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo, phát minh
đó tức là văn hoá. Văn hoá là tổng hợp mọi phương thức
sinh hoạt cùng với những biểu hiện của nó mà loài người
đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và
đòi hỏi của sự sinh tồn”.
Mục tiêu
Định nghĩa
thể hiện
và động lực
của văn
hóa
Ý nghĩa
Cấu trúc
của văn
hóa
3
4
2. Quan điểm của HCM
về các vấn đề chung của
văn hoá
Xây dựng tâm lý
Xây dựng luân lý
b. Quan
điểm về xây
dựng một
nền văn hoá
mới
Xây dựng xã hội
a. Quan điểm về vị
trí và vai trò của
văn hoá trong đời
sống xã hội
b. Quan điểm về
tính chất của nền
văn hóa
c. Quan điểm về
chức năng của
văn hoá
Xây dựng chính trị
Xây dựng kinh tế
5
6
1
28-Mar-20
a. Quan điểm về vị trí và vai trò của văn hoá
trong đời sống xã hội
a. Quan điểm về vị trí và vai trò của văn hoá
trong đời sống xã hội
- VH không thể đứng ngoài mà phải ở trong KT
và CT, phải phục vụ nhiệm vụ CT và thúc đẩy
sự phát triển KT
- Văn hóa là đời sống tinh thần của xã hội, thuộc
KTTT
+ Trong quan hệ với CT- XH:
• CT, XH được giải phóng thì VH mới được giải
phóng
• CT giải phóng mở đường cho văn hóa phát triển
+ Trong quan hệ với KT: Xây dựng KT để tạo điều
kiện cho việc xây dựng và phát triển VH. Phải đẩy
mạnh xây dựng KT trước
+ VH phải tích cực, chủ động tham gia thực hiện
những nhiệm vụ CT, thúc đẩy xây dựng và phát
triển KT
+ Làm kinh tế và chính trị cũng phải có tính văn
hóa
7
8
b. Quan điểm về tính chất của nền văn hóa
b. Quan điểm về tính chất của nền văn hóa
Tính hiện đại, tiên tiến, thuận với trào lưu tiến
hóa của thời đại
Mang đặc trưng của dân tộc
Đấu tranh với những gì trái khoa học,
Giữ gìn, kế thừa, phát huy những
Tính
khoa
học
Tính
dân tộc
phản tiến bộ
truyền thống dân tộc
Gạn đục, khơi trong, kế thừa truyền thống
tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu
tinh hoa văn hóa nhân loại
Phát triển những truyền thống dân tộc cho phù
hợp với điều kiện lịch sử mới của đất nước
9
10
b. Quan điểm về tính chất của nền văn hóa
Phải phục vụ nhân dân
c. Quan điểm về chức năng của văn hoá
- Bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn và những tình cảm cao đẹp
+ Mục đích: Bồi dưỡng, nêu cao tư tưởng đúng đắn và tình
cảm cao đẹp cho nhân dân, loại bỏ những tư tưởng sai lầm,
tình cảm thấp hèn có thể có trong tư tưởng, tình cảm mỗi
người
Phù hợp với nguyện vọng của nhân dân
Đậm đà tính nhân văn
Tính đại
chúng
+ Văn hóa phải đặc biệt quan tâm đến những tư tưởng và
tình cảm lớn, chi phối đời sống tinh thần của mỗi người và cả
dân tộc
Do nhân dân xây dựng nên
+ Chức năng này phải được tiến hành thường xuyên liên tục
11
12
2
28-Mar-20
c. Quan điểm về chức năng của văn hoá
c. Quan điểm về chức năng của văn hoá
- Bồi dưỡng những phẩm chất, phong cách và lối sống
tốt đẹp, lành mạnh, hướng con người đến chân, thiện,
mỹ để hoàn thiện bản thân
- Mở rộng hiểu biết, nâng cao dân trí
+ Dân trí là trình độ hiểu biết, kiến thức của người dân
+ HCM đề ra phẩm chất, phong cách cần thiết để mỗi
người tự tu dưỡng, đặc biệt quan tâm đến phẩm chất
đạo đức - chính trị của cán bộ, đảng viên
+ Nội dung của nâng cao dân trí là bắt đầu từ chỗ biết
đọc, biết viết, tiếp đó là sự hiểu biết các lĩnh vực khác
nhau của đời sống xã hội như kinh tế, chính trị, khoa
học, kỹ thuật, thực tiễn Việt Nam và thế giới
+ Văn hóa giúp con người làm nảy nở cái tốt đẹp,
giảm bớt cái lạc hậu, xấu xa, bảo thủ, vươn tới cái
chân, thiện, mỹ để hoàn thiện bản thân
+ Nâng cao dân trí nhằm hướng vào mục tiêu chung là
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội
+ Phải làm cho văn hóa thấm sâu vào tâm lý quốc
dân. Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi
13
15
17
14
3. Quan điểm của HCM về một số lĩnh vực chính của văn hóa
a. Văn hóa giáo dục
b. Văn hóa văn nghệ
- Văn hóa - văn nghệ là một mặt trận, nghệ sĩ là chiến sĩ, tác
phẩm văn nghệ là vũ khí sắc bén trong đấu tranh cách mạng
- Quan điểm của HCM về nền giáo dục
mới
+ Văn hóa – văn nghệ là một mặt trận có tầm quan trọng
như các mặt trận khác (chính trị, quân sự, kinh tế …)
+ Xây dựng nền giáo dục mới là một
- Quan điểm
+ Nghệ sĩ là chiến sĩ trên mặt trận văn nghệ
nhiệm vụ cấp bách, có ý nghĩa chiến lược
của HCM về
cơ bản và lâu dài
• Phải biết dùng tác phẩm và ngòi bút thành vũ khí sắc
bén để tố cáo tội ác của thực dân, đế quốc; thức tỉnh, cổ
vũ tinh thần đấu tranh của quần chúng nhân dân
nền giáo dục
+ Mục tiêu của văn hóa giáo dục
phong kiến
và thực dân
+ Nội dung giáo dục
• Phải có lập trường vững, tư tưởng đúng, biết đặt lợi ích
của kháng chiến, của nhân dân và Tổ quốc lên trên hết
+ Phương châm, phương pháp giáo dục
+ Về đội ngũ giáo viên
16
b. Văn hóa văn nghệ
b. Văn hóa văn nghệ
- Văn nghệ phải gắn với thực tiễn của đời sống nhân dân
- Phải có những tác phẩm văn nghệ xứng đáng với thời đại
mới của đất nước và dân tộc
+ Thực tiễn là nguồn nhựa sống, là sinh khí và là chất
liệu vô tận cho văn nghệ sáng tác. Do vậy, văn nghệ
phải gắn liền với thực tiễn
+ Văn nghệ sĩ phải thật hòa mình vào quần chúng, gần
gũi và đi sâu vào đời sống của quần chúng để hiểu
được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân và
miêu tả cho hay, cho chân thực và cho hùng hồn thực
tiễn đời sống nhân dân
+ Tác phẩm văn nghệ xứng đáng phải đạt đến độ thống nhất
hài hòa về nội dung và hình thức
+ Phải diễn đạt vừa đủ những điều đáng nói, ai đọc cũng hiểu
được, khi đọc xong phải suy ngẫm
+ Phải kế thừa tinh hoa văn hóa dân tộc và mang hơi thở thời
đại
+ Phải phản ánh chân thật cuộc sống, hướng con người đến
chân, thiện, mỹ
18
3
28-Mar-20
c. Văn hóa đời sống
c. Văn hóa đời sống
+ Lối sống mới
- Văn hóa đời sống là đời sống tinh thần của xã hội được thể
hiện ngay trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người
• Lối sống mới là lối sống có lý tưởng, có đạo đức, kết hợp
hài hòa truyền thống tốt đẹp của dân tộc với tinh hoa văn
hóa nhân loại
- Nội dung của văn hóa đời sống bao gồm: Đạo đức mới, lối
sống mới và nếp sống mới
• Xây dựng lối sống mới tức là xây dựng phong cách sống
(sinh hoạt ứng xử) và phong cách làm việc
+ Đạo đức mới
+ Nếp sống mới
• Đạo đức là những tiêu chuẩn, nguyên tắc được dư luận xã
hội thừa nhận, quy định hành vi, quan điểm của con người
với nhau và với xã hội
• Xây dựng đời sống mới trước hết là xây dựng đạo đức mới
bằng cách thực hiện CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH
• Xây dựng nếp sống mới là quá trình làm cho lối sống mới
dần dần thành thói quen, thành phong tục tập quán tốt đẹp
• Xây dựng nếp sống mới phải kế thừa và phát triển những
thuần phong mỹ tục của dân tộc, đấu tranh chống những
cái xấu tiêu cực một cách kiên trì, gian khổ
19
20
II. TƯ TƯỞNG HCM VỀ ĐẠO ĐỨC
a. Quan điểm về vai trò và sức mạnh của đạo đức
1. Nội dung cơ bản của TTHCM về đạo đức
- Đạo đức là nhân tố tạo nên sức hấp dẫn của CNXH
a. Quan điểm về vai trò và sức mạnh của đạo đức
+ Sức hấp dẫn của CNXH thể hiện ở những giá trị đạo đức cao
đẹp mà nó hướng tới
- Đạo đức là cái gốc của người cách mạng
+ Đạo đức là nền tảng của Người cách mạng, là nguồn
nuôi dưỡng phát triển con người như gốc của cây, ngọn
nguồn của sông suối
+ Trong điều kiện Đảng cầm quyền, Đảng phải là đạo
đức, là văn minh. Vì thế, mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự
thấm nhuần đạo đức cách mạng
+ Tư tưởng đạo đức HCM là đạo đức hành động, lấy
hiệu quả thực tế làm thước đo.Vì thế, đạo đức luôn được
đặt bên cạnh tài năng
+ Sức hấp dẫn của CNXH thể hiện ở phẩm chất của những
người cộng sản ưu tú, bằng tấm gương sống và hành động của
mình, chiến đấu cho lý tưởng đó trở thành hiện thực
+ PTCS và CNQT trở thành lực lượng quyết định vận mệnh của
loài ngoài còn do những phẩm chất cao quý làm cho CNCS trở
thành sức mạnh vô địch
+ Tấm gương đạo đức trong sáng của HCM có sức hấp dẫn
mạnh mẽ với nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới
21
22
b. Quan điểm về những chuẩn mực đạo đức cách mạng
- Trung với nước, hiếu với dân
+ “Trung - Hiếu” là những khái niệm đạo đức cũ được Hồ Chí
Minh sử dụng và đưa vào nội dung mới mang tính cách mạng
Trung với
nước, hiếu với
dân
+ Nội dung của trung với nước
• Tuyệt đối trung thành với sự nghiệp
dựng nước và giữ nước, trung thành
với con đường đi lên của đất nước
• Suốt đời phấn đấu cho Đảng, cho
cách mạng, đặt lợi ích của đất nước lên
trên hết
Những phẩm chất
đạo đức cơ bản
của con người Việt
Nam mới
Cần, kiệm,
liêm, chính, chí
công vô tư
Tinh thần quốc
tế thuỷ chung
trong sáng
• Quyết tâm phấn đấu thực hiện mục
tiêu của cách mạng
Yêu thương con
người, sống có
nghĩa tình
23
24
4
28-Mar-20
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
+ Phẩm chất đạo đức gắn liền
- Trung với nước, hiếu với dân
với hoạt động hằng ngày của mỗi
người, là đại cương đạo đức HCM
+ Nội dung của hiếu với dân
CẦN
• Phải thương dân, tin dân, phục vụ nhân dân hết lòng
muốn vậy phải gần dân, kính trọng và học tập nhân dân,
phải dựa vào dân và lấy dân làm gốc
• Đối với cán bộ lãnh đạo: nắm vững dân tình, hiểu rõ
dân tâm, thường xuyên, quan tâm cải thiện dân sinh,
nâng cao dân trí
CHÍ
CÔNG
VÔ TƯ
+ Là một biểu hiện cụ thể, một
nội dung của phẩm chất "trung với
nước, hiếu với dân"
CÁC
ĐỨC
TÍNH
KIỆM
+ Là những khái niệm đạo đức
cũ được HCM tiếp thu, chọn lọc,
đưa vào những nội dung mới.
CHÍNH
+ Trung với nước phải gắn liền hiếu với dân vì nước là
nước của dân còn dân là chủ nhân của đất nước
LIÊM
25
26
+ Cần, kiệm, liêm, chính là bốn đức tính mà
mỗi con người không thể thiếu
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
+ Cần: Siêng năng, chăm chỉ, lao động có hiệu quả, có năng
suất cao với tinh thần tự lực cánh sinh
+ Kiệm: Tiết kiệm của cải, thời gian, công sức, "không xa
xỉ, không hoang phí, không bừa bãi" không phô trương
hình thức, không liên hoan, chè chén lu bù
+ Liêm: Tôn trọng của công và của dân, không tham lam
tiền của, địa vị, danh tiếng
Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.
Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc.
Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính.
Thiếu một mùa, thì không thành trời.
Thiếu một phương, thì không thành đất.
Thiếu một đức thì không thành người.
(Hồ Chí Minh)
28
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
+ Chính: Thẳng thắn, đứng đắn
+ Mối quan hệ giữa cần, kiệm, liêm, chính, chí công
vô tư
• Đối với mình: Không tự cao, tự đại, khiêm tốn học hỏi
• Đối với người: Không nịnh người trên, khinh người dưới,
thật thà
• Các đức tính cần, kiệm, liêm, chính có mối quan
hệ chặt chẽ với nhau. Cần, kiệm, liêm là gốc rễ
của chính
• Đối với việc: Quyết tâm làm đến nơi đến chốn, việc thiện
dù nhỏ mấy cũng làm, việc ác dù nhỏ mấy cũng tránh
•
Cần, kiệm, liêm, chính sẽ dẫn đến chí công vô tư
và ngược lại đã chí công vô tư thì nhất định sẽ
thực hiện được cần, kiệm, liêm, chính và còn
nhiều đức tính khác
+ Chí công vô tư
• Là công bằng, công tâm, không thiên tư, thiên vị, làm
việc gì cũng nghĩ cho dân, cho nước
• Thực hành chí công vô tư đòi hỏi phải nêu cao chủ nghĩa
tập thể, trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân
29
30
5
28-Mar-20
- Có tinh thần quốc tế trong sáng
- Thương yêu con người, sống có tình nghĩa
+ CNQT là một trong những phẩm chất đạo đức quan
trọng nhất của đạo đức cộng sản chủ nghĩa
+ Nội dung của CNQT trong TTHCM rất rộng lớn và sâu
sắc
+ Theo HCM thì tình yêu thương con người là một trong
những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất
+ Tình yêu thương con người của HCM là một tình cảm
rộng lớn có đối tượng cụ thể
• Sự tôn trọng, hiểu biết, thương yêu, đoàn kết với giai
cấp vô sản toàn thế giới, với tất cả các dân tộc và nhân
dân các nước, với những người tiến bộ trên toàn cầu
• Là đấu tranh chống lại mọi sự chia rẽ, hằn thù, bất bình
đẳng và phân biệt chủng tộc
+ Tình yêu thương con người của HCM đòi hỏi mỗi người
phải nghiêm khắc với mình, rộng rãi, độ lượng với người
khác
+ Tình yêu thương con người của HCM không chung
chung trừu tượng mà được xây dựng trên lập trường giai
cấp công nhân
+ Đoàn kết quốc tế nhằm thực hiện mục tiêu lớn của
thời đại
31
32
- Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức
+ Nói đi đôi với làm
c. Những nguyên tắc xây dựng
đạo đức mới
•
•
•
Là nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong xây dựng một
nền đạo đức mới, là đặc trưng bản chất của tư tưởng đạo
đức HCM – đạo đức cách mạng
Đối lập với hoàn toàn với thói đạo đức giả của giai cấp
bóc lột nói một đằng làm một nẻo, thậm chí nói mà
không làm
Nói về đạo đức phải đi đôi với thực hành đạo đức có
hiệu quả
Nói đi đôi với
Phải tu dưỡng
làm, phải nêu
gương về đạo
đức
Xây đi đôi với
đạo đức suốt
đời
chống
33
34
- Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức
+ Nêu gương về đạo đức
- Xây đi đôi với chống
•
•
Là nét đẹp của truyền thống văn hóa phương Đông
+ Xây dựng đạo đức mới
Xây dựng nền đạo đức mới phải đặc biệt chú trọng "đạo làm
gương" bằng cách phải chú ý phát hiện, xây dựng những
điển hình người tốt, việc tốt để nêu gương và nhân rộng
•
Trước hết phải được tiến hành bằng việc giáo dục
những phẩm chất, chuẩn mực đạo đức mới
•
Tiến hành giáo dục đạo đức cho phù hợp với từng giai
đoạn cách mạng, từng đối tượng cụ thể (lứa tuổi, ngành
nghề, giai cấp, tầng lớp) và trong từng môi trường khác
nhau
“Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn
nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng
Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con
người mới, cuộc sống mới”
•
Phải khơi dậy được ý thức đạo đức lành mạnh ở mỗi
người
(Hồ Chí Minh)
35
36
6
28-Mar-20
- Xây đi đôi với chống
- Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời
+ Chống nghĩa là loại bỏ cái sai, cái xấu, cái vô đạo đức.
Có ba kẻ thù lớn cần phải chống: Chủ nghĩa đế quốc;
Thói quen truyền thống lạc hậu; Chủ nghĩa cá nhân
+ Sự tự giác tu dưỡng đạo đức của mỗi người là cơ sở để
xây dựng nền đạo đức mới
+ Mỗi người phải tự giác rèn luyện đạo đức thông qua
hoạt động thực tiễn, qua công việc, trong các mối quan hệ
hàng ngày bởi đạo đức cách mạng là đạo đức trong hành
động, chỉ thông qua hành động đạo đức cách mạng mới
bộ lộ rõ những giá trị của mình
+ Xây dựng nền đạo đức mới cần phải kết hợp chặt chẽ
giữa xây và chống, xây phải đi đôi với chống, chống
nhằm mục đích xây
+ Để xây và chống có hiệu quả: Phải phát hiện sớm
những biểu hiện phi đạo đức, tuyên truyền, vận động
hình thành phong trào quần chúng rộng rãi đấu tranh
cho sự trong sạch về đạo đức
+ Việc rèn luyện đạo đức cách mạng phải kiên trì, bền bỉ
và tu dưỡng suốt đời như công việc rửa mặt hàng ngày
37
38
2. Sinh viên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương
đạo đức HCM
b. Nội dung học tập theo tấm gương đạo đức HCM
Tu dưỡng đạo đức có vai
trò vô cùng quan trọng đối
với sinh viên
- Thực trạng đạo đức, lối sống trong SV hiện nay
- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
a. Học tập và làm
Các phẩm chất đạo đức
sinh viên cần rèn luyện
theo tư tưởng đạo đức
HCM
Tu dưỡng rèn luyện theo
tư tưởng đạo đức HCM
39
40
- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM
- Thực trạng đạo đức, lối sống trong sinh viên hiện nay
+ Học trung với nước, hiếu với dân, suốt đời đấu tranh cho sự
nghiệp giải phóng DT, giải phóng GC, giải phóng con người
- Ưu điểm
- Nhược điểm
+
Sống tình nghĩa, trong
sạch, lành mạnh
+ Phai nhạt niềm tin, lý tưởng,
mất phương hướng phấn đấu
không có chí lập thân, lập
nghiệp
+ Học cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đời riêng trong
sáng, nếp sống giản dị và đức khiêm tốn phi thường
+ Cần cù và sáng tạo trong
học tập
+ Có bản lĩnh, năng động
nhạy bén dám đối mặt với
khó khăn, thử thách
+ Sống thực dụng, dựa dẫm,
thiếu trách nhiệm, thờ ơ với
gia đình và xã hội
+ Học đức tin tuyệt đối vào sức mạnh của nhân dân, kính trọng
nhân dân và hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; luôn nhân ái,
vị tha, khoan dung và nhân hậu với con người
+ Có ý thức phấn đấu cho sự
nghiệp dân giàu, nước
mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh
+
Sa vào nghiện ngập, thiếu
trung thực, gian lận trong thi
cử, chạy điểm, chạy thầy, mua
bằng cấp…
+ Học tấm gương về ý chí và nghị lực tinh thần to lớn, quyết
tâm vượt qua thử thách, gian nguy để đạt được mục đích
cuộc sống
41
42
7
28-Mar-20
III. TTHCM VỀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI
1. Quan niệm của HCM về con người
2. Quan điểm của HCM về vai trò của con người và
chiến lược "trồng người"
a. Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người
ND là người sáng tạo ra mọi giá trị
vật chất và tinh thần: "vô luận việc
- Con người là
gì, đều do người làm ra, và từ nhỏ
vốn quý nhất,
đến to, từ gần đến xa, đều thế cả"
nhân tố quyết
định thành công
của sự nghiệp
a. Con người
được nhìn nhận
như một chỉnh thể
c. Bản chất con
người mang tính
xã hội
b. Con người cụ
thể, lịch sử
Dân tài năng, trí tuệ và sáng tạo,
có lòng sốt sắng, hăng hái để thực
hiện con đường CM
cách mạng
43
44
a. Quan điểm của HCM về vai trò của con người
a. Quan điểm của HCM về vai trò của con người
- Con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của CM;
- Con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của CM;
phải coi trọng, chăm sóc, phát huy nhân tố con người
phải coi trọng, chăm sóc, phát huy nhân tố con người
• Giải phóng con người là mục tiêu
cao nhất trong TTHCM với nội dung
con người phải được sống tự do,
hạnh phúc và phát triển toàn diện
• Con người là mục tiêu được xác
định trong điều kiện cụ thể của từng
giai đoạn CM
• Con người là mục tiêu của cách
mạng nên mọi chủ trương, đường
lối, chính sách của Đảng, NN đều vì
lợi ích chính đáng của con người
• Được nhìn nhận trên phạm vi cả
nước, toàn thể đồng bào, song trước
hết là ở giai cấp công nhân và nông
dân
• Con người là động lực phải có bản
lĩnh, văn hóa, đạo đức, được nuôi
dưỡng trên nền truyền thống lịch sử
và văn hóa của dân tộc Việt Nam
Con người là
mục tiêu của
CM
Con người là
động lực của
CM
• Con người là động lực chỉ có thể
thực hiện được khi được giác ngộ,
hoạt động có tổ chức, có lãnh đạo
45
46
a. Quan điểm của HCM về vai trò của con người
b. Quan điểm của HCM về chiến lược “trồng người"
- Con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của CM; phải coi
trọng, chăm sóc, phát huy nhân tố con người
- “Trồng người” là yêu cầu khách quan,vừa cấp bách, vừa
lâu dài của cách mạng
+ MQH giữa con người - mục tiêu và con người -
động lực: Chăm lo cho con người – mục tiêu tốt bao
nhiêu thì sẽ tạo thành con người - động lực tốt bấy
nhiêu và ngược lại
+ Trồng người phải được đặt ra ngay từ đầu trong tiến
trình đi lên chủ nghĩa xã hội
+ Trồng người phải thường xuyên được đẩy mạnh trong
mỗi bước, mỗi thời kỳ đi lên của cách mạng
+ Trồng người là việc làm thường xuyên, lâu dài và phải
làm công phu, tỉ mỉ vì thế phải được đặt ra trong suốt
cuộc đời mỗi người
+ Điều kiện để phát huy con người - mục tiêu và con
người - động lực: kiên quyết khắc phục kịp thời các
phản động lực trong con người và tổ chức - Đó là chủ
nghĩa cá nhân
47
48
8
28-Mar-20
b. Quan điểm của HCM về chiến lược “trồng người
b. Quan điểm của HCM về chiến lược “trồng người
- Chiến lược “trồng người” là một trọng tâm, một bộ phận hợp
thành của chiến lược phát triển KT-XH
- Muốn xây dựng CNXH trước hết cần có những con người
XHCN
+ Thực hiện chiến lược trồng người cần có nhiều biện pháp nhưng
giáo dục - đào tạo là biện pháp quan trọng nhất
+ Nội dung và phương pháp giáo dục:
Phải toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ
Phải đặt đạo đức, lý tưởng và tình cảm CM, lối sống XHCN lên
hàng đầu
Phải thống nhất hai mặt đức, tài với nhau trong đó đức là gốc, là
nền tảng cho tài năng
Phải kết hợp giữa nhận thức và hành động, lời nói và việc làm
+ Ngay từ đầu bắt tay vào xây dựng CNXH cần phải đặt ra
nhiệm vụ xây dựng con người mới XHCN
+ Mỗi bước xây dựng con người XHCN là một nấc thang
xây dựng CNXH
•
•
+ Con người mới XHCN có hai mặt gắn bó chặt chẽ với
nhau vừa có đức vừa có tài, vừa hồng vừa chuyên
•
•
+ Trồng người là công việc "trăm năm" không thể nóng vội, một
sớm, một chiều cũng không được tùy tiện, đến đâu hay đến đó
49
50
KẾT LUẬN
- Trong lĩnh vực văn hóa:
+ Sớm nhận ra vai trò và sức mạnh của văn hóa, sớm đưa văn hóa vào chiến lược
phát triển của đất nước
+ Xác lập được những luận điểm có giá trị xây dựng nền văn hóa mới Việt Nam
- Trong lĩnh vực đạo đức:
+ HCM tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực đạo đức ở Việt Nam
+ HCM đã phát triển hoàn thiện tư tưởng đạo đức học Macxit về vai trò và sức
mạnh của đạo đức, về chuẩn mực đạo đức cơ bản và những nguyên tắc xây
dựng một nền đạo đức mới phù hợp với Việt Nam
- Xây dựng con người mới:
+ Về mặt lý luận: TTHCM về xây dựng con người mới với nội dung sâu sắc, mới
mẻ, có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo con người Việt
Nam
+ Về mặt thực tiễn: Dưới ánh sáng TTHCM, Đảng ta nhấn mạnh việc chăm lo
cho hạnh phúc của con người, tất cả vì con người, do con người là mục tiêu
phấn đấu cao nhất của chế độ ta
51
9
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 5: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và xây dựng con người mới", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- bai_giang_mon_tu_tuong_ho_chi_minh_chuong_5_tu_tuong_ho_chi.pdf