Giáo trình Công nghệ CAD/CAM

BỘ CÔNG THƯƠNG  
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI  
GIÁO TRÌNH  
CÔNG NGHỆ CAD/CAM  
VĨNH PHÚC – 2020  
1
MÔN HỌC  
Tên môn học: CÔNG NGHỆ CAD/CAM  
Mã số môn học: MHCC17011091  
Thời gian thực hiện môn học: 60 giờ ((Lý thuyết: 10 giờ; Thực hành, thí nghiệm,  
thảo luận, bài tập: 44 giờ; Kiểm tra: 6 giờ)  
VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔN HỌC.  
- Vị trí:  
+ Môn họcCông nghệ CAD/CAM đuợc bố trí sau khi sinh vên đã học xong  
mô đun AutoCad  
- Tính chất:  
+ Là môn học chuyên môn nghề thuộc các môn học, mô đun đào tạo nghề  
bắt buộc.  
. MỤC TIÊU  
1. Kiến thức:  
+ Thiết lập bản vẽ và mô phỏng chuyển động bằng phần mềm MasterCAM,  
+ Chuyển bản vẽ mô phỏng thành mã lệnh điều khiển máy công cụ theo tiêu chuẩn  
ISO  
+ Điều khiển và vận hành máy công cụ CNC hiện có tại xưởng trường  
+ Có kiến thức cơ bản để tiếp thu những khả năng công nghệ mới đáp ứng nhu cầu  
phát triển của ngành gia công chính xác mà đại diện là các máy công cụ CNC.  
2. Kỹ năng:  
+ Thiết lập bản vẽ và mô phỏng chuyển động bằng phần mềm MasterCAM,  
+ Chuyển bản vẽ mô phỏng thành mã lệnh điều khiển máy công cụ theo tiêu chuẩn  
ISO  
+ Điều khiển và vận hành máy công cụ CNC hiện có tại xưởng trường  
3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm:  
+ Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng  
tạo trong học tập  
NỘI DUNG MÔĐUN  
2
1. Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian  
Thời gian (giờ)  
Lí Thực Kiểm  
số thuyết hành tra  
Nội dung  
Tổng  
Bài 1: Tổng quan về MasterCAM  
Bài 2: Nhập số liệu để thiết lập bản vẽ  
Bài 3: Các lệnh vẽ 2D  
1
2
1
1
1
12  
3
2
10  
2
Bài 4: Hiệu chỉnh và sao chép đối tượng  
Bài 5: Thiết lập bản vẽ 3D, tạo khối  
Bài 6: Gia công trên máy Phay CNC  
Bài 7: Gia công trên máy tiện CNC  
Tổng  
1
6
2
4
18  
18  
60  
2
13  
13  
44  
3
3
6
2
10  
3
MỤC LỤC  
Mục lục.................................................................................................................................................. 4  
Chương 1 Tổng quan về MasterCAM................................................................................ 6  
1.1 Giới thiệu về MasterCAM..................................................................................................... 6  
1.1.1- Master CAM Design................................................................................................... 6  
1.1.2- Master CAM Mill Design......................................................................................... 6  
1.1.3- Master CAM Wire Design ....................................................................................... 6  
1.1.4 - Master CAM Router Design .................................................................................. 6  
1.1.5 - Master CAM Lathe..................................................................................................... 6  
1.1.6 - Master CAM Utilities................................................................................................ 6  
1.2 Cấu trúc của MasterCAM .................................................................................................... 6  
1.2.1 - Hộp thoại chính của MasterCAM Design ....................................................... 6  
1.2.2 - Các menu chính........................................................................................................... 7  
1.2.3 - Các Menu phụ.............................................................................................................. 8  
1.2.4 - Các phím tắt.................................................................................................................. 10  
1.3 Nhập số liệu để thiết lập bản vẽ.......................................................................................... 11  
1.3.1 Nhập số liệu dạng giá trị ( X,Y,Z,D,R,L,S,A)................................................. 11  
1.3.2 Nhập số liệu bằng phím tắt........................................................................................ 11  
1.3.3 Nhập toạ độ điểm .......................................................................................................... 11  
1.3.4 Truy bắt điểm.................................................................................................................. 11  
Câu hỏi ôn tập chương 1................................................................................................................ 11  
Chương 2: Cơ sở xây dựng hình học 2D (Creat) .......................................................... 12  
2.1 -Menu khởi tạo (Creat menu) .............................................................................................. 12  
4
2.2- Thanh công cụ của Point...................................................................................................... 12  
2.3- Thanh công cụ Line................................................................................................................ 16  
2.4- Thanh công cụ ARC............................................................................................................... 20  
2.5- Thanh công cụ Fillet............................................................................................................... 23  
2.6- Thanh công cụ Chamfer ....................................................................................................... 25  
2.7- Thanh công cụ Spline ............................................................................................................ 26  
2.8- Thanh công cụ Surface.......................................................................................................... 27  
2.9- Thanh công cụ Rectangle..................................................................................................... 28  
2.10- Thanh công cụ Letter........................................................................................................... 28  
2.11- Thanh công cụ Esllipse ...................................................................................................... 30  
2.12- Thanh công cụ Polygon...................................................................................................... 30  
2.13- Thanh công cụ Drafting ..................................................................................................... 31  
Câu hỏi ôn tập chương 2................................................................................................................ 35  
Chƣơng 3: Cơ sở xây dựng mô hình 3D (Solid)............................................................ 36  
3.1- Thanh công cụ Solid Extrude ( tạo khối cơ sở).......................................................... 36  
3.2. Thanh công cụ Solid Revolve ............................................................................................ 37  
3.3. Thanh công cụ Flliet............................................................................................................... 38  
3.3.1 Fillet theo đường............................................................................................................. 38  
3.3.2 Fillet theo mặt................................................................................................................... 39  
3.4. Thanh công cụ Chamfer........................................................................................................ 39  
5
3.4.1 Vát hai cạnh có độ dài bằng nhau............................................................................. 39  
3.4.2 Vát theo hai cạnh có độ dài khác nhau ................................................................... 39  
3.4.3 Vát theo 1 chiều dài cạnh và góc vát...................................................................... 40  
3.5. Thanh công cụ Boolean Add .............................................................................................. 40  
3.6. Thanh công cụ Boolean Remove ...................................................................................... 40  
3.7. Thanh công cụ Boolean Common .................................................................................... 40  
Câu hỏi ôn tập chương 3................................................................................................................ 42  
Chƣơng 4: Đƣờng chạy dao dạng 2D (Phay CNC).................................................... 43  
4.1 Các đường chạy dao của môđun 2D................................................................................. 44  
4.2 Xác định dụng cụ cắt ............................................................................................................... 45  
4.2.1- Thanh công cụ contour toolpath .............................................................................. 45  
4.2.2- Thanh công cụ Drill toolpath .................................................................................... 46  
4.2.3- Thanh công cụ Pocket toolpath................................................................................ 47  
4.2.4- Thanh công cụ Face toolpath .................................................................................... 49  
4.3. Mô phỏng gia công-Xuất chương trình.......................................................................... 49  
4.3.1- Mô phỏng quá trình gia công .................................................................................... 50  
4.3.2- Xuất chương trình ra file.............................................................................................. 50  
4.3.3- Xuất chương trình sang máy CNC.......................................................................... 51  
Bài tập mẫu.......................................................................................................................................... 51  
Câu hỏi ôn tập chương 4................................................................................................................ 72  
Tài liệu tham khảo............................................................................................................................ 73  
6
Bài 1  
TỔNG QUAN VỀ MASTERCAM  
+ Kiến thức:  
Sau khi học xong , sinh viên nhớ được công dụng của phần mềm MasterCAM và bốn  
môđun của phần mềm.  
Nhớ được, hiểu được các chức năng chính, ý nghĩa của các menu trên đồ họa.  
Nhớ được, hiểu được các cách nhập số liệu trên màn hình đồ họa.  
+ Kỹ năng:  
Lựa chọn được môđun vẽ, thao tác đúng trên các menu .  
Nhập được số liệu trên màn hình vẽ thành thạo.  
+ Thái độ:  
Cần cù chịu khó luyện tập để hoàn thành các bài tập giao.  
1.1 Giới thiệu về MasterCAM  
CAM là viết tắt của computer adid manufacting - quá trình sản xuất có sự hỗ trợ  
của máy tính. Đây là một phần mềm được sử dụng khá rộng rãi ở các nhà máy phân  
xương cơ khí có gia công máy CNC. Bởi những lý do sau:  
- Thiết kế 2D, 3D  
- Quan sát hình ảnh vật thể, sản phẩm ở bất cứ vị trí nào.  
- Thiết lập quy trình gia công và mô phỏng quá trình , xuất được sang NC, sang máy  
CNC .  
Ngoài ra có thể sử dụng đơn vị hệ mét và hệ inch, các góc độ đo bằng Radian, độ,  
phút…  
CAM Gồm có các môđun chính:  
1.1.1- Master CAM Design  
1.1.2- Master CAM Mill Design  
1.1.3- Master CAM Wire Design  
1.1.4 - Master CAM Router Design  
1.1.5 - Master CAM Lathe  
1.1.6 - Master CAM Utilities  
7
1.2 Cấu trúc của MasterCAM  
1.2.1 Hộp thoại chính của MasterCAM Design  
Quan sát hình 1.1 ta thấy giao diện của đồ họa MasterCam chia ra các phần chính:  
+ Thanh Menu chính.  
+ Thanh Menu phụ  
+ Thanh hỏi đáp  
+ Vùng  
Hình 1.1 Giao diện của màn hình đồ họa modul Design  
1.2.2 Các menu chính  
Hình 1.2 Thanh Menu chính  
Trong MasterCAM có hai cách chọn một menu lệnh từ vùng Menu :  
- Di chuyển chuột vào vùng menu , khi hộp menu cần chọn sáng lên thì nhấp chuột để  
kích hoạt lệnh.  
8
- Bấm phím tương ứng với kí tự được gạch chân của dòng lệnh trên menu mμn hình.  
Menu đầu tiên xuất hiện trên MasterCAM là Menu bar .  
Vùng này nằm ở bên trên của màn hình, chứa menu bar. Menu bar được sử  
dụng để chọn các chức năng của MasterCAM, ví dụ : Creat, modify, toolpaths.. Bảng  
1.1 mô tả chi tiết các lệnh của menu chính .  
Bảng 1.1 : Menu chính  
Thành phần của  
STT  
1
Mô tả  
thanh menu bar  
Analyze  
Hiện thị tọa độ, thong tin cơ sở dữ liệu của đối tượng được  
chọn ví dụ như điểm, đoạn thẳng, cung tròn, bề mặt… hoặc  
kích thước lên màn hình. Điều này thuận lợi cho việc nhận  
dạng các đối tượng trước đó.  
2 Creat  
Tạo ra một đối tượng hình học dạng 2D. Các đối tượng  
hình học gồm: đoạn thẳng, điểm, cung tròn…  
Các thao tác xử lý các File: coppy, save, open, …  
Chỉnh sửa các đối tượng hình học trên màn hình, gồm các  
lệnh: Fillet, break, joint…  
3
4
File  
Edit  
5
6
Xfom  
Các lệnh hỗ trợ vẽ: Tranlate, mirro, rotale, sacle,…  
Vẽ hoặc in bản vẽ, quan sát các hình vẽ, chỉ ra số lượng  
các đối tượng hình vẽ, thay đổi khung nhìn và định dạng  
cấu hình  
Screen  
7
8
9
Solids  
Toolpath  
View  
Tạo và hiệu chỉnh đối tượng dạng 3D: revole, extrude,  
Boolean add, chamfer…  
Thiết lập đường chạy dao từ các thanh : Contour toolath,  
pocket, Face…  
Các lệnh quan sát: phóng to thu nhỏ….  
Chọn máy gia công: Mill, router, lathe…  
Thiết lập cấu hình Master CAM  
10 Machine type  
11 Setting  
12 Help  
Các chức năng cơ bản hướng dẫn  
9
1.2.3 - Các Menu phụ  
Hình 1.2 Thanh Menu phụ  
Menu phụ nằm ở phía dưới của màn hình được sử dụng để thay đổi các thông  
số hệ thống của chương trình, ví dụ: Độ sâu Z, màu sắc… là những chức năng thường  
xuyên được người sử dung thay đổi. Tất cả các lệnh dùng trong MasterCAM đều có  
thể chọn từ vùng Menu .  
Bảng 1.2 : Menu phụ  
- Bên cạnh 2 thanh menu chính và menu phụ, giao diện của màn hình đồ họa còn  
các thanh khác:  
+ Thanh công cụ Toolbar  
Hình 1.3 Thanh công cụ toolbar  
10  
Thanh công cụ là một hàng các nút nằm ngang phía trên cùng của màn hình. Mỗi  
nút này có một icon hoặc con số để nhận biết. Ngoài ra nếu cần một mô tả rõ hơn về  
một nút nào đó, chỉ cần di trỏ chuột đến nút đó, bạn sẽ được cung cấp một menu đổ  
xống mô tả rõ hơn về nút đó. Muốn thực hiện lệnh tương ứng với nút nào đó (Icon  
Command), chỉ cần click vào nút đó là yêu cầu được thực hiện. + Thanh ribbon bar (  
thanh hỏi đáp)  
Hình 1.4 Thanh hỏi đáp  
Tại đây, một hoặc hai dòng văn bản ở dưới cùng của màn hình sẽ mô tả hoạt  
động của các lệnh. Đây là nơi bạn nhận được các lời nhắc của chương trình. Phải quan  
sát vùng này cẩn thận, có thể nó sẽ yêu cầu bạn phải nhập các thông số từ bàn phím.  
- Vùng điều khiển chạy  
Đây là vùng hiểm thị đầy đủ quy trình gia công chi tiết: có chọn máy,dao, phôi, đồ gá  
chế độ cắt, chiều sâu cắt…. mà người thiết kế lựa chọn. Đồng thời ở vùng này, người  
thiết kế có thể lựa chọn mô phỏng, chuyển mã chương trình gia công, quan sát đường  
chạy dao…  
Hình 1.5 Giao diện vùng chạy dao  
- Vùng đồ hoạ:  
Đây là vùng làm việc, nơi các mô hình hình học số của đối tượng được thiết lập  
hoặc được gọi ra và chỉnh sửa.  
Chú ý:  
+ Ở góc trái phía dưới vùng đồ họa có hiểm thị mặt phẳng vẽ -XY, mặt phẳng quan sát  
TOP. Khi vẽ, người vẽ nên để tâm phần này vì nó ảnh hưởng tới vị trí gia công, ảnh  
hưởng tới màn hình quan sát vật thể 3D.  
11  
+ Ở góc phải phía dưới vùng đồ họa có hiểm thị đơn vị sử dụng cho kích thước chi tiết  
– Metic, phía trên đơn vị có hiểm thị mức độ quan sát bản vẽ - nên chon từ 25 -30 sẽ  
dễ dàng cho người vẽ quan sát hơn.  
Vùng đồ hoạ  
Hình 1.6 Vị trí vùng đồ họa  
1.2.4 Các phím tắt của master CAM  
Dưới đây là các phím tắt hỗ trợ cho người vẽ thao tác nhanh hơn.  
Bảng 1.3 Các lệnh gõ tắt  
12  
Bài 2 NHẬP SỐ LIỆU ĐỂ THIẾT LẬP BẢN VẼ  
Mục tiêu của bài:  
Kiến thức:  
- Phân biệt được các cách nhập liệu.  
- Trình bày thao tác đúng trình tự.  
Kỹ năng:  
- Lựa chọn cách các lệnh phù hợp để hoàn thành bài tập giao.  
Thái độ:  
- Rèn luyện tính tỉ mỉ, chính xác.  
Nội dung bài:  
2.1 - Nhập số liệu dạng giá trị  
2.2- Nhập số liệu bằng phím tắt  
2.3 - Nhập tọa độ điểm  
2.4 -Truy bắt điểm  
2.1 Nhập số liệu dạng giá trị ( X,Y,Z,D,R,L,S,A)  
- Trên màn hình đồ họa ta có thể nhập số liệu dạng giá trị nhiều cách và nhiều  
dạng giá trị khác nhau:  
+ Nhập giá trị cho tọa độ (X, Y, Z): Ngoài cách nhập ( 1, 2… hoặc 0.5)Có thể dạng  
1
…); dạng hỗn số ( 2 1  
….); dạng ( 0.5…); dưới dạng biểu thức( 1+3x16:5)  
phân số (  
2
2
+ Nhập giá trị A: độ hoặc radian…  
+ Nhập số liệu hệ mét hoặc hệ inch..  
2.2 Nhập số liệu bằng phím tắt  
2.3 Nhập toạ độ điểm  
+ Kích chuột  
+ Cho toạ độ tuyệt đối ( mọi điểm so với gốc 0,0,0)  
Ví dụ: Thiết lập đoạn AB , biết A (0,0,0); B(10, 30,0).  
B(10,30,0)  
A(0,0,0)  
13  
Vào lệnh: Creat/ Creat line endpoints  
Nhập tọa độ (0,0,0)  
Nhập tọa độ (10,30,0) Enter  
+ Nhập toạ độ tương đối ( biết L, góc )  
Chú ý: Góc được quy ước dương khi lấy chiều dương trục x làm chuẩn quay đi  
một góc đến trùng với cạnh cần dựng.  
Ví dụ: Thiết lập ABCD như hình vẽ:  
50  
B
40  
C
D
Vào lệnh: Creat/ Creat line endpoints  
Bắt điểm bất kỳ ( chọn điểm A)  
0
Nhập chiều dài 50, α = 0 ( Đoạn AB) – tạo điểm B  
Bắt chọn điểm B  
0
Nhập chiều dài 40, α = 90 ( Đoạn BC)  
Bắt chọn điểm C  
0
Nhập chiều dài 50, α = 180 ( Đoạn CD)  
Bắt chọn điểm A và D  
2.4 Truy bắt điểm  
Các phương thức truy bắt điểm: Sketch – Điểm bất kỳ, mid – điểm giữa, origin  
– điểm gốc , center – điểm tâm, end – đểm cuối, int - điểm giao…muốn truy bắt được  
Screen/configure/ sreen. Hoặc vào biểu tượng như dưới đây:  
14  
Hình 1.7 Thanh công cụ các lệnh truy bắt điểm  
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG  
1. Trình bày công dụng của phần mềm CAM.  
2. Nêu ý nghĩa của các menu đồ họa trong phần mềm CAM.  
15  
Chương3  
CÁC LỆNH VẼ  
Mục tiêu  
+ Kiến thức:  
- Nhớ được các chức năng của các thanh công cụ cơ bản trên menu khởi tạo(  
Creat menu): Tạo đường, tạo đường tròn, tạo mặt phẳng...  
- Nhớ được các bước thao tác các thanh công cụ cơ bản trên menu khởi tạo.  
+ Kỹ năng:  
- Thao tác đúng và đầy đủ các bước lệnh.  
- Thiết lập được các điểm, đường, đường tròn, mặt phẳng... trên menu Creat.  
- Thiết lập được bản vẽ 2D ở mức độ từ dễ cho đến khó.  
+ Thái độ:  
- Cần cù chịu khó luyện tập, làm đầy đủ bài tập.  
Nội dung  
3.1 Menu khởi tạo ( Creat menu)  
MasterCAMX quản lý các lệnh để xây dựng mô hình hình học số trong mennu  
Create (hình 2.1). Để tạo ra các thực thể hình học chúng ta phải tuân teo các quy tắc  
tuần tự trên thanh menu bar. Trong thanh menu create là những thanh công cụ cụ thể  
cần thiết. Phần này sẽ giới thiệu công dụng của từng lệnh có trên menu create hoặc các  
biểu tượng trên thanh Sketcher  
Hình 2.1 Hình minh họa bƣớc chọn menu Creat  
3.2 Thanh công cụ của point:  
Lệnh Point cho phép đánh dấu một điểm trên bản vẽ (dấu ‘+’), Các điểm đó cỏ thể là  
điểm tham khảo cho các mô hình khác khi cần.  
Chọn Create > Point. ( hình 2.2)  
16  
Hình 2.2 Hình minh họa bƣớc chọn menu Creat point  
Từ đó bạn có thể nhìn thấy bảng chọn lựa tiếp theo cho menu lệnh của Point  
3.2.1 Create > Point > Position hoặc nhấp chọn biểu tượng  
Dùng lệnh position để tạo ra các điểm trên màn hình , có 10 tuỳ chọn sau đó để bạn  
chọn lựa  
Hình 2.3 Hình minh họa bƣớc chọn các điểm truy bắt  
17  
Bảng 2.1 Các điểm truy bắt  
Value(XYZ) Nhập tọa độ  
Origin  
Chọn tọa độ gốc  
Arc center  
Endpoint  
Intersec  
Midpoint  
Point  
Chọn tâm điểm của cung, đường tròn  
Chọn điểm cuối của đối tượng  
Chọn điểm giao giữa các đối tượng  
Chọn trung điểm của các đối tượng  
Chọn điểm đã tồn tại  
Quadrand  
Nearest  
Relative  
Chọn điểm một phần tư cung, đường tròn.  
Chọn điểm nằm trên đối tượng  
Chọn điểm coa vị trí tương đối so với đối tượng  
Bảng 2.2 Hình minh họa các điểm truy bắt  
18  
Tạo các điểm bằng cách sử dụng chuột hoặc điểm chia.  
3.2.2 Creat/Point/ Dynamic :  
Chọn đối tượng như Line, Circle hoặc Spline.  
Dịch chuyển trên đối tượng và chọn bằng cách nhấn phím trái chuột ( hoặc ESC) hoặc  
chọn đối tượng và sau đó khi bết hướng dịch chuyển thì ta nhập khoảng cách va lượng  
offset từ điểm đầu đến điểm xác định  
Chú ý: Có thể dung lệnh này tạo điểm bất kỳ trên đối tượng.  
3.2.3 Creat/ point / Node Points  
Gọi lại những điểm được dùng để tạo đường cong tham số  
- Tạo 1 đường cong tham số  
- Chọn đường cong tham số  
Chú ý : Các điểm đó là các điểm dùng để xác  
định đường cong tham số  
Hình 2.4 Điểm node points  
tạo đường cong tham số  
14  
19  
3.2.4 Creat /Point/ Segment  
Tạo loạt điểm trên đối tượng ( đường thẳng, đường cong…) với khoảng cách bằng  
nhau.  
- Chọn đối tượng đã tạo trước.  
- Nhập số điểm tạo Vào biểu tượng #, và nhập khoảng cách các điểm.  
Chú ý : con chuột khi nhấp chọ đối tượng gần điểm đầu của đối tượng thì coi là điểm  
xuất phát chia đối tượng.  
Hình 2.5 Điểm được tạo từ Creat point segment  
3.2.5 Creat/ Point / End points  
Tạo ra 2 điểm đầu của đối tượng.  
- Chọn đối tượng máy sẽ tạo 2 điểm .  
3.3 Thanh cụng cụ Line  
-
Menu chính /Creat/ line  
Hình 2.6 Hình minh họa bước chọn Creat line  
20  
Tải về để xem bản đầy đủ
pdf 84 trang Thùy Anh 05/05/2022 4660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Công nghệ CAD/CAM", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_cong_nghe_cadcam.pdf