Hướng dẫn thực hành Kiến trúc máy tính - Bài số 1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
KHOA KHOA HỌC & KỸ THUẬT MÁY TÍNH
Hướng dẫn thực hành
Môn: Kiến Trúc Máy Tính - 504002
Bài thực hành số 1
TP. HCM 9/2013
Thực hành kiến trúc máy tính
Bài 1
1. Download và cài đặt MARS.
MARS simulator là công cụ dùng để soạn thảo và chạy mô phỏng chương trình hợp ngữ
MIPS. Để cài đặt MARS chúng ta download file MARS***.jar từ link:
MARS yêu cầu phải có java JRE 1.5 (hoặc các phiên bản sau). Link downloads JRE
(Java
Runtime
Environment):
2. Các thao tác căn bản với chương trình MARS
Bước 1. Khởi động MARS
Sau khi download và cài đặt xong JRE chúng ta khởi động MARS bằng cách click vào
file MARS***.jar. Khi đó MARS sẽ có giao diện như hình dưới:
Tốc độ thực thi lệnh
Vùng hiển thị giá
Vùng soạn thảo
trị các thanh ghi
Vùng hiển thị thông báo
Hình 1: Giao diện chỉnh sửa mã nguồn của MARS
3
Thực hành kiến trúc máy tính
Bài 1
Bước 2: Tạo mới hoặc mở một file asm
Tạo file mới bằng tổ hợp phím “Ctr + N” hoặc bấm vào biểu tượng “new file”
hoặc vào menu File -> New để tạo ra 1 file asm mới.
Mở file bằng tổ hợp phím “Ctr + O” hoặc bấm vào biểu tượng “open file”
vào menu File -> Open để mở 1 file asm đã có.
hoặc
Bây giờ chúng ta có thể chỉnh sửa mã nguồn ở vùng soạn thảo (Hình 1). Nhập mã
chương trình Hello-World vào vùng soạn thảo như đoạn chương trình bên dưới.
# Program: Hello, World!
.data
# data declaration section; specifies values to be stored
# in memory and labels whereby the values are accessed
Greeting: .asciiz "\nHello, World!\n"
.text
main:
# Start of code section
# Execution begins at label "main"
# system call code for printing string = 4
li $v0, 4
la $a0, Greeting # load address of string to be printed into $a0
syscall
# call operating system to perform operation;
# $v0 specifies thesystem function called;
# syscall takes $v0 (and opt arguments)
Lưa lại với tên Hello-World.asm.
Biên dịch chương trình bằng cách bấm vào biểu tượng
hoặc bấm F3 hoặc vào
menu Run -> Assemble. Sau khi biên dịch thành công, chương trình sẽ xuất hiện
thông báo “Assemble: operation completed successfully.” ở vùng hiển thị thông báo;
đồng thời chương trình sẽ tự động chuyển sang giao diện thực thi như Hình 2.
4
Thực hành kiến trúc máy tính
Bài 1
Vùng hiển thị lệnh: địa chỉ và nội
dung của lệnh
Vùng hiển thị dữ liệu: địa chỉ và
giá trị tương ứng
Hình 2: Giao diện thực thi của MARS
Thực thi chương trình bằng cách bấm vào biểu tượng
hoặc bấm F5.
Sau khi chạy thành công thì chương trình sẽ xuất hiện thông báo : “Hello,
World!” ở vùng hiển thị thông báo
Yêu cầu: sinh viên thực hiện chạy lại từng bước (step by step) chương trình
Hello-World, quan sát sự thay đổi thanh ghi. Chuyển hiển dạng hiển thì từ số
hex sang số thập phân và ngược lại.
3. Chương trình kiểm tra các lệnh MIPS
Sinh viên tự viết chương trình dùng các để kiểm tra các lệnh sau: add, sub,
addu, subu, sll, srl …. Chạy từng bước (step by step) chương trình và quan
sát sự thay đổi giá trị thanh ghi ở vùng hiển thị giá trị các thanh ghi.
Tham khảo đoạn chương trình:
5
Thực hành kiến trúc máy tính
Bài 1
# Program: Testing
.data
# data declaration section; specifies values to be stored
# in memory and labels whereby the values are accessed
.text # Start of code section
main: # Execution begins at label "main"
addi $t0, $0, 100
addi $t1, $0, -4
# $t0 = 100
# $t1 = -4
add
$a0, $t1, $t0
# $a0 = $t1 + $t0
li $v0, 1
syscall
# system call code for print an interger at $a0 = 1
# call operating system to perform operation;
6
Bạn đang xem tài liệu "Hướng dẫn thực hành Kiến trúc máy tính - Bài số 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- huong_dan_thuc_hanh_kien_truc_may_tinh_bai_so_1.pdf