Bài giảng Đồ họa máy tính - Các thuật toán vẽ đường
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng
ù ä ù õ ø
Daãn nhaäp
ã
ä
· Giaû söû toïa ñoä caùc ñieåm nguyeân sau khi xaáp xæ ñoái
xi , yi ,i = 0,...
töôïng thöïc laàn löôït laø
. Ñaây laø caùc ñieåm
nguyeân seõ ñöôïc hieån thò treân maøn hình.
xi , yi
nguyeân xaùc ñònh ôû böôùc thöù i, ñieåm nguyeân tieáp theo
xi+1, yi+1
· Baøi toaùn ñaët ra laø neáu bieát ñöôïc
laø toïa ñoä
seõ ñöôïc xaùc ñònh nhö theá naøo.
· Ñoái töôïng hieån thò treân löôùi nguyeân ñöôïc lieàn neùt,
xi+1, yi+1
coù theå choïn chæ laø moät trong
caùc ñieåm maø
taùm ñieåm ñöôïc ñaùnh soá töø 1 ñeán 8 trong hình sau
xi , yi
(ñieåm ñen chính laø
xi+1, yi+1 xi ± 1, yi ± 1
.
).Hay noùi caùch khaùc :
=
4
5
6
3
2
1
8
7
· Daùng ñieäu cuûa ñöôøng seõ cho ta gôïi yù khi choïn moät
trong taùm ñieåm treân. Caùch choïn caùc ñieåm nhö theá
naøo seõ tuøy thuoäc vaøo töøng thuaät toaùn treân cô sôû xem
xeùt tôùi vaán ñeà toái öu toác ñoä.
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 1/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Thuaät toaùn veõ ñöôøng thaúng
ä ù õ ø ú
0 < m < 1
Dx > 0
· Xeùt ñoaïn thaúng coù heä soá goùc
vaø
.
xi , yi
laø ñieåm
· Vôùi caùc ñoaïn thaúng daïng naøy, neáu
ñaõ xaùc ñònh ñöôïc ôû böôùc thöù i (ñieåm maøu ñen) thì
xi+1, yi+1
ôû böôùc thöù (i+1) seõ laø moät
ñieåm caàn choïn
trong hai tröôøng hôïp nhö hình veõ sau :
x = x + 1
yi+1 Î {yi , yi + 1}
ì
í
î
i+1
i
(xi+1, yi+1)
2
1
yi
(xi+1, yi)
xi
· Vaán ñeà coøn laïi, laø caùch choïn moät trong hai ñieåm treân
nhö theá naøo ñeå coù theå toái öu veà maët toác ñoä.
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 2/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Thuaät toaùn DDA (Digital Differential Analyzer)
ä
ù
yi+1
yi
y + 1
· Vieäc quyeát ñònh choïn
laø
hay
y = mx + b
, döïa vaøo
i
phöông trình cuûa ñoaïn thaúng
. Nghóa laø,
xi + 1, y
thuoäc veà ñoaïn
ta seõ tính toïa ñoä cuûa ñieåm
yi+1
thaúng thöïc. Tieáp ñoù,
seõ laø giaù trò sau khi laøm
troøn giaù trò tung ñoä y.
y = m
xi + 1
+ b
· Nhö vaäy :
yi+1 = Round(y)
(xi+1, Round(y))
(xi+1, y)
(xi, yi)
· Neáu tính tröïc tieáp giaù trò thöïc y ôû moãi böôùc töø
y = mx + b
phöông trình
thì phaûi caàn moät pheùp toaùn
nhaân vaø moät pheùp toaùn coäng soá thöïc. Ñeå caûi thieän
toác ñoä, ngöôøi ta tính giaù trò thöïc cuûa y ôû moãi böôùc
theo caùch sau ñeå khöû pheùp tính nhaân treân soá thöïc :
ysau = mxi+1 + b = m
ytröôùc = mxi + b
Þ ysau = ytröôùc + m
xi + 1+ b
· Nhaän xeùt raèng :
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 3/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Löu ñoà thuaät toaùn DDA
Begin
m=Dy/Dx;
x=x1;
y=y1;
putpixel(x, Round(y), c);
No
x<x2
Yes
x=x+1;
y=y+m;
putpixel(x, Round(y),c);
End
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 4/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
· Ví duï : Cho A(12, 20) vaø B(22, 27), ta coù m= 0.7
i
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
xi
yi
y
20
20.7
21.4
22.1
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
20
21
21
22
27
· Caøi ñaët minh hoïa thuaät toaùn DDA
#define Round(a) int(a+0.5)
int Color = GREEN;
void LineDDA (int x1, int y1, int x2, int y2)
{
int x = x1;
float y = y1;
float m = float(y2-y1)/(x2-x1);
putpixel(x, Round(y), Color);
for(int i=x1; i<x2; i++)
{
x++;
y +=m;
putpixel(x, Round(y), Color);
}
} // LineDDA
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 5/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Thuaät toaùn Bresenham
ä
ù
(xi+1, y)
P
yi+1
y
d2
d1
S
yi
xi
xi+1
xi + 1, y
· Goïi
laø ñieåm thuoäc ñoaïn thaúng. Ta coù:
xi + 1+ b
y = m
.
d1 = y - yi
( )
d2 = yi + 1 - y
· Ñaët
yi
· Xeùt taát caû caùc vò trí töông ñoái cuûa y so vôùi
vaø
laø S hay P phuï thuoäc
d1 - d2
y + 1
xi+1, yi+1
, vieäc choïn ñieåm
vaøo vieäc so saùnh d1 vaø d2 hay daáu cuûa
i
:
yi+1 = yi
.
d - d < 0
¨ Neáu
, ta seõ choïn ñieåm S, töùc laø
1
2
d - d ³ 0
¨ Ngöôïc laïi, neáu
yi+1 = yi + 1
, ta seõ choïn ñieåm P, töùc laø
1
2
pi = Dx
d1 - d2
= Dx
2y - 2yi - 1
· Xeùt
Þ pi = Dx
2m
xi + 1
+ b
- 2yi - 1
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 6/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Dy
Dx
m =
· Thay
vaøo phöông trình treân ta ñöôïc :
p = 2Dyx - 2Dxy + c
c = 2Dy + 2b- 1 Dx
, vôùi
.
i
i
i
· Nhaän xeùt raèng neáu taïi böôùc thöù i ta xaùc ñònh ñöôïc
pi
daáu cuûa
thì xem nhö ta xaùc ñònh ñöôïc ñieåm caàn
choïn ôû böôùc (i+1).
· Ta coù :
pi+1 - pi =
2Dyxi+1 - 2Dxyi+1 + c
-
2Dyxi - 2Dxyi + c
Û pi+1 - pi = 2Dy
xi+1 - xi
- 2Dx
yi+1 - yi
Û pi+1 - pi = 2Dy- 2Dx
yi+1 - yi
, do xi+1 = xi + 1
pi
pi+1
· Töø ñaây ta coù theå suy ra caùch tính
töø
nhö sau :
pi < 0
yi+1 = yi
pi+1 = pi + 2Dy
¨ Neáu
thì
do ta choïn
.
p ³ 0
pi+1 = p + 2Dy - 2Dx
¨ Ngöôïc laïi, neáu
, thì
.
, do
i
i
y = y + 1
ta choïn
i+1
i
p0
ñöôïc tính töø ñieåm veõ ñaàu tieân
x0 , y0
· Giaù trò
theo coâng thöùc :
p0 = 2Dyx0 - 2Dxy0 + c = 2Dyx0 - 2Dxy0 + 2Dy- 2b- 1 Dx
x0 , y0
laø ñieåm nguyeân thuoäc veà ñoaïn thaúng
· Do
Dy
y0 = mx0 + b =
x0 + b
neân ta coù
. Theá vaøo phöông
Dx
p = 2Dy - Dx
trình treân ta suy ra :
.
0
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 7/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Löu ñoà thuaät toaùn Bresenham
Begin
p=2Dy-Dx;
Const1=2Dy;
Const2=2(Dy-Dx);
x=x1;
y=y1;
putpixel(x, y, c);
No
x<x2
Yes
No
p<0
Yes
p=p+Const1;
p=p+Const2;
y=y+1
x=x+1;
putpixel(x,y,c);
End
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 8/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
· Ví duï : Cho A(12, 20) vaø B(22, 27),
· Ta coù
¨ Dx = 22-12 = 10, Dy=27-20=7
¨ Const1 = 2Dy = 14, Const2 = 2(Dy – Dx) = -6
¨ p0 = 2Dy – Dx = 14-10 = 4
i
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
xi
yi
pi
4
-2
12
6
0
-6
8
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
20
21
21
22
23
24
24
25
26
26
27
2
-4
10
4
· Nhaän xeùt
¨ Thuaät toaùn Bresenham chæ laøm vieäc treân soá nguyeân vaø
caùc thao taùc treân soá nguyeân chæ laø pheùp coäng vaø pheùp
dòch bit (pheùp nhaân 2) ñieàu naøy laø moät caûi tieán laøm taêng
toác ñoä ñaùng keå so vôùi thuaät toaùn DDA. YÙ töôûng chính cuûa
pi
thuaät toaùn naèm ôû choã xeùt daáu
tieáp, vaø söû duïng coâng thöùc truy hoài
baèng caùc pheùp toaùn ñôn giaûn treân soá nguyeân.
ñeå quyeát ñònh ñieåm keá
pi+1 - pi
pi
ñeå tính
¨ Thuaät toaùn naøy cho keát quaû töông töï nhö thuaät toaùn
DDA.
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 9/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
· Caøi ñaët minh hoïa thuaät toaùn Bresenham
void LineBres (int x1, int y1, int x2, int y2)
{
int Dx, Dy, p, Const1, Const2;
int x, y;
Dx
Dy
= x2 - x1;
= y2 - y1;
p = 2*Dy - Dx; // Dy <<1 - Dx
Const1 = 2*Dy; // Dy <<1
Const2 = 2*(Dy-Dx); // (Dy-Dx) <<1
x = x1;
y = y1;
putpixel(x, y, Color);
for(i=x1; i<x2; i++)
{
if (p<0)
p += Const1;
else
{
p += Const2;
y++;
}
x++;
putpixel(x, y, Color);
}
} // LineBres
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 10/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Thuaät toaùn MidPoint
ä
ù
yi+1
yi
· Thuaät toaùn MidPoint ñöa ra caùch choïn
laø
xi + 1, y
baèng caùch so saùnh ñieåm thöïc Q
yi + 1
hay
vôùi ñieåm MidPoint laø trung ñieåm cuûa S vaø P. Ta coù :
¨ Neáu ñieåm Q naèm döôùi ñieåm MidPoint, ta choïn S.
¨ Neáu ñieåm Q naèm treân ñieåm MidPoint ta choïn P.
Q(xi+1, y)
P
yi+1
yi
MidPoint
S
xi
xi+1
· Ta coù daïng toång quaùt cuûa phöông trình ñöôøng thaúng :
Ax + By + C = 0
A = y2 - y1, B = - x2 - x1 ,C = x2 y1 - x1 y2
vôùi
F x, y = Ax + By + C
· Ñaët
, ta coù nhaän xeùt :
ì
ï
< 0,neáu
= 0,neáu
> 0,neáu
(
(
x,y
x,y
x,y
)
)
naèm phía treân ñöôøng thaúng
thuoäc veàñöôøng thaúng
naèm phía döôùi ñöôøng thaúng.
F
(
x, y
)
í
ï
î
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 11/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
· Luùc naøy vieäc choïn caùc ñieåm S, P ôû treân ñöôïc ñöa veà
1
æ
ö
pi = 2F
(
MidPoint = 2F x +1, y +
)
ç
÷
i
i
vieäc xeùt daáu cuûa
.
2
è
ø
p < 0
¨ Neáu
, ñieåm MidPoint naèm phía treân ñoaïn thaúng.
i
Luùc naøy ñieåm thöïc Q naèm döôùi ñieåm MidPoint neân ta
y = y
choïn S, töùc laø
.
i+1
i
p ³ 0
¨ Ngöôïc laïi, neáu
, ñieåm MidPoint naèm phía döôùi
i
ñoaïn thaúng. Luùc naøy ñieåm thöïc Q naèm treân ñieåm
y = y + 1
MidPoint neân ta choïn P, töùc laø
.
i+1
i
· Maët khaùc :
1
2
1
2
æ
ö
÷
ø
æ
ö
÷
ø
pi+1 - p = 2F x + 1, yi+1
+
- 2F x + 1, y +
ç
ç
i
i+1
i
i
è
è
é
ù
é
ù
1
2
1
2
æ
ö
÷
æ
ö
÷
ø
Û p - p = 2 A
(
xi+1 + 1
)
+ B y +
+ C - 2 A
(
xi + 1
)
+ B y +
+ C
ç
ç
i+1
i
i+1
i
ê
ú
ê
ú
è
ø
è
ë
û
ë
û
Û pi+1 - pi = 2A + 2B
yi+1 - yi
= 2Dy - 2Dxyi+1 - yi
· Nhö vaäy :
pi < 0
yi+1 = yi
.
pi+1 = p + 2Dy
¨
¨
, neáu
do ta choïn
i
pi ³ 0
pi+1 = p + 2Dy - 2Dx
,
neáu
do
ta
choïn
i
yi+1 = y + 1
.
i
p0
x0, y0
, vôùi
· Ta tính giaù trò
öùng vôùi ñieåm ban ñaàu
x0 , y0
nhaän xeùt raèng
laø ñieåm thuoäc veà ñoaïn thaúng,
Ax + By + C = 0
töùc laø coù :
0
0
é
ù
1
2
1
2
æ
ö
÷
ø
æ
ö
÷
ø
p = 2F x + 1, y +
= 2 A
(
x0 + 1
)
+ B y +
+ C
ç
ç
0
0
0
0
ê
ú
è
è
ë
û
Þ p0 = 2
Ax0 + By0 + C
+ 2A + B = 2A + B = 2Dy - Dx
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 12/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Caâu hoûi kieåm tra
â
û
å
· Xeùt thuaät toaùn Bresenham, vôùi caùch ñaët d1 vaø d2 nhö
treân, coù khi naøo d1 hay d2 aâm hay khoâng ? Cho ví duï
minh hoïa.
· Taïi sao phaûi so saùnh giaù trò pi vôùi 0 trong caùc thuaät
toaùn MidPoint vaø Bresenham, baûn chaát cuûa vieäc so
saùnh naøy laø gì ?
· Taïi sao phaûi nhaân F(MidPoint) vôùi 2 khi gaùn cho pi
theo coâng thöùc pi=2*F(MidPoint) ?
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 13/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
· Caøi ñaët thuaät toaùn cho tröôøng hôïp 0 £ m £ 1, Dx<0.
Ta söû duïng thuaät toaùn vôùi tröôøng hôïp 0 £ m £ 1,
Dx>0 ñaõ caøi ñaët coäng theâm moät soá thay ñoåi sau :
¨ Thay bieåu thöùc x=x+1 baèng x=x-1 vaø y=y+1 baèng y=y-1 vì
trong tröôøng hôïp naøy x vaø y ñeàu giaûm daàn.
¨ Nhaän xeùt raèng khi p<0 ta gaùn p=p+Const1, nhö vaäy ñeå
höôùng ñeán söï caân baèng Const1 phaûi laø moät giaù trò döông.
Töông töï nhö vaäy, khi p³ 0 ta gaùn p=p+Const2, Const2
phaûi laø giaù trò aâm.
¨ Töø nhaän xeùt treân, trong caùc coâng thöùc ta seõ thay Dx
baèng abs(Dx), Dy baèng abs(Dy).
· Môû roäng thuaät toaùn treân ñeå veõ ñoaïn thaúng trong
tröôøng hôïp m baát kì.
¨ Tröôøng hôïp ñaëc bieät m=¥ : Ñoaïn thaúng song song truïc
tung neân raát ñôn giaûn khi veõ.
¨ Tröôøng hôïp –1 £ m £ 1 : Söû duïng caùc coâng thöùc cuûa thuaät
toaùn veõ trong tröôøng hôïp 0£ m £ 1, Dx>0 vaø thay ñoåi moät
soá ñieåm sau :
v Neáu Dx<0 thì böôùc nhaûy cuûa x seõ thay baèng –1.
Töông töï neáu Dy<0, böôùc nhaûy cuûa y cuõng seõ laø –1.
v Thay Dx baèng abs(Dx), Dy=abs(Dy) trong taát caû caùc
coâng thöùc coù chöùa Dx, Dy.
¨ Tröôøng hôïp m £ -1 hay m ³ 1 :
v Thay ñoåi vai troø cuûa x vaø y, nghóa laø thay x baèng y, y
baèng x, Dx baèng Dy, Dy baèng Dx trong taát caû caùc
coâng thöùc.
v Thöïc hieän nguyeân taéc veà böôùc nhaûy, thay ñoåi coâng
thöùc Dx, Dy nhö trong tröôøng hôïp –1 £ m £ 1
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 14/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Veõ ñöôøng troøn baèng thuaät toaùn MidPoint
õ
ø
ø
è
ä
ù
· Do tính ñoái xöùng cuûa ñöôøng troøn (C) neân ta chæ caàn
veõ cung (C1/8) laø cung 1/8 ñöôøng troøn, sau ñoù laáy ñoái
xöùng. Cung (C1/8) ñöôïc moâ taû nhö sau (cung cuûa phaàn
toâ xaùm trong hình veõ) :
ì
2
2
0 £ x £ R
ï
ï
í
ï
2
R
£ y £ R
ï
2
î
(-x,y)
(x,y)
(-y,x)
(y,x)
R
2
(-y,-x)
(y,-x)
(-x,-y)
(x,-y)
· Nhö vaäy neáu coù (x, y) Î (C1/8) thì caùc ñieåm : (y, x), (y,-
x), (x,-y), (-x,-y), (-y,-x), (-y,x), (-x,y) seõ thuoäc (C).
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 15/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
· Choïn ñieåm baét ñaàu ñeå veõ laø ñieåm (0,R).
xi , yi
laø ñieåm nguyeân ñaõ tìm
· Döïa vaøo hình veõ, neáu
ñöôïc ôû böôùc thöù i, thì ñieåm
(i+1) laø söï löïa choïn giöõa S vaø P.
xi+1, yi+1
ôû böôùc thöù
x = x + 1
ì
í
î
i+1
i
· Nhö vaäy :
yi+1 Î
{yi , yi - 1}
Q(xi+1, y)
S
yi
MidPoint
P
yi-1
xi
xi+1
Fx, y
= x2 + y2 - R2
, ta coù :
· Ñaët
ì < 0,neáu
(
(
x,y
x,y
x,y
)
)
naèm trong ñöôøng troøn
naèm treân ñöôøng troøn
naèm ngoaøi ñöôøng troøn.
ï
F
(
x, y
)
= 0,neáu
> 0,neáu
í
ï
î
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 16/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
1
2
æ
ö
÷
ø
pi = F
(MidPoint
)
= F x + 1, y -
ç
i
i
· Xeùt
. Ta coù :
è
p < 0
¨ Neáu
, ñieåm MidPoint naèm trong ñöôøng troøn. Luùc
i
naøy ñieåm thöïc Q gaàn S hôn neân ta choïn S, töùc
laø yi+1 = yi
.
p ³ 0
¨ Ngöôïc laïi, neáu
, ñieåm MidPoint naèm ngoaøi ñöôøng
i
troøn. Luùc naøy ñieåm thöïc Q gaàn P hôn neân ta choïn P, töùc
laø yi+1 = yi - 1.
· Maët khaùc :
1
2
1
2
æ
ö
÷
ø
æ
ö
÷
ø
p - p = F x + 1, y -
- F x + 1, y -
ç
ç
i+1
i
i+1
i+1
i
i
è
è
2
2
é
ù é
- R2 -
ù
ú
û
1
2
1
2
æ
ö
æ
ö
Û p - p =
(
x + 1 2
)
+ y -
(
x + 1 2
)
+ y -
- R2
ê
ç
÷
ø
ú ê
ç
÷
ø
i+1
i
i+1
i+1
i
i
è
è
ê
ë
ú ê
û ë
ú
Û p - p = 2x + 3+
y2 - y2
-
y - y
i+1
i
i
i+1
i
i+1
i
· Vaäy :
pi < 0
p = p + 2x + 3
yi+1 = yi
.
¨
¨
, neáu
do ta choïn
i+1
i
i
pi ³ 0
pi+1 = p + 2x - 2y + 5
, neáu
do ta choïn
i
i
i
y = y - 1
.
i+1
i
p0
x0 , y0
=
0, R
.
·
öùng vôùi ñieåm ban ñaàu
1
2
1
2
5
4
æ
ö
÷
ø
æ
ö
÷
ø
p = F x + 1, y -
= F 1, R -
=
- R
ç
ç
0
0
0
è
è
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 17/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Löu ñoà thuaät toaùn MidPoint veõ ñöôøng troøn
Begin
p=5/4-R;
x=0;
y=R;
Put8Pixel(x, y, c);
No
x<y
Yes
No
p<0
Yes
p=p+2*x+3;
p=p+2(x-y)+5;
y=y-1
x=x+1;
Put8Pixel(x,y,c);
End
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 18/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
Caøi ñaët minh hoïa thuaät toaùn MidPoint veõ ñöôøng troøn
void CircleMidPoint (int R)
{
int x, y;
x = 0;
y = R;
Put8Pixel(x, y);
p = 1 - R; // 5/4-R
while (x < y)
{
if (p < 0)
p += 2*x + 3;
else
{
p += 2*(x -y) + 5;
y--;
}
x++;
Put8Pixel(x, y);
}
} // CircleMidPoint
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 19/22
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH
· Ví duï : Veõ ñöôøng troøn taâm I(0,0), baùn kính R=15.
i
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
xi
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
yI
pi
Delta1 Delta2
15
15
15
15
14
14
14
13
13
12
11
10
-14 1-15
-11 -14+2*(0)+3
-6 -11+2*(1)+3
3
5
7
9
11
13
15
17
19
21
23
25
-25
-23
-21
-19
-15
-13
-11
-7
1
-6+2*(2)+3
-18 1+2*(3-15)+5
-7 -18+2*(4)+3
6
-5 6+2(6-14)+5
12 -5+2(7)+3
7
6
9
-7+2*(5)+3
-5
-1
12+2(8-13)+5
7+2(9-12)+5
6+2(10-11)+5
3
7
Nhaän xeùt :
· Neáu ñaët Delta1 = 2*x+3, Delta2 = 2*(x-y)+5 thì
¨ Do moãi böôùc ñeàu taêng x neân sau moãi laàn laëp giaù trò
Delta1 luoân taêng 2.
¨ Do y bò giaûm 1 khi gaëp p³ 0 vaø giöõ nguyeân giaù trò trong
tröôøng hôïp ngöôïc laïi neân neáu laàn laëp tröôùc giaù trò p³ 0
thì giaù trò Delta2 seõ ñöôïc taêng 4 vaø neáu laàn laëp tröôùc giaù
trò p<0 thì giaù trò Delta2 seõ ñöôïc taêng 2 maø thoâi.
· Haõy toái öu hoùa caøi ñaët thuaät toaùn MidPoint veõ ñöôøng
troøn töø nhaän xeùt treân.
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy
Caùc thuaät toaùn veõ ñöôøng 20/22
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đồ họa máy tính - Các thuật toán vẽ đường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- bai_giang_do_hoa_may_tinh_cac_thuat_toan_ve_duong.pdf