Tín ngưỡng của cư dân ven biển Nam Trung bộ

Tín ngưỡng ca cư dân ven bin Nam Trung bộ  
Bùi Đức Mu(*)  
Tóm tt: Văn hóa bin vùng duyên hi Nam Trung brt phong phú, đa dng và đã được  
các nhà nghiên cu đề cp đến nhiu khía cnh khác nhau, đc bit là tín ngưỡng ca  
cư dân ven bin. Bài viết tp trung làm rõ tc thcá Ông, tc thnthn Thiên Y A Na  
và tc thcúng âm hn - ba tín ngưỡng tiêu biu ca cư dân ven bin Nam Trung b- ở  
các khía cnh như ngun gc, đc trưng và giá tr. Trên cơ sở đó, bài viết đề xut mt số  
gii pháp nhm bo tn và phát huy giá trtín ngưỡng ca cư dân ven bin Nam Trung  
btrong bi cnh hin nay  
Tkhóa: Tín ngưỡng, Tc thcá Ông, Tc thnthn Thiên Y A Na, Tc thcúng âm  
hn, Duyên hi Nam Trung bộ  
Abstract: The diversity of marine culture, notably the beliefs of local residents in the  
South Central Coast has been approached from various academic angles. The paper  
focuses on three main beliefs in Cá Ông (Whale), Lady Po Nagar and spirits in terms of  
its origin, characteristics and values. Thereby, it proposes solutions for preservating and  
promoting the native religious values in current context.  
Keywords: Beliefs, Whale Worship, Lady Po Nagar Worship, Spirit Worship, South  
Central Coast  
Đặt vn đề1  
tín ngưng gn bó mt thiết vi đời sng  
Trong phm vi bài viết này, chúng tôi  
Vùng duyên hi Nam Trung bgm 8 hng ngày ca ngưi dân.  
tnh/thành: Đà Nng, Qung Nam, Qung  
Ngãi, Bình Đnh, Phú Yên, Khánh Hòa, không bàn sâu vvic thc hành các nghi  
Ninh Thun, Bình Thun. Đây là nhng ltrong tín ngưng, mà chyếu đề cp đến  
tnh/thành ven bin, gn lin vi nhng ngun gc, đặc trưng và giá trca các tín  
nét đặc trưng văn hóa bin phong phú và ngưng này đi vi đời sng ca cư dân  
đa dng, được các nhà nghiên cu đề cp ven bin nơi đây trên cơ stng quan tài  
đến nhiu khía cnh khác nhau, trong đó liu, từ đó đưa ra mt số đề xut nhm bo  
có tín ngưỡng dân gian. Trong scác tín tn và phát huy giá trca các tín ngưng  
ngưỡng ca cư dân ven bin nơi đây, ni này trong bi cnh hin nay.  
bt lên là tc thcá Ông, tc thnthn 1. Tc thcá Ông  
Thiên YA Na, tc thcúng âm hn - nhng  
Cá Ông thc cht là cá voi - mt loi  
sinh vt bin. Dân gian thường gi cá Ông  
bng nhiu tên khác nhau như: Ông Nam  
Hi, Ông Chuông, Ông Khơi, Ông Ln, Ông  
Cu… Cá Ông là mt loài vt thiêng được  
(*) ThS., Vin Thông tin Khoa hc xã hi, Vin Hàn  
lâm Khoa hc xã hi Vit Nam;  
Tín ngưỡng ca…  
39  
ngư dân khp các làng chài ven bin Nam thành tín ngưng dân gian (Nguyn Thanh  
Trung bthcúng (Lê Thế Vnh, 2015: 46). Li, 2007: 61). Tuy nhiên, ngưi ta tin rng  
Nghiên cu các tài liu vdân tc hc cá Ông không cu hết tt cmi ngưi mà  
Vit Nam cho thy, tc thcá Ông phchcu nhng ngưi có duyên vi Ông, đó  
biến trong người Vit và người Chăm tchính là nhng ngưi ăn hin lành, nhân  
vùng bin Thanh Hóa trvào phía Nam. đức. Bi vy, vn có trưng hp ngư dân  
Ti vùng bin thuc vnh Bc b, có thbị đắm thuyn đã hết li cu xin, khn vái  
xưa kia cũng tn ti tc này, nhưng ngày nhưng không được cá Ông - thn Nam Hi  
nay đã bcác lp văn hóa, tín ngưỡng phía cu giúp. Như vy, trên cơ sở đặt nim tin  
Bc phlên nên tc này chcòn rt mtuyt đi vào tính thin ca cá Ông, ngư  
nht ở đôi nơi hoc không còn tn ti na dân vn có nhng lý gii vmt strưng  
(Nguyn Duy Thiu, 2011: 61).  
hp li cu nguyn chưa được đáp ng, về  
Ngun gc ca tc thcúng cá Ông vic cá Ông chưa được thiêng hóa như tâm  
nim và lòng tin ca ngư dân (Lê Thế Vnh,  
2015: 46).  
được các nhà nghiên cu lý gii vi nhiu  
quan đim khác khau như: Cá Ông là hóa  
thân ca thn Po Riyak ca người Chăm,  
hay cá Ông là mt miếng vi ca chiếc  
áo cà sa ca Quán Thế Âm BTát. Hay  
theo lý gii ca người dân, tín ngưng này  
xut phát tcâu chuyn chàng sĩ tbthy  
chém đầu, sau hóa thành cá Ông... (Hunh  
Thiu Phong, 2016). Có ý kiến cho rng,  
tc thcá Ông hin nay là mt trong nhng  
biu hin ca quá trình tiếp biến văn hóa  
Vit - Chăm. Nếu tìm vngun ci ca  
tc thnày, chúng ta thy rng, ngay từ  
đầu, người Chăm đã xem cá Ông như Hi  
Vương. Chính qua quá trình tiếp xúc vi họ  
mà người Vit mi bt đầu chú ý đến đng  
vt có vú ln này (Nguyn Phước Bo Đàn,  
2019: 179).  
Tc thcá Ông có vai trò, giá trln  
trong đời sng tinh thn ca ngư dân nơi  
đây. Trong tâm thc ca ngư dân chài lưi,  
vi nhng người thường lênh đênh trên  
bin khơi, nhng khi sóng to, gió ln, đắm  
thuyn, mt lưới, mng sng con ngưi bị  
đe da, hình nh cá Ông độ mng trthành  
chda tinh thn quý giá, là nơi gi gm  
nim tin. Nim tin này, ban đầu là mt nhu  
cu giúp người ta chu đựng gian khó, him  
nguy trong cuc mưu sinh, dn dn du  
Không chtrông ch, phthuc vào cá  
Ông, ngư dân còn chủ động giúp đỡ khi cá  
Ông mc cn. Đó là mi quan hhai chiu  
vsgn bó gia con ngưi vi tnhiên.  
Nó phn ánh mt triết lý sng, mt quan  
nim sng, thhin được tính dung hp,  
hài hòa ca văn hóa truyn thng ngưi  
Vit (Nguyn Duy Đoài, 2017: 51).  
ven bin min Trung, cá Ông luôn  
được tôn kính nên đám tang cá Ông cũng  
được tchc rt long trng. Vì là sinh vt  
linh thiêng, là vphúc thn, là hin thân ca  
Pht Bà Quan Âm nên hthy xác cá Ông  
ly (chết) ở đâu thì ngư dân đều rước vào  
bờ để làm lmai táng theo nhng nghi lễ  
bài bn. Người nhìn thy xác cá Ông đầu  
tiên được xem là người lo đám tang Ông vi  
tư cách là tang ch. Tang chcó nhim vụ  
báo cho vtrưởng vn ca mình biết svic  
để trưởng vn huy động ngư dân sti đến  
chÔng ly mà đưa xác Ông vmai táng ở  
lăng. Nếu xác cá Ông ngoài khơi thì vn  
chài scmt đoàn thuyn ra tn nơi dìu  
Ông vb. Cùng lúc y, vn chài cũng phi  
cmt sngười lo chuyn dng rp trên  
bờ để tchc đám tang. Tm táng xong,  
người dân phi rước hn Ông vlăng để thờ  
vết ca nim tin hn sâu vào tim thc, trphng, hương khói trong lúc đợi ngày đưa  
Thông tin Khoa hc xã hi, s10.2020  
40  
xương ct v(Lê Văn K, 2015: 230-231). giá trln trong đời sng tinh thn ca ngư  
Giá trca vic làm này chính là nêu cao dân nơi đây. Lhi, theo các nhà nghiên  
truyn thng đạo lý “ung nước nhngun” cu, là phn “ni” ca dòng tâm thc tín  
tt đẹp ca dân tc và cũng là mt cách để ngưng, là mt biu hin ca sinh hot  
giáo dc người dân biết tri ân nhng ai đã cng đng, thhin biu trưng văn hóa  
giúp đỡ, che chcho mình. Bên cnh đó, cá cng đng (Hà Đình Thành, 2016: 191).  
voi có thể đứng trước nguy cơ tuyt chng Cũng ging như các lhi khác trên khp  
khi mà vn nn săn bt trái phép loài cá này Vit Nam, lhi nghinh Ông bao gm cả  
vn đang din ra ti nhiu nơi trên thế gii, phn lvà phn hi. Phn lgm có lễ  
gây mt cân bng sinh thái… Vì vy, vic rưc kiu ca Nam Hi tưng quân xung  
người dân thc hành tc thcá Ông chính thuyn rng, ra bin và ltế. Đây là phn  
là mt cách tuyên truyn, giáo dc hu ích lmang đậm tính cht vùng bin, thhin  
đối vi vic bo vcác động vt quý hiếm stôn nghiêm, kính trng đi vi cá Ông.  
và môi trường thiên nhiên…  
Phn hi vi nhiu hot đng vui chơi, gii  
Hu hết các làng ven bin Nam Trung trí, thưng thc m thc bin... mang đến  
bộ đều có lăng và miếu thcá Ông. Ngoài lung sinh khí vui tươi, tinh thn lc quan  
lăng Ông, còn có lăng Cô (thcá voi cái) cho ngưi dân ven bin Nam Trung bnói  
như lăng Cô thôn TThin (Ninh Thun), riêng và du khách thp phương nói chung.  
lăng Cô phường Cam Linh (Khánh Hòa) Hơn na, lhi nghinh Ông còn giúp ngưi  
và mt số địa phương khác tnh Ninh dân quên đi nhng khó khăn, vt vtrong  
Thun như Ninh Ch, Sơn Hi, Cà Ná. cuc sng, góp phn tái to năng lưng cho  
Các lăng Ông vùng này có niên đại khá nhng ngày lao đng mi. Trong lhi  
sm như: lăng Thy Tú (Khánh Hòa) được nghinh Ông vùng duyên hi Nam Trung  
xây dng năm 1762; lăng An Thnh (Bình bthưng có lng ghép các loi hình văn  
Thun) được xây dng năm 1781; lăng Ông hóa dân gian khác như: hát bài chòi, hát bả  
Bình Thái (Tuy Phước) được xây dng năm tro và các môn ththao bin truyn thng  
1875 - là lăng Ông có lch slâu đời Bình như đua thuyn, thi đan lưi, kéo co,... Do  
Định (Hà Đình Thành, 2016: 100). Bên cnh đó, không gian lhi là mt môi trưng  
nhng giá trkiến trúc, các đền/lăng này còn tt để gii thiu, qung bá, gìn gicác loi  
lưu ginhiu di sn văn hóa bin quý giá hình nghthut truyn thng này.  
như hàng ngàn bxương cá Ông to, nhcác  
Như vy, có ththy, skính trng ca  
loi thuc nhiu niên đại, giai đon khác cư dân ven bin Nam Trung bộ đối vi cá  
nhau. Ngoài ý nghĩa vmt tâm linh, đây Ông thhin đậm nét qua vic tchc tang lễ  
còn là nhng bhin vt gc có giá trcho cho cá Ông, lhi nghinh Ông hay các lăng  
các bo tàng sinh hc, bo tàng đại dương. miếu thcá Ông khp các vùng ven bin.  
Hthng các bn sc phong do các vua triu Tc thcá Ông cũng cha đựng nhiu giá  
Nguyn phong tng các vthn Nam Hi đại trquan trng trong đời sng ca cư dân nơi  
vương và đồ thtrong các đền/lăng Ông là đây, góp phn giáo dc đạo đức cho người  
nhng bsưu tp hin vt văn hóa bin vô dân (giáo dc stôn kính đối vi cá Ông -  
giá (Nguyn Duy Thiu, 2011: 66).  
thhin truyn thng ung nước nhngun),  
Nhc đến tc thcá Ông không thgóp phn bo vmôi trường sinh thái (qua  
không đề cp đến lhi nghinh Ông - mt vic kiêng kỵ đánh bt cá voi), có giá trcố  
lhi quan trng ca tín ngưỡng này và có kết cng đồng (qua lhi Nghinh Ông). Lễ  
Tín ngưỡng ca…  
41  
hi Nghinh Ông cũng là môi trường để các ngư dân trưc bin cthì còn được thcả  
loi hình nghthut, trò chơi dân gian truyn khu vc nông thôn vi tư cách là vthn  
thng được bo tn và gìn gi.  
2. Tc thnthn Thiên Y A Na  
dy dân cách trng trt và phù hcho mùa  
màng tt tươi. nhng nơi làm các nghề  
Thiên Y A Na có ngun gc tnthn liên quan đến lâm nghip thì thn Thiên Y  
xsPô Inư Nagar ca người Chăm. Hình A Na li trthành chúa trm hương, chúa  
tượng Pô Inư Nagar bt ngun tDevi - rng... vùng duyên hi min Trung, đặc  
biu tượng âm tính cho sc mnh sáng to bit tHuế vào đến Ninh Thun, hu khp  
và hy dit ca vũ tr, mt trong nhng ncác tnh/thành tnông thôn, min núi đến  
thn ti thượng trong thn đin Hindu giáo. min bin đều có di tích đền th, miếu thờ  
Tuy nhiên, khi du nhp và tn ti trong cng thn Thiên Y A Na. Nthn Thiên Y A Na  
đng ca người Chăm, chu nh hưng thưng được phi thtrong các đình làng,  
ngược li ca các tín ngưỡng bn địa nên chùa, miếu ngũ hành, đặc bit là vùng  
nthn Devi đã trthành Pô Inư Nagar, bin Nam Trung b, vnthn này còn  
nthn xsca người Chăm - nhân vt được phi thti các lăng cá Ông. Thiên  
huyn thoi mang yếu tca mt anh hùng Y A Na được thphng khá phbiến và  
văn hóa. Trước thế kXVI, nthn Pô Inư ngày càng có xu hưng phát trin nhiu  
Nagar được thphng thánh địa Pô Nagar trong các đin thtư gia (Nguyn Văn  
Nha Trang (Khánh Hòa). Vì nhiu nguyên Bn, 2016: 21). Đặc bit, tthế kXIX,  
nhân, đến gia thế kXVI, người Chăm triu Nguyn đã dành cho thn Thiên Y A  
đã chuyn nthn Pô Inư Nagar vthờ ở Na mt ssùng bái đặc bit. Để tlòng  
đền Pô Inư Nagar ti thôn Hu Đức (Ninh biết ơn đi vi vthánh mu này, ngay sau  
Thun), còn nthn được thờ ở thánh địa khi lên ngôi, Vua Gia Long đã sc phong  
Pô Nagar trthành thánh mu Thiên Y A nthn tên gi chính thc là Thiên Y A Na  
Na (Nguyn ThThanh Vân, 2015).  
Din Phi Chúa Ngc, tưc Hng nhân Phổ  
Tmt vnthn Chăm, vnthn tế linh ng thưng đẳng thn (Nguyn Thế  
này đã được Vit hóa nhưng trong đó căn Anh, 2005: 33).  
tính Chăm vn còn rt rõ nét. Đó là biu  
Nghi thc ththn Thiên Y A Na ở  
hin stương đng trong văn hóa Chăm và Nam Trung bhết sc trang trng, đặc bit  
Vit “nguyên lý thm” (Nguyn Công nhng nơi bà là thn ch. Thi nhà  
Bng, 2005: 188). Tlâu, tc thnthn Nguyn, hng năm đích thân quan đầu tnh  
Thiên Y A Na đã trthành mt tín ngưng phi làm chtế trong lththn Thiên Y  
quen thuc và đóng vai trò quan trng trong A Na (lvía Bà) Am Chúa và Tháp Bà  
đời sng ca cư dân ven bin Nam Trung (Nha Trang). Huế, triu đình nhà Nguyn  
b. Trong quá trình tiếp biến văn hóa Vit công nhn và sc phong vthn núi Ngc  
- Chăm, người Vit đã đón nhn, thcúng Trn (Thiên Y A Na) là thưng đẳng thn,  
bà và coi bà như mt trong nhng vphúc đến đời Vua Đồng Khánh đã cho xây dng  
thn, luôn che ch, giúp đỡ htrước nhng và mrng Ngc Trn Sơn thành đin Huệ  
khó khăn trong cuc sng.  
Nam (Hòn Chén) nguy nga, lng ly, đng  
Khác vi cá Ông - vthn chyếu thi ra lnh “mi năm hai ln vào mùa  
được cư dân ven bin th, Thiên Y A Na xuân, mùa thu làm lcúng, có đại din triu  
ngoài được thờ ở vùng ven bin như nữ đình chl ễ để nhớ ơn nthn” (Nguyn  
thn phù hcho nghcá và sbình an ca Đình Hòe, 1997: 345).  
Thông tin Khoa hc xã hi, s10.2020  
42  
Nếu trong tc thcá Ông có lhi thut truyn thng. Đặc bit, hthng di  
nghinh Ông thì trong tc thnthn Thiên tích thtnthn Thiên Y A Na lâu đời  
Y A Na ca cư dân ven bin Nam Trung khp vùng duyên hi Nam Trung blà  
bcó lhi vía Bà rt ni tiếng. mi địa nhng di sn văn hóa vt thquý giá cũng  
phương, lhi vía Bà có nhng nét khác cn được gìn gi, bo tn.  
nhau, nhưng nhìn chung thường gm ba l3. Tc thcúng âm hn  
chính là ltế âm linh, lcáo và lchánh.  
Âm hn là hn ca ngưi chết nơi cõi  
Cba năm có mt ln lễ đại “ngày vía Bà” âm theo tưng tưng, có thquanh qun  
(lphong), trong dp lnày dân làng mbên ngưi thân còn sng. vùng ven bin,  
heo, mbò làm vt phm dâng cúng và âm hn cũng có thlà linh hn ca ngưi  
mi các gánh tung đến biu din. Còn lchết tnơi khác trôi dt v, không rõ danh  
nhtrong tng năm gi là lsái (ngưi dân tính, được ngưi dân trong làng mai táng.  
nơi đây quen gi là “trm trà”), lnày chÂm hn còn là “cng đng vong hn gm  
có hương đăng, hoa qu, xôi gà, trà rưu. đủ loi tvua quan đến thdân, tgiàu  
Dù là lphong hay lsái thì đều phi thc sang đến nghèo hèn, tcon ngưi đến côn  
hin mt nghi lcó tính quy phm - ldâng trùng, thú vt” (Hunh Ngc Trng, Trương  
mâm (Lê Văn K, 2015: 271).  
Ngc Tưng, 1999: 138).  
Cũng tương tnhư lhi nghinh Ông  
Đối vi cư dân ven bin Nam Trung b,  
trong tc thcá Ông, lvía Bà cũng là âm hn hay còn gi là âm linh là nhng vong  
không gian trình din, bo tn các loi hình hn, vong linh bt hnh, không nơi nương  
nghthut dân gian như: hát btro, hát bài ta, không ai thcúng, phiêu dt, bơ vơ dưới  
tròi, múa võ, các trò chơi dân gian, “múa cõi âm (Lê Văn K, 2015: 279). Đó có thlà  
bóng”. Múa bóng là loi hình nghthut nhng người dân làng chết mt xác trên bin  
dân gian tiêu biu nht trong lhi vía khi ra khơi, hay nhng người chết trên bin  
Bà ca người Vit và người Chăm vùng trôi dt đến, hay nhng người chết trong trn  
duyên hi Nam Trung b. Đặc bit, nhng mc mà không rõ danh tính. Cư dân ven bin  
năm gn đây, tín ngưỡng này còn tích nơi đây coi tt cnhng người có sphn  
hp thêm nghi thc hu đng và hát văn không may mn này là nhng âm hn, và họ  
(Nguyn Văn Bn, 2016: 22). Ngoài ra, ltchc thcúng để bày tlòng thương xót,  
hi còn góp phn kết ni cng đồng gia chia s, cm thông vi nhng người đã mt.  
người Vit, người Chăm và các tc ngưi Ngoài ra, theo quan nim “có thcó thiêng,  
khác các địa phương nơi đây.  
có kiêng có lành”, người dân ven bin coi  
Bên cnh nhng nét đặc trưng văn hóa nhng âm hn chết trên bin rt linh thiêng,  
thhin qua các nghi lthcúng, tc thnếu thcúng chu đáo thì sẽ được hphù  
nthn Thiên YANa còn cha đựng nhng hcho yên n, đánh bt thun li, còn nếu  
giá trtinh thn quan trng đi vi cư dân không thì sbcác âm hn qutrách.  
ven bin Nam Trung b: Nthn Thiên Y  
Bên cnh vic xây dng đình làng,  
A Na là đim ta tinh thn ca ngưi dân miếu thThành Hoàng làng, thmu, thờ  
ven bin Nam Trung bvi vai trò là mt các thiên thn hay thcác nhân thn, ngưi  
vphúc thn. Lhi vía Bà góp phn cdân còn xây dng các nghĩa trũng, nghĩa t,  
kết các cng đng, đng thi cũng là môi miếu thâm hn. Nghĩa trũng thc cht là  
trường bo tn, phát huy các loi hình nghmt ngôi mchung cho nhng ngưi chết  
Tín ngưỡng ca…  
43  
vì làm vic nghĩa. Tt cnhng ngôi mca nhìn chung ltế âm hn vùng này thưng  
chiến sĩ vô danh - nhng người vn có công tiến hành các nghi lnhư: Lgiy m(dn  
vi đất nước, nhưng chết không xác định dp m); Ltế cùng vi vt được hiến tế  
được danh tính đều được quy tp trung vào (Nguyn Đăng Vũ, 2007: 50).  
nghĩa trũng. Nhưng có nhng nghĩa trũng  
Ltế âm hn vi stham gia, phi hp  
không chcó hài ct ca nhng ngưi có ca tt cdân làng (cdân chính cư và dân  
công, nhng chiến sĩ vô danh mà còn có cngcư) trong các bước thc hành nghi lễ đã  
xương ct ca nhng người vô danh khác. giúp gn kết cng đồng cư dân li vi nhau.  
Nghĩa trũng thường do làng xóm qun lý Hơn thế na, ltế âm hn còn là biu hin  
đứng ra cúng tế mt cách tphát. Tuy ca tinh thn nhân văn, lòng nhân ái, yêu  
nhiên, cũng có nhng nghĩa trũng do chính thương đồng loi, đồng bào. Ltế âm hn  
quyn địa phương trc tiếp chăm lo vic cũng thhin lòng biết ơn ca người dân  
quy tp hài ct, trc tiếp tế l. Còn nghĩa đối vi nhng người đã hi sinh vì Tquc,  
tlà nơi thvic nghĩa, thường được đặt nhng người đã có công khai phá xóm làng,  
gn nghĩa trũng. Nghĩa tlà mt thiết chế đồng thi giáo dc các thế hphi luôn nhớ  
tín ngưỡng ca cng đng, là nơi dùng để ơn ttiên và nhng người đi trước.  
tế lcác âm hôn, cô hn không có ai thờ  
Khác vi tc thcá Ông và tc thnữ  
cúng, bao gm ccác chiến sĩ chết trn vô thn Thiên Y A Na, tc thcúng âm hn  
danh (Phm Tn Thiên, 2015: 36). Khi nói ca cư dân ven bin Nam Trung b, sau khi  
ti các lăng miếu, nghĩa t, nghĩa trũng kết thúc phn l, thưng không có phn hi  
vùng duyên hi Nam Trung b, không thmà ngưi dân chchia svi nhau mâm cỗ  
không đề cp đến Âm linh tlàng An Vĩnh và lvt đã được cúng tế. Tuy vy, tc thờ  
(thôn Tây, xã An Vinh, đảo Lý Sơn). Đây là cúng âm hn vn là mt nét đẹp trong đời  
nơi không chỉ để cúng tế các âm linh - cô sng tinh thn ca ngưi dân nơi đây, thể  
hn nói chung, mà đặc bit còn thnhng hin đậm nét tính nhân văn, lòng nhân ái  
người lính đã hi sinh vì Hoàng Sa (Đỗ Thca con ngưi, góp phn ckết cng đng.  
Minh Thúy, Nguyn Thành Nam, Vũ Văn 4. Bàn lun và kết lun  
Đạt, 2015: 127). Ngoài ra còn phi kể đến  
Để nâng cao tính hiu quca vic sử  
nhng ngôi mgió lính đi Hoàng Sa - du dng bin vi tư cách là mt không gian  
tích tâm linh ca nhng người đi gibin sinh tn, cư dân ven bin đã sdng bin  
vn được người dân trên đảo Lý Sơn hương như mt không gian văn hóa, ở đó, scố  
khói. Đây là các di tích tiêu biu có giá trkết ni ti và liên minh vi thn linh đã to  
ln trong vic giáo dc sâu rng truyn thành mt sc mnh khi trong snương  
thng yêu nước, ung nước nhngun cho theo, tha hip, chng chi, đi đầu vi sc  
người dân, góp phn nâng cao ý thc bo mnh thiên nhiên hoang dã ca bin khơi  
vchquyn lãnh thca dân tc.  
(Trn ThAn, 2015: 8).  
Hng năm vào dp Tết Nguyên tiêu  
Tín ngưng dân gian vùng duyên hi  
hoc phbiến hơn clà dp Thanh minh, Nam Trung blà biu hin sinh đng ca  
hay ngày Rm tháng By âm lch, cư dân đời sng văn hóa gn lin vi bin ca cư  
ven bin Nam Trung bthường tchc ldân nơi đây. Các tín ngưng như tc thờ  
tế âm hn. Tuy các địa phương thc hành cá Ông, tc thnthn Thiên Y A Na, tc  
ltế âm hn có đôi nét khác nhau, nhưng thcúng âm hn… ngoài vic phc v, đáp  
Thông tin Khoa hc xã hi, s10.2020  
44  
ng nhu cu tâm linh ca người dân còn hn. Ngoài ra, có thcn có mt “bo tàng  
mang nhng giá trvăn hóa, giá trnhân văn hóa bin” được xây dng ti vùng duyên  
văn sâu sc, góp phn làm phong phú đời hi Nam Trung b- nơi có nn văn hóa bin  
sng văn hóa tinh thn ca người dân, gn phong phú và đa dng - để bo tn di sn văn  
kết cng đng.  
Để bo tn và phát huy giá trca các dân gian  
tín ngưỡng dân gian này trong đời sng ca  
hóa bin nơi đây, trong đó có các tín ngưỡng  
cư dân ven bin Nam Trung b, trưc hết Tài liu tham kho  
chính quyn, các tchc chính trxã hi 1. Trn ThAn (2015), “Thích ng vi  
và nhng người làm công tác qun lý văn  
hóa các địa phương có các loi hình tín  
ngưỡng này cn chủ động tìm hiu sâu về  
tín ngưỡng để có thqun lý, htr, hưng  
dn người dân trong vic thc hành các tín  
ngưỡng này. Các lhi nghinh Ông, lvía  
bin ca ngưi Vit - nhìn tkhía cnh  
sinh kế và tín ngưng ththn bin ca  
cư dân ven bin (Kho sát tmt số  
cng đng ngư dân ven bin Bc Trung  
b, Vit Nam)”, Tp chí Văn hc dân  
gian, s6.  
Bà… ngoài phn nghi lcòn có phn hi 2. Nguyn Thế Anh (2005), “Thiên Y A  
vi nhiu loi hình nghthut dân gian.  
Đây là nhng giá trcn gìn gi, phát huy  
để va gìn gitín ngưỡng, va bo tn các  
loi hình nghthut truyn thng.  
Dc bbin Nam Trung bcó rt nhiu  
di sn văn hóa liên quan đến các tín ngưng  
Na hay stiếp nhn nthn Po Nagar  
ca các triu đại Nho giáo Vit Nam”,  
Tp chí Xưa và nay, s233 (tháng 4).  
3. Nguyn Công Bng (2005), Tháp Bà  
Nha Trang, Nxb. Khoa hc xã hi,  
Hà Ni.  
này như đền thcá Ông, các bxương được 4. Nguyn Văn Bn (2016), “Tín ngưỡng  
lưu giti lăng cá Ông hay các bo tàng,  
các bn sc phong do vua triu Nguyn  
thThiên YANa Khánh Hòa”, Tp chí  
Văn hóa Nghthut, s380 (tháng 2).  
phong tng các vthn Nam Hi đại vương; 5. Nguyn Phưc Bo Đàn (2019), “Các  
các di tích đền th, miếu thThiên YA Na;  
các nghĩa trũng, nghĩa t(nơi chôn ct và  
thcúng các âm hn). Đây là nhng di sn  
văn hóa bin hết sc quý giá vmt lch  
svà khoa hc. Do đó, bên cnh vic quan  
tâm đầu tư bo tn, trùng tu trước sbào  
lhi liên quan đến ngư nghip tnh  
Qung Nam: Thc trng và gii pháp  
bo tn, phát huy giá tr”, trong: Vin  
Nghiên cu Văn hóa (2019), Văn hóa  
bin min Trung trong xã hi đương  
đi, Nxb. Thế gii, Hà Ni.  
mòn ca thi gian, cn tăng cường nghiên 6. Nguyn Duy Đoài (2017), “Tín ngưng  
cu tgóc độ khoa hc đi vi các di sn  
quý giá này.  
Bo tn giá trca các loi hình tín  
ngưỡng trên không chlà “phc c”, bo tn  
cá Ông ca cư dân huyn đảo Lý Sơn,  
Qung Ngãi”, Tp chí Phát trin Khoa  
hc và công ngh, Chuyên san Khoa  
hc xã hi và nhân văn, tp 1, s4.  
mt cách nguyên vn mà còn có thphát huy 7. Nguyn Đình Hòe (1997), “HuNam  
giá trnày bng vic đưa ra nhng ý tưởng  
mi như khuyến khích sáng tác thơ văn, âm  
nhc về đề tài cá Ông, nthn Thiên YA Na  
hay nhng bài văn tế ý nghĩa cho lcúng âm  
đin”, trong: Nhng người bn Cố đô  
Huế, tp II, Nxb. Thun Hóa, Huế.  
(xem tiếp trang 59)  
pdf 7 trang Thùy Anh 13/05/2022 3660
Bạn đang xem tài liệu "Tín ngưỡng của cư dân ven biển Nam Trung bộ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdftin_nguong_cua_cu_dan_ven_bien_nam_trung_bo.pdf