Bài giảng Nhập môn công nghệ thông tin và truyền thông - Bài 13: Tương lai và tầm nhìn - Lê Thanh Hương
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY
BÀI 13
TƯƠNG LAI VÀ TẦM NHÌN
Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông
2018
Nội dung
1. Cá ch mạng cô ng nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0)
2. Internet of Things
3. Khoa học dữ liệu và dữ liệu lớn
4. Trí tuệ nhâ n tạo
5. An toàn thô ng tin
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
2
1. CMCN 4.0
▪ CMCN 1.0: sản xuất cơ
khí nhờ động cơ hơi nước
(cuối TK18)
▪ CMCN 2.0: sản xuất hàng
loạt sử dụng năng lượng
điện (cuối TK19)
▪ CMCN 3.0: sản xuất tự
động sử dụng máy tính và
tự động hóa (cuối TK20)
▪ CMCN 4.0: sản xuất thông
minh sử dụng hệ thống
kết nối không gian thực
với mạng(Cyber-Physical
Systems) (đang bắt đầu)
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
3
Cyber-Physical Systems - CPS
▪ Hệ thống kết nối không gian thực với không gian
mạng
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
4
Nền tảng để chuyển sang CMCN 4.0
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
5
Các công nghệ số cốt lõi cho CMCN 4.0
▪ Internet của vạn vật (Internet of Things)
▪ Điện toán đám mây (Cloud computing)
▪ Trí tuệ nhân tạo ( Artificial Intelligence)
▪ Khoa học dữ liệu (Data Science)
▪ An ninh mạng (Cyber Security)
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
6
2. Internet of Things (IoT)
▪ Internet của vạn vật
▪ Thing: thực thể, vật thể
▪ Nhờ máy tính nhúng đặt ẩn trong thiết bị hay đồ
vật
▪ Mỗi thiết bị (đồ vật) được định danh duy nhất
với địa chỉ IP và có thể được kết nối với Internet
▪ Thiết bị đó có thể thu thập, nhận/gửi dữ liệu,
trao đổi thông tin với thiết bị khác qua hạ tầng
mạng
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
7
IoT 2010
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
8
IoT 2016
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
9
Các thành phần chính của IoT
Things
Connectivity Data
Analytics
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
10
Ứng dụng của IoT
▪ Nền tảng của CMCN 4.0
▪ Ứng dụng khắp mọi nơi, mọi lĩnh vực
▪ Nhà máy sản xuất
▪ Kinh doanh
▪ Giám sát môi trường
▪ Quản lý hạ tầng
▪ Quản lý năng lượng
▪ Y tế và chăm sóc sức khỏe
▪ Xây dựng
▪ Giao thô ng
▪ Nông nghiệp
▪ …
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
11
3. Khoa học dữ liệu và dữ liệu lớn
▪ Dữ liệu lớn (Big Data) là các
tập dữ liệu rất lớn và/hoặc rất
phức tạp.
Dòng dữ liệu không
ngừng chuyển động
▪ Vượt quá khả năng kỹ thuật
và lý thuyết truyền thống.
▪ Dữ liệu lớn có ba đặc điểm
quan trọng (3Vs).
Dữ liệu đa dạng, khó
điều khiển, từ cấu
trúc đến không cấu
trúc
........
Zettabytes(1021 )
Exabytes (1018)
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
12
Một Zettabyte lớn thế nào?
Nếu ta dùng nhiều máy iPad để chứa số dữ liệu này và chồng lên nhau, chúng sẽ lấp đầy
hơn sáu lần khoảng cách từ trái đất đếnmặt trăng.
1 ZB = 10007byte = 1021byte = 1000000000000000000000byte
[Nguồn: https://irfansalam.wordpress.com/tag/zetabyte/]
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
13
Dữ liệu lớn tới từ đâu?
[Nguồn: Smolan and Erwitt, The human face of big data, 2013]
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
14
Dữ liệu lớn mang lại những cơ hội gì ? (1)
• Dữ liệu lớn thay đổi cách thức
kinh doanh của doanh nghiệp,
tạo ra các công ty công nghiệp
ngày càng lớn và hàng triệu công
ty khởi nghiệp
startups = ideas + KHDL + $$$ ?
• Các doanh nghiệp đã có thể truy
cập tới các nguồn dữ liệu lớn:
dữ liệu độc quyền = tài nguyên
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
15
Dữ liệu lớn mang lại những cơ hội gì ? (2)
Khám phá khoa học dựa vào dữ liệu lớn
Thực nghiệm
Lý thuyết
Tính toán mô phỏng
Khám phá dữ liệu
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
16
4. Trí tuệ nhâ n tạo
TTNT là môn khoa học:
▪ Nghiên cứu và mô phỏng các quá trình sáng tạo
của con người trên máy tính điện tử, nhằm tạo
ra các sản phẩm thông minh có khả năng suy
nghĩ, ra quyết định hoặc hỗ trợ ra quyết định
như con người.
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
17
Lịch sử ngành trí tuệ nhân tạo
1982-1992: FGCS Project
sự sống nhân tạo,
giải thuật di truyền,
mạng nơron
má y tí nh
thương mại
đầu tiên
(đề án má y tí nh thế hệ thứ năm)
AI phâ n tá n,
The birth of AI
má y tí nh
điện tử đầu
tiên
cô ng nghệ tác tử,
phát hiện tri thức và
khai thác dữ liệu, ...
Dartmouth
hệ chuyên gia
đầu tiên
conference
1970
1941
1949
1968
1972
1990
1997
1956 1958
1982
1986
hệ AI hạ kỳ
thủ cờ vua
tạo ra SHRDLU
ngôn ngữ LISP
RoboCup
ngôn ngữ PROLOG
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
18
Cá c ứng dụng (1)
▪ Xử lý tiếng nó i
▪ Nhận dạng tự động tiếng nó i
▪ Tổng hợp văn bản thành tiếng nó i
▪ Cá c hệ thống hội thoại
▪ Xử lý văn bản
▪ Dịch má y
▪ Trí ch rút thô ng tin
▪ Tì m kiếm thô ng tin, hỏi đáp
▪ Phâ n loại văn bản, lọc thư rá c
▪ Sinh tự động bản tin
▪ Xử lý ảnh
▪ Nhận diện vâ n tay
▪ Nhận diện người
▪ Giá m sá t an ninh
▪ Thiết bị nhà thô ng minh
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
19
Cá c ứng dụng (2)
▪ Tổng hợp xử lý tiếng nó i + văn bản + ảnh:
▪ Trợ lý ảo như Siri, Google Now, Cortana (chạy trên iOS,
Android, Windows Mobile) sử dụng giọng nó i
• Quá n ăn Ý gần nhất ở đâu?
• Lịch làm việc hô m nay của tô i thế nào?
• Nhắc tô i gọi Mai lúc 8h
▪ Trò chơi:
▪ Cờ vua, cờ vâ y, pacman, AlphaGo, StarCraft, …
▪ Ra quyết định:
▪ Lập lịch: lập trì nh đuờng bay, quâ n sự
▪ Lên kế hoach đường đi
▪ Chuẩn đoán bệnh
▪ Bộ phận trợ giúp tự động: gợi ý mua hàng, gợi ý nhạc, phim, hỗ
trợ khá ch hàng
▪ Phá t hiện gian lận
© SoICT 2018
Nhập môn CNTT&TT
20
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Nhập môn công nghệ thông tin và truyền thông - Bài 13: Tương lai và tầm nhìn - Lê Thanh Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- bai_giang_nhap_mon_cong_nghe_thong_tin_va_truyen_thong_bai_1.pdf