Nghiên cứu về nhân vật Lý Ông Trọng trong sử liệu Việt Nam và Trung Quốc

TP CHÍ KHOA HC S47/2021  
21  
NGHIÊN CU VNHÂN VT LÝ ÔNG TRNG TRONG SỬ  
LIU VIT NAM VÀ TRUNG QUC  
Ngô ThXinh  
Đại hc Quc gia Thành Công, Đài Loan (Trung Quc)  
Tóm tt: Lý Ông Trng là mt trong nhng nhân vt ni tiếng và được tôn thờ như một vị  
thn trong lch sử, văn hóa Việt Nam. Trung Quốc cũng có sử liu viết vLý Ông Trng  
vi tên gi khác là Lý Thân. Trong bài nghiên cu này chúng tôi tp trung nghiên cu về  
nhân vt Lý Ông Trng trong din dch lch sử tư liệu và văn hóa của người Vit Nam,  
đồng thời điểm xuyết, so sánh vi hình ảnh Lý Thân trong thư tịch văn hóa Trung Quốc,  
nhm làm rõ những đóng góp, chiến công được ghi li trong ssách của ông đối vi hai  
nước Vit Nam và Trung Quc.  
Tkhóa: Lý Ông Trng, Lý Thân, Tn Thy Hoàng, quân Hung Nô, vthần nước Vit Nam.  
Nhận bài ngày 7.1.2021; gửi phản biện, chỉnh sửa, duyệt đăng ngày 22.2.2021  
Liên hệ tác giả: Ngô Thị Xinh; Email: K18047015@gs.ncku.edu.tw  
1. MỞ ĐẦU  
Lý Ông Trng được dân gian và sử sách nước ta ghi chép khá nhiu và tm. Tài liu  
Vit Nam có Đại Vit sử ký toàn thư, Khâm định Vit sử thông giám cương mục, Việt điệu u  
linh tp, Lĩnh Nam chích quái ngoại truyn, Quan li trong lch sVit Nam, Từ điển nhân  
vt lch sVit Nam,… Đây là những tài liu có ghi chép vnhân vt Lý Ông Trng và có  
ni dung phong phú. Danh nhân Lý Ông Trng vi Di tích và Lhội Đình Chèm là tài liu  
do quê hương Thụy Phương biên son, nội dung đầy đủ và chi tiết gii thiu về gia đình, lễ  
hi,Viết về ông, cũng có nhiều sliu ca Trung Quc hay Vit Nam ghi chép, ni dung  
có schênh lệch nhưng không lớn, ví d: tài liu Trung Quc Đại từ điển tên người Trung  
Quốc, Sơn đường tkho, Thiên trung ký, Quảng dư ký,… Nhng tài liu này ghi chép và  
gii thiu vLý Ông Trng vi htên là Nguyn Ông Trng. Thc chất đây đều cùng chỉ  
một người là Lý Ông Trng. Ni dung ca nhng tài liệu này cũng chỉ là những đoạn văn  
nhcó ghi chép vông chứ chưa phải là mt bài viết phân tích cth, chi tiết. Ngoài ra còn  
có Tuyn tp luận văn lịch squan hTrung Vit ca tác giả Trương Tú Dân ni dung khá  
phong phú, nêu rõ lý do Lý Ông Trọng đổi thành hNguyn; nhắc đến nhng chiến tích ca  
ông. Trn Khánh Ho, Trnh A Tài và Trần Nghĩa biên tp và xut bn Tiu thuyết Hán văn  
Vit Nam tùng san, tập 2, Lĩnh Nam chích quái ngoại truyn - Lý Ông Trng truyn, đây là  
tài liu có ni dung gn vi tài liu ca Vit Nam ghi chép nht và còn bsung nhng câu  
chuyn dân gian truyn ming ca Việt Nam. Vĩ Hồng Bình vi bài báo nghiên cu Nhân  
22  
TRƯỜNG ĐẠI HC THỦ ĐÔ HÀ NỘI  
vật đặc bit trong lch sử văn hóa hai nước Vit - Trung: Ông Trng đã nghiên cứu vLý  
Ông Trng. Tác giả Vĩ Hồng Bình đề cp khá nhiu vấn đề, trong đó có vấn đề gii thích lý do  
Ông Trọng đổi thLý sang hNguyn. Trong bài viết này, người viết thông qua sliu ca  
Việt Nam đtiến hành nghiên cu và kho sát nhân vt Lý Ông Trọng và điểm xuyết so sánh  
với tư liu lch sTrung Quc . Đồng thi sdng phương pháp điền dã để tìm hiu thc tế  
vnhng câu chuyn dân gian, cuộc đời, stích,xoay quanh nhân vt này.  
2. NI DUNG  
2.1. Gii thiu vcuộc đi Lý Ông Trng  
Theo sách Lit tiên truyn, phn Người nước ta làm quan Trung Quc ca tác giả Đặng  
Xuân Khanh [2, tr.71a] chép rng: Lý Ông Trng hay còn gi là Lý Thân, sng vào khong  
thời Hùng Vương thứ 18 đến thời vua An Dương Vương (tức là khoảng năm 256 đến năm  
208TCN), là người xã Thụy Phương, huyện TLiêm, tỉnh Sơn Tây (nay là phường Thy  
Phương, qun bc TLiêm, thành phHà Ni). Ông có thân hình vm v, cao ln, cao hai  
trượng ba thước.  
Chuyện xưa kể rng, vào mt ngày cha ca Lý Ông Trng là Lý Tuấn, đến xã Đa Lộc  
huyện Thiên Thơ phủ Khoái Châu trấn Sơn Tây (nay là xã Đa Lc huyn Ân Thi tỉnh Hưng  
Yên), gp một người con gái sắc đẹp tuyt trn, dung mạo đoan trang, tên là Kha Nương.  
Nàng là con gái của ngài Hoàng Nguyên và bà Vương ThHân, ni tiếng giàu có nht vùng,  
li rt hiếu tho. Cha của nàng đã sai người đi mời ông (tc cha ca Lý Ông Trng) tham gia  
mt ba tiệc, hai người gặp nhau và đem lòng thương yêu nhau, sau đó hai người nên duyên  
vchồng. Không lâu sau, nàng Kha Nương đang đi dạo trong vườn thì đột nhiên cm thy  
trong người rt hng khi, vui v, toàn thân phát sáng ánh hào quang, từ đó nàng được biết  
rằng đang mang thai. Mười ba tháng sau, vào giDần ngày 10 tháng 3 năm Bính Tuất, bà  
sinh hạ đưc mt bé trai khôi ngô tun tú, khí chất hơn người. Cũng vào lúc đó, trên trời xut  
hin những đám mây hồng, trong nhà phát ra mùi thơm rất đặc bit, vchồng Kha Nương  
cm thy rt vui, cho rng ông trời thương yêu đã ban cho họ đứa bé này, và ngay lp tc  
đặt tên là Lý Thân.  
Ông Trng ln lên, làm mt chc quan nhỏ trong hương ấp. Theo Ngô SLiên [4,  
tr.163)] ghi chép ti Đại Vit sử ký toàn thư thì khi còn trẻ, ông đến hương ấp làm lc dch,  
bị trưởng quan qumng, lin bỏ sang nước Tn làm quan, cthể như sau:  
Thời đó, ở nước Giao Ch, huyn TLiêm, có Lý Ông Trọng, thân cao hai trượng ba  
thước. Lúc trẻ, đi hương ấp làm lc dch, bị trưởng quan qumng, bèn bỏ sang nước Tn  
làm quan. Còn theo Bành Đại Dc [1, tr.1] ghi chép tình tiết này trong Sơn đường tkho  
thì sau khi Ông Trng bị trưởng quan đánh, bèn bỏ đi, và tìm đến nghip hc hành sách v.  
Ông Trọng là người cao ln, có sức vóc, và cũng là người có hc hành, chữ nghĩa. Sau khi  
đến nước Tần, đã được vua Tn Thy Hoàng kiểm tra trình độ văn, võ, kết quả: Văn đạt hiếu  
liêm, Võ đạt hiệu úy (quan binh đời Tần đều gi là úy, hiệu úy là tướng quân chhuy quân  
lính). Vua Tn rt vui liền “cử Ông Trng dẫn mười vn binh trn giữ đất Lâm Thao” (nay  
TP CHÍ KHOA HC S47/2021  
23  
là tnh Thim Tây - Trung Quốc). Sau đó, vua Tần đồng ý gcon gái là Bạch Tĩnh Công cho  
Ông Trọng, đồng thời phong ông làm Tư lhiu úy. Hsinh hạ được sáu người con, nhưng  
không rõ là mấy người con trai và gái.  
Theo Trn Khánh Ho, Trnh A Tài và Trần Nghĩa [6, tr.156] ghi chép trong Lĩnh Nam  
chích quái ngoi truyn, truyn Lý Ông Trng thì: Thời vua Hùng Vương, ở Giao ch, có  
người TLiêm, mang hLý, sinh ra đã to lớn, cao hai trượng ba thước, dũng mãnh, hung  
hãn, giết người đáng xử ti thình, vua Hùng tiếc không ngiết đi. Đến thời vua An Dương  
Vương, Tần Thy Hoàng muốn đánh nước ta, vua An Dương Vương đành dâng hiến Lý Thân.  
Vua Tần đắc ý, rt vui mng, dung làm Tư lệ hiu úy. Như vậy, Lý Ông Trng có cha tên là  
Lý Tun, mẹ tên là Kha Nương và vợ ông là công chúa của nước Tn - Trung Quc, tên  
Bạch Tĩnh Công, ông có sáu người con. Lúc trẻ ông làm tướng quân ở nước Tần đến chc  
Tư lệ hiu úy, lúc già quay vsng tại quê hương là trấn Sơn Tây, phủ Quc Oai, huyn Từ  
Liêm. Trong tài liu Đại Thanh nht thng chí, quyn 422 cho rng Lý Ông Trọng là người  
Nam Hi, điều này sẽ gây ra cho người đọc hiu nhm Nam Hi là Trung Quốc. Người  
viết đã quay vbi cnh lch sxã hội đương thời để tìm hiu vchi tiết này, cthể như sau:  
Vào năm 221 trước công nguyên, vua Tn Thủy Hoàng “bình lục quốc”, thống nht  
thiên h. Vua Tần phân vùng Lĩnh Nam thành ba quận: Nam Hi, Quế Lâm và Tường Tượng  
Qun, ba qun do Nam Hi qun lý, Giao Chthuộc Tượng Qun qun lý. Sau khi vua Tn  
Thủy Hoàng qua đời, Triệu Đà tiếp tc kế vqun lý. Vì vy, Lý Ông Trọng là người Giao  
Ch, sau này là Vit Nam, không phải là người Trung Quc, mà ông chlàm quan Trung  
Quc mà thôi. Hin ti Lý Ông Trọng được thttại Đình Chèm, thuc phường Thy  
Phương, qun bc TLiêm, Hà Ni.  
2.2. Nhng stích vLý Ông Trng  
Theo dân gian Vit Nam cho rng, Lý Ông Trọng đã hiển linh vào giấc mơ, báo mộng,  
giúp vua Trn ba lần đánh bi quân Nguyên. Vào niên hiệu Trùng Hưng thứ nht, tức năm  
1258 vua Trần Nhân Tông đã phong ông là Oanh Liệt và ban tng sắc phong đi kèm. Tiếp  
đó, vào niên hiệu Hưng Long hai mươi mốt, tức năm 1313, vua Trần Anh Tông phong ông  
là Phụ Tín Đại Vương và Thượng Đẳng Phúc Thn. Nhng vvua kế vị sau này cũng đều  
phong ông mtự, phong ông là Hy Khang Thiên Vương và tchức cúng bái hàng năm.  
Trung Quc, hu hết nhng sliệu cũ đều ghi chép Lý Ông Trng chyếu gichc  
Tướng quân cho triều đại nhà Tần, đồng thi nêu rõ chiến tích đánh bại quân Hung Nô ca  
Ông Trng, cthể như sau: Theo Trn Diệu Văn [7, tr.945] chép trong Thiên trung ký, quyn  
21: Trường nhân thì: Người đồng tên là Ông Trọng, người An Nam, thân cao hai trượng ba  
thước, khí chất dũng mãnh, khác người thưng. Lúc trlàm huyn s. Bị trưởng quan trách  
mắng, bèn nói: Làm người thì phải như thế. Sau đó bèn bỏ đi, chuyên tâm học hành. Tn  
Thy Hoàng bình thiên h, cho Ông Trọng điều binh, chiếm giữ đất Lâm Thao. Tiếng tăm  
ly lng, làm chấn động quân Hung nô. Ông Trng chết, vua Tần cho đúc tượng đồng, đặt  
ngoài cửa Tư Mã cung Hàm Dương. Quân Hung Nô tưởng tht mà khiếp s, bchy thoát  
thân. Nhng sliệu như Sơn đường tkho, quyn 149: Thn kì-Thn, hay Quảng dư ký,  
24  
TRƯỜNG ĐẠI HC THỦ ĐÔ HÀ NỘI  
quyn 9: Danh thần đời Tn, hay Đại từ điển tên người Trung Quc, đều có chung ni dung  
vi Thiên trung ký, duy chcó mt chi tiết duy nht có sự sai khác đó là họ tên ca Ông  
Trọng được ghi chép là Nguyn. Việc đổi hthLý sang hNguyn xảy ra vào đời nhà  
Trần, đây là vấn đề gii thích khá phc tp, trong ni dung bài viết này, do quy định dung  
lượng bài viết có hạn nên người viết không đưa vào nội dung nghiên cu ln này, và sẽ được  
gii thích nhng bài viết sau.  
“Người đồng” Lý Ông Trọng được thiết kế khá đặc biệt, là người cao to, bụng được  
đúc rỗng, có thchứa được mười hai người bên trong, khi rung lc có thphát ra âm thanh  
ln, trọng lượng lên đến cngàn tạ, được đặt trước cung ở Hàm Dương. Khi quân giặc Hung  
nô nhìn thy có thskinh hoàng bt vía mà bchy. Theo Vĩ Hồng Bình [11, tr.49-52],  
vào thời Càn Long, hoàng đế đã tức gin vi mt vquan bi vì khi Vua ban sc lnh chn  
đề tên vào mộ chí thì đã để tên “Ông Trọng” hai chữ này bị đảo ngược lại thành “Trọng  
Ông”. Sau đó hoàng đế lp tc viết mt bài thơ về vấn đề này như sau:  
Ông Trọng như hà thuyết Trng Ông  
Thp niên song hkhiếm phu công  
Tòng kim bt ha quy Lâm Hàn  
Biếm nhĩ Sơn Tây tác phán thông  
(Dịch nghĩa: Ông Trng sao viết thành Trọng Ông, như vậy công phu mười năm đành  
lãng phí, từ nay không được phép quay vLâm Hàn na, mà phi bxuống Sơn Tây xét xử).  
Thực ra đây là nội dung được ghi chép trong Thanh bi loi sao phn Khôi hài loi, ca tác  
giTKha ghi chép vlch sử, văn hóa, xã hội, kinh tế,… của Trung Quc thi nhà Thanh.  
Ông Trọng được ghi chép trong phn Khôi hài loi, vi nội dung như đã trình bày ở trên.  
Điều này chng tÔng Trọng là người rt ni tiếng Trung Quc, hầu như ai cũng biết và  
vic mt viên quan triều đình nhà Thanh viết nhm tên ca Ông Trọng đã trở thành câu  
chuyn khôi hài, không ai có thể tin được.  
Theo Lĩnh Nam chích quái liệt truyn ghi chép vLý Ông Trng khá tmvà chi tiết  
như sau: Thời vua Hùng Vương, ở Giao chỉ, có người TLiêm, mang họ Lý, sinh ra đã to  
lớn, cao hai trượng ba thước, dũng mãnh, hung hãn, giết người đáng xử ti thình, vua  
Hùng tiếc không ngiết đi. Đến thời vua An Dương Vương, Tần Thy Hoàng muốn đánh  
nước ta, vua An Dương Vương đành hiến Lý Thân. Vua Tần đắc ý, rt vui mng, dung làm  
Tư lệ hiu úy. Vua Tn bình thiên h, dùng Ông Trng trn giữ đất Lâm Thao, quân Hung  
nô vì thế mà không dám ti gn. Phong ông làm Phtín hu và cho phép về nước. Sau đó,  
quân Hung nô li quay lại xâm lược, vua Tn nhLý Thân, lin sai sthn vtìm, Lý Thân  
không đồng ý đi tiếp, bèn trn hồ đầm trong thôn. Bvua Tn trách mắng, An Dương  
Vương liền cho người tiếp tục tìm nhưng không thấy, givnói là Ông Trọng đã chết. Vua  
Tn không tin, hi vì sao chết, được trli do bnh tmà chết. Vua Tn liền sai người đi  
kim tra. Vua Tn ra lệnh đem xác tới. Lý Thân không còn cách nào khác đành xẻo tht,  
ngâm xác vào thy ngân rồi đem nộp cho Vua Tn.Vua Tn thở dài. Cho đúc tượng đồng,  
hiu Ông Trọng, đặt ngoài cửa Tư mã cung Hàm Dương, phía trong đựng hơn mười người.  
TP CHÍ KHOA HC S47/2021  
25  
Tkhắp nơi đến cung đình, người núp ở trong giao động, Hung nô cho rng Hiu Uý sng  
li, không dám ti gần. Đến đời Đường, Triệu Xương làm đô hộ Giao Châu, ti nm mng  
thy Lý Thân ging vXuân Thu, Tthtruyn, cho rằng Lý Thân ghé thăm mình, liền lp  
đền tht.Cao Biền cho trùng tu đền th, khắc tượng g, ly hiu là Lý hiu úy t, ngày  
nay ti huyn TLiêm, bên cnh dòng sông lớn, đến kinh thành chcách khong bốn năm  
mươi dặm. Mỗi năm đều tchc cúng tế.  
Tiu thuyết Hán văn Việt Nam tùng san, tp 2, Lĩnh Nam chích quái ngoi truyn - Lý  
Ông Trng truyn hay Đại Vit sử lý toàn thư cũng đều ghi chép ging vi nội dung như  
trên. Sliu Việt Nam đã ghi chép rất tm, bsung nhng chi tiết mà sliu Trung Quc  
còn không nhc tới như: vua Tn nhLý Thân, lin sai sthn vtìm, hay Vua Tn không  
tin, hi vì sao chết, được trli do bnh tmà chết. Vua Tn liền sai người đi kiểm tra. Vua  
Tn ra lệnh đem xác tới. Lý Thân không còn cách nào khác đành xẻo tht, ngâm xác vào thy  
ngân rồi đem nộp cho Vua Tn. Vua Tn thdài,… Điều này đã làm cho nhân vật Lý Ông  
Trng hin lên thêm phần sinh động và đặc sắc hơn trong sử liu.  
Năm 1369-1370, nhà thơ, nhà quân sự, nhà ngoại giao Phan Sư Mạnh trong mt lần đón  
tiếp sgiả nhà Minh, đứng bên mt dòng sông rất đẹp, tại đình Chèm, phong cảnh thanh  
bình, êm ả, đã làm lay động tới nhà thơ, liền sáng tác bài thơ:  
Ngc Nhhàn quang tm qung dã  
Tn Viên tsc chiếu Thăng Long  
Văn Lang thành cổ sơn trùng đip  
Ông Trng từ thâm vân đạm nng  
Dch nghĩa:  
Sông Hng nước mát thm khắp đồng  
Tản Viên núi đp chiếu Thăng Long  
Văn Lang thành cổ non trùng đip  
Ông Trọn đền thiêng mây nht nng  
Ông Trọng và đình Chèm đã trở thành ngun cm hứng thi ca cho nhà thơ ở Vit Nam  
cũng như ở Trung Quc.Vi stôn kính ca mình, các nhà thơ đã miêu tả phong cnh ca  
đình Chèm thật đẹp, yên bình nhưng cũng rất linh thiêng.  
Tác phm Đại Nam quc sdin ca, hi 7: Nền đô hộ của nhà Đường (603-905) ca tác  
giLê Ngô Cát và Phạm Đình Toái cũng ghi chép về stích Lý Ông Trọng như sau:  
Chuyn Lý Ông Trng  
Ktừ đô hộ Triệu Xương,  
Thành La xây li vững vàng hơn xưa.  
Thuyền chơi qua bến sông T,  
Gic nồng đâu bỗng tình clsao.  
26  
TRƯỜNG ĐẠI HC THỦ ĐÔ HÀ NỘI  
Thấy người hai trượng dài cao,  
Bàn kinh, ging truyện khác nào văn nhân  
Cùng nhau như gửi tâm thn,  
Tnh ra mi rõ nguyên căn tỏ tường.  
Lý Ông Trng Thuỵ Hương,  
Người đời vua Thc mà sang thi Tn.  
Hiếu liêm nhẹ bước thanh vân,  
Làm quan hiệu uý đem quân ngữ H.  
Uy danh đã khiếp Hung Nô,  
Người vNam quốc, hình đồ Bắc phương  
Hàm Dương đúc tượng ngưi vàng,  
Uy tha còn giúp Tn hoàng phc xa.  
Hương thơm cổ miếu tà tà,  
Tnay tu lý mi là phong quang.  
Tác gisdụng thơ ca để kchuyn lch s, Chuyn Lý Ông Trng được kchuyn vi  
giọng thơ hào hùng, sự tích và chiến tích ca Ông Trng Trung Quốc cũng được hin ra  
rõ ràng, chi tiết và tmỉ, giúp người đọc hiểu rõ hơn về con người cũng như những chiến tích  
ca Ông Trng.  
2.3. Tho lun  
Mt dn chng khác vi ni dung trên, có ththy tài liu Quan li trong lch sử  
Vit Nam của Vũ Ngọc Khánh (2008) cho rng Lý Ông Trng có thchlà mt câu chuyn  
thn thoại, nhưng ở nước ta vẫn luôn cúng bái và tôn vinh ông là Đức ông, đền thti xã  
Thụy Phương, cũng trong phạm vi thành phHà Ni. Ông Trng có thtrong lch sử nước  
ta là người đầu tiên được ghi chép là người có chức quan và cũng có chức danh. Và tác giả  
Hoàng Xuân Hãn [3, tr.95] biên dch tác phm Đại Nam Quc sdin ca trn bca Lê Ngô  
Cát và Phạm Đình Toái biên soạn, vi bn in lần 1 năm 1956, cũng cho rằng chuyn Lý Ông  
Trng là dã sử vì đời Tần người Trung Quốc chưa sang cai trị nước ta.  
Đây có thể là mt vấn đề nên được tho luận sâu thêm. Theo người viết thì Ông Trng  
là nhân vt có tht, và vic ông sang Trung Quốc làm quan cũng là có thật. Điều này là không  
thxy ra. S, Đại từ điển tên người Trung Quc, Sơn đường tkho,… đều ghi chép  
cùng mt nhân vt là Lý Ông Trọng, người Vit Nam, cùng nhng chiến tích ly lng ca  
Ông. Điều này chng trng Lý Ông Trọng là người tht, và chiến công cquân Hung Nô  
ca ông giúp vua Tần cũng có thật. Có chăng chỉ là người sau thêm tht, thêu dt lên thêm  
mt schi tiết để tăng thêm sinh động cho nhân vt mà thôi. Vấn đề này vn cần đưc nhng  
nhà nghiên cứu trong và ngoài nước tiếp tc nghiên cu và làm rõ. Như vậy, Lý Ông Trng  
là người Vit Nam. Ngoài ra, theo dân gian Vit Nam thì ông còn hin linh vào giấc mơ của  
TP CHÍ KHOA HC S47/2021  
27  
vua Trn Anh Tông, Trn Nhân Tông,giúp hgii quyết nhng việc nước, và được phong  
là Oanh Lit, Phụ Tín Đại Vương và Thượng Đẳng Phúc Thần. Hy Khang Thiên Vương.  
3. KT LUN  
Lý Ông Trọng được tôn vinh là vthần trong tín ngưỡng dân gian người Vit. Ghi chép  
vLý Ông Trọng đã có nhiều thư tịch Vit Nam, Trung Quc và hc giVit Nam, Trung  
Quốc đương đại cũng đã nghiên cứu vông. Nhng nghiên cu vLý Ông Trng không chỉ  
làm sáng tnhân vt thn linh trong lch scủa người Vit mà còn là cách nhìn nhn về văn  
hóa, lch s, vbình din chung của các nước Châu Á trong giai đoạn đầu công nguyên, giai  
đoạn Tn Thủy Hoàng và cho đến nay, cũng như về sau này. Cho dù tư liệu Trung Quc hay  
Việt Nam cũng đều tôn vinh Lý Ông Trng là vthn của người Vit. Sau khi Ông Trng  
mất, nhân dân đã lập đền thvà tôn ông là vthánh, vthn của làng. Trong đền hin có  
nhng bức tượng được khc từ năm 1888, thờ Lý Ông Trng, Bạch Tĩnh Công chúa, sáu  
người con. Ngoài ra còn lưu giữ những đạo sc phong, những bài văn tế, nghi thc cúng bái,  
mt quyển sách Hán văn từ thi nhà Nguyn, ni dung chdn cách lập tượng, ba tm sc  
phong do vua triu Nguyn phong tng Lý Ông Trng, bn tm bia ln (mt tm tthi Lê  
Cảnh Hưng năm 1717-1786, ba tm còn li tthi nhà Nguyễn), mười lăm câu đối, tám bc  
hoành phi, ở phía ngoài đền còn thsthn Nguyễn Văn Chất, ông là người cùng Ông Trng  
sang Trung Quc. Tại đây, ông giữ chc quan nh, trông coi nga, ông luôn bên Ông  
Trọng để bo vvà trông coi sc khe cho Ông Trng. Theo Trn Diệu Văn [7, tr.945] sứ  
thn Nguyễn Văn Chất đã chữa bnh cho vua Tần và được phong làm “Vinh Lộc đại phu  
thái y viện”. Hàng năm, để nghi nhcông lao ca Ông Trng, mỗi năm vào ngày 14-16 tháng  
5 âm lịch, người dân ba thôn Thụy Phương, Hoàng Mạc và Liên Mạc cùng dâng hương, làm  
lcúng ông.  
TÀI LIU THAM KHO  
1. Bành Đại Dc (1983), Sơn đường tkho, quyn 149: Thn kì-Thn, Nxb. Thương vụ Đài Loan,  
Đài Bắc.  
2. Đặng Xuân Khanh, Lit tiên truyn, phn Người nước ta làm quan Trung Quc, Hà Nội: Thư  
vin Vin Hán Nôm, kí hiu: VNv_284.  
3. Hòa Thân (1963), Đại Thanh nht thng chí, quyn 422, Nxb. Thương vụ Đài Loan, Đài Bắc.  
4. Lê Ngô Cát và Phạm Đình Toái viết, Hoàng Xuân Hãn dch (1956), Đại Nam quc sdin ca,  
hi 7: Nền đô hộ của nhà Đưng (603-905), Nxb. Trường Thi.  
5. Ngô Sĩ Liên (1993), Đại Vit ský toàn thư, Nxb. Khoa hc xã hi, Hà Ni.  
6. Tàng LHòa (2006), Đại từ điển tên người Trung Quc, Nxb. Thư viện quc gia - Trung tâm  
phc chế tài liu microfilm, Bc Kinh.  
7. Trn Khánh Ho, Trnh A Tài và Trần Nghĩa (1992), Tiu thuyết Hán văn Việt Nam tùng san,  
tp 2, Lĩnh Nam chích quái ngoại truyn - Lý Ông Trng truyn, Nxb. Thư cục học sinh Đài  
Loan, Đài Bắc.  
8. Trn Diệu Văn (1983), Thiên trung ký, quyn 21, Nxb. Thương vụ Đài Loan, Đài Bắc.  
9. Trương Tú Dân (1992), Tuyn tp luận văn lịch squan hTrung-Vit, Nxb. Văn sử triết, Đài  
28  
TRƯỜNG ĐẠI HC THỦ ĐÔ HÀ NỘI  
Bc.  
10. TKha (1917), Thanh bi loi sao, phn Khôi hài loi, Nxb. Thương vụ Đài Loan, Đài Bắc.  
11. y ban nhân dân huyn Thụy Phương và Cục qun lý di sản văn hóa hợp tác biên tp (2011),  
Danh nhân Lý Ông Trng vi Di tích và Lhội Đình Chèm, Nxb. Văn học, Hà Ni.  
12. Vĩ Hồng Bình (2007), Nhân vật đặc bit trong lch sử văn hóa hai nước Vit-Trung: Ông Trng,  
Học báo trường Đại hc dân tc Qung Tây, bn Triết hc khoa hc xã hi, s1, trang 49-52.  
13. Vũ Ngọc Khánh (2008), Quan li trong lch sVit Nam, Nxb. Thanh niên, Hà Ni.  
A RESEARCH ON LY ONG TRONG THROUGH VIETNAMESE  
AND CHINESE HISTORICAL DOCUMENTS  
Abstract: Lý Ông Trng is one of the most popular people who has been worshiped as God  
in Vietnamese culture and history. He has also been called Lý Thân in several historical  
documents found in China. This paper focuses on researching Lý Ông Trng in terms of  
his life recorded in cultural and historical documents in Vietnam. These findings are also  
compared to his life as Lý Thân appeared in Chinese culture in order to recognise his  
contribution and achievements for the history of boht countries.  
Keywords: Lý Ông Trng, Gods in Vietnam, Chinese culture, history.  
pdf 8 trang Thùy Anh 13/05/2022 3720
Bạn đang xem tài liệu "Nghiên cứu về nhân vật Lý Ông Trọng trong sử liệu Việt Nam và Trung Quốc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfnghien_cuu_ve_nhan_vat_ly_ong_trong_trong_su_lieu_viet_nam_v.pdf