Sự tích thần Tam Ranh sừng sỏ sắt đất Thiên Bản

Sự Tích Thần Tam Ranh Sừng Sỏ Sắt đất Thiên Bản  
1. Thần Tam Ranh?  
Nước Vit Nam txưa dng cơ nghip phương Nam có  
quc hin là Văn Lang tthi các Vua Hùng. Đến đời Hùng Thun  
Vương, nhà vua hiếm hoi mun có người ni dõi, đi vmin bin,  
đến trang Đồng Mông huyn Bình Chương (nay thuc xã Quang  
Trung huyn VBn tnh Nam Định) thy người con gái hBng  
xinh đẹp hin thc, bèn đưa vcung, lp làm vương phi. Vương phi  
hBng chung sng vi nhà Vua 13 năm mà vn không có con.  
Nhà vua và vương phi bèn lp đàn cu xin thượng đế, cm động  
đến thiên đình. Thượng đế cho tiên đồng xung đầu thai, nhưng  
không ai mun đi c, các tiên đồng đứng túm tm li, Thượng đế  
bàn bt xung tt c, qunhiên bà Bng mang thai, nhà vua rt  
mng, chngày sinh n. Ngày 21 tháng 6 bà Bng trd, sinh ra  
mt cái bc to. Nhà vua sai người mra thì thy hơn sáu chc đầu  
người chen chúc nhau trông tht là kquái. Nhà vua shãi vi cho  
quân đào htht sâu, đem chôn ngã ba đường làng. Thượng đế  
sai Quvương xung trông coi phn mkhông cho quy nhiu.  
Không yên tâm Thượng đế còn sai ba vị Đô Thiên Thn Tướng là  
Đô Hiến Đô Ty Đô Tuxung cùng quvương cai qun.  
Ba vị Đô thiên Thần Tướng hàng ngày thấy Thuận vương và  
Bằng Phi rầu rĩ động lòng thương bèn về trời tâu lại với Thượng  
đế. Ngọc Hoàng thấy lấy người ở thiên đình không được, thì chọn  
người ở trần gian hết hạn được đầu thai trở lại để hiện nhập vào  
Bằng phi. Nam Tào Bắc Đẩu chọn một người họ Đỗ tên là Kiều  
hiện nhập vào để sau kế vị làm vua, trị vì thiên hạ. Lại chọn người  
họ Vị tên là trong xã hiện nhập vào sau làm quan văn để tham  
mưu giúp vua trị nước. Lại chọn thêm một người họ Trương tên là  
Chất cùng xã hiện nhập vào sau làm quan võ để lắm giữ binh quyền  
đánh giặc, giữ nước. Ba vị đó gọi là Tam Bành, sau này dọc ngang  
trời đất, nhiều quyền lực để trị dân trị nước.  
Quả nhiên ít lâu sau, Bằng phi lại có mang, năm sau vào ngày  
10 tháng ba, bà trở dạ, sinh ngay trong bếp (nơi ở của Táo quân)  
một cái bọc, mở ra thấy ba đứa thật kỳ dị. đứa thứ nhất không  
mặt, đứa thứ hai không có tay, đứa thứ ba không có chỏm đầu.  
Thuận Vương thấy ba đứa con đều đã chết, biết rằng vận nhà Hùng  
sắp hết, vừa sợ vừa thương, vội đem người đem chôn ba vị ở ba  
cáí giếng sâu để không còn vết tích. Vị thứ nhất chôn ở giếng giữa  
Đồng Mông. Vị thứ hai chôn ở giếng gần trang Đắc Thắng (nay là  
Đắc Lực, xã Liên Bảo). Còn vị thứ ba thì chôn ở giếng trên cánh  
đồng Cao làng Vân Cát (nay là xã Kim Thái). Được 100 ngày, ba  
vị biến hóa kỳ dị, đêm đêm trời mưa phùn thường biến thành  
những quả cầu lửa bay lượn trên không trung, gặp nhau chụm lại  
rồi biến mất, dân sợ quá cho là linh dị, thường gọi đó là Tam Ranh  
(Ba vị thần trẻ). Dân lập đền thờ cạnh ba cái giếng.  
2. Tam Bành?  
Vị thứ nhất tuy không có mặt nhưng đôi chân nhanh nhẹn,  
trên hai bắp chân có viết chữ “tứ tung” và “ngũ hoành” nên ngài  
cùng hai em dọc ngang trời đất không nơi đâu là không có dấu  
chân. Ba vị biến hoá khôn lường, thường làm những chuyện kỳ lạ.  
Thuận Vương thấy không thể kìm chế nổi, bèn ngự giá xuống  
làng Đồng Mông để thuyết phục các con, nói rõ là các con được  
thượng đế sai xuống trần gian để giúp đỡ chúng sinh, không nên  
làm điều ngỗ ngược. Thuận Vương cũng nói rõ với các con là  
Thượng đế đặt tên các con là Sừng Sỏ Sắt nên phong tước cho các  
con là:  
Nguyên Sừng Quận công Đỗ Phan tướng quân  
Nguyên Sỏ Quận công Vị Thể tướng quân  
Nguyên Sắt Quận công Trương Thỉ tướng quân  
Nhà vua lại phong các vị là Tam Thế Độ, cho làm tướng chỉ  
huy các cô hồn trong cõi âm, giúp đỡ dân lành, làm điều thiện,  
chống lại ma tà quỷ dữ. Nhà Vua cho người sửa lại đền Đồng  
Mông, thờ chính ba vị ở đó để dân làng hàng năm vào kỳ tuần tiết,  
rằm tháng giêng, rằm tháng bẩy và ngày mùng 10 tháng ba phải  
làm lễ cúng thần như cúng cô hồn, phải soạn lễ vật cúng thần,  
không được quên mâm cháo, mâm bỏng rang và hoa quả. Vua lại  
phong ba vị Tam Ranh đại tướng âm binh, cho làm đương cảnh  
Thành Hoàng làng Đồng Mông. Ba vị quận công Sừng Sỏ Sắt  
tượng chưng cho sự cương nghị, cứng rắn không hề sợ hãi thế lực  
nào cả. Từ đó ba vị tung hoành, làm nhiều điều kinh dị, ai cũng  
cho là linh thiêng. Thành hoàng các làng đều nể sợ. Thành hoàng  
làng nào không lo phù hộ cho dân yên ổn làm ăn, trái lại còn sách  
nhiễu dân chúng, bắt cúng nhiều lễ vật, thường bị ba vị đánh đuổi.  
nhiều làng thấy bát hương trong đình làng bị úp sấp hoặc đổ lăn  
lóc thì biết đó là thành hoàng bị đánh đuổi.  
Thành hoàng các làng lo sợ vội kéo nhau lên thiên đình kêu  
kiện. Ngọc Hoang phải triệu Tam Ranh thần tướng về trời phán  
xử. Ngọc Hoàng truyền từ nay các vị Thành Hoàng không được  
sách nhiễu dân chúng, đồng thời nói roc Tam Ranh thần tướng là  
Tam Bành giúp Ngọc Hoàng trừ khử bọn thần quỷ dữ quấy nhiễu  
dân chúng. Nhưng Ngọc Hoàng cũng khuyên Tam Bành không  
được nổi giận làm điều ngỗ ngược, phải chịu sự kiềm chế của Đức  
Phật Như Lai và Quan Thế Âm Bồ Tát, đồng thời phải chịu sự dậy  
dỗ của Quỷ Cốc tiên sinh, Đô Đàn giáo chủ. Tam Bành vâng lệnh  
về hạ giới  
Khi về tới Đồng Mông, Tam Bành nhập đồng vào một người  
gặt lúa đang cùng nhân dân ngồi nghỉ trên đó, gọi tiên chỉ ra bắt  
lập chùa. Làng yêu cầu nếu đúng như vậy phải có thánh tử thể hiện  
sự linh ứng. Người thợ gặt bỗng cắm đúng đòn sóc xuống đất, lấy  
mâm đồng trong đền đặt lên trên mũi đòn sóc rồi nhẩy lên ngồi  
ngay ngắn xếp tròn trên mâm đồng, gọi tiên chỉ lấy giấy viết tên  
thần hiện sai đem đốt, tàn tự nhỉên bay vào bát hương. Lúc đó dân  
làng mới tin là thật, nên tập chung làm thêm cung trong ở đền Đồng  
Mông để thờ Phật. Bên cạnh đền có cây Bòng Bong ngày càng lớn  
lên và cũng từ đó dân làng gọi là Chùa Bòng Bong, tiền Thần hậu  
Phật. cũng từ đó ở đền Đồng Mông tức chùa Bòng Bong, hàng  
năm tế thần Tam Ranh, văn tế đều khấn tế thần Tam Ranh cũng là  
Đương Cảnh Thành Hoàng, lại tế cả đức Phật Tổ Như Lai và Quan  
Thế Âm Bồ Tát cùng với Quỷ Cóc tiên sinh Đô đàn giáo chủ.  
3. Tam Ranh Thần tướng hiển linh giúp nước giúp dân  
Đền Đồng Mông thờ thần Tam Ranh đại tướng âm binh, nên  
các tướng lĩnh thường cầu xin ngài đem âm binh trợ giúp mỗi khi  
các tướng xuất binh chống giặp ngoại dã. Thần đã huy đông số  
âm binh âm phủ đánh giặc. Khi trở về các tướng đều tâu xin nhà  
vua ban sắc phong. Nhiều triều đại ban sắc phong “Đương Cảnh  
Thành Hoàng, bảo hộ quảng thi, bác huệ đông ngưng dực bảo trung  
hưng bản thổ tôn thần Tam Ranh đại tướng hồn hộ quốc tỵ dân  
nẫm trữ linh ứng tinh hậu trung đẳng thần”.  
Tương truyền ở đình làng Giáp Nhất, Bảo Ngũ (Quang  
Trung) thờ nữ tướng của Trưng là Giám Sát nguyên soái Đào  
thị Quý làm thành hoàng, có một cây quế rất quý, người phương  
Bắc muốn mua về nước nhưng dân làng không chịu bán họ trả thù  
bằng cách yểm phép, làm cho thành hoàng phải xuất ngoại. Thành  
hoàng Giáp Nhất Bảo Ngũ phải cầu cứu đến thần Tam Ranh phá  
yểm mới trở về được đình. Từ đó sắc phong của đền Đồng Mông  
thờ Tam Ranh thần tướng đều để lại đền Giáp nhất, Thành hoàng  
phải giữ. Đên ngày 10 tháng ba, khi tế thần Tam Ranh, mới rước  
sắc ra đền Đồng Mông. Việc thờ cúng, tế lễ ở đây không có cung  
văn đàn sáo hát văn nhưng đảo đồng, có bài sớ cúng. Lễ vật  
rất đơn giản, chỉ trầu cau, muối gạo, hương hoa và cháo hoa,  
bỏng rang. Trong làng Đồng Mông có một số thầy cúng, thường  
cha truyền con nối. Khi có việc phải cầu cúng ở đền, như cầu xin  
trị ma tà, cầu cin được thần chữa bệnh…người dân tự chọn thầy  
cúng làm sớ ngồi đồng để cầu khấn chịu lễ. Thầy cúng phải ngồi  
ba giá đồng liên tiếp.  
Giá thứ nhất thần thứ nhất là Nguyên Sừng quận công Đỗ  
Phan tướng quân nhập đồng, phán hỏi ngưòi đến kêu xin việc gì,  
tình huống sảy ra hay bệnh tật như thế nào. Ngài xác định phương  
hướng tìm kiếm hoặc chữa bệnh rồi ra lệnh cho mời vị thần thhai  
tìm cách thức trị liệu.  
Giá đông thứ hai thì vị thần thứ hai là Nguyên Sở quận công  
Vị Thế tướng quân nhập đồng, phán báo đích danh ma tà hoặc tên  
bệnh người mắc bệnh mắc phải rồi chỉ bảo phương cách trị ma  
hoặc cho thần đơn kể tên các vị thuốc cầm tìm để trị bệnh, nhất  
những bệnh về trẻ em.  
Giá đồng thứ ba là vị thần thứ ba là Nguyên Sắt Quận công  
Trương Thỉ tướng quân nhập đồng, phán chỉ nơi có cây thuốc và  
cách chữa trị bệnh cụ thể hoặc cách trị ma tà. Những cây thuốc  
phần nhiều cánh đồng làng hoặc nhiều nhà trồng sẵn, thườn  
được thầy nói rõ, tìm đến nơi là có.  
Qua việc đảo đồng, người nhà cứ theo lời phán mà làm, kết  
hợp nước cúng làm thang. Lễ vật cúng thần xin trừ ma tà cũng đơn  
giản, phần lớn chỉ hoa quả, hương nước, được thầy làm phép, ban  
cho lá bùa về dán nhà, thườn dùng cho trẻ con hay quấy khóc.  
Dân Bảo ngũ và các làng xung quanh còn lưu truyền câu  
chuyện thần Tam Ranh hiển linh. Thường vào những đêm tối trời,  
nhất những đêm trời mưa phùn lâm thâm, tù ba giếng phần mộ  
ba vị xuất hiện ba qủa bóng sáng lừ lừ bay lên, vật vờ đi lại toả ra  
về chỗ cũ, biến mất. Ba quả bóng đó phát sáng như đèn, nhưng có  
bóng mầu hồng, mầu vàng rực và bóng mầu tím nhạt. người  
còn nói các vị thần rút kiếm giơ lên toả sáng thành những đuốc  
rực rỡ, chân các vị như chân cò có lúc cong queo lướt theo làn gió  
như sợi chỉ, lúc hợp lúc tan, các vị bay là là trên cánh đồng tối âm  
u, khi gặp người lỡ độ đường hay cần kíp buộc phải đi đêm trên  
quãng đườn Đồng Mông, thường gặp ba vị sáng rực như ba bó  
đuốc dẫn đường, không làm hại ai bào giờ.  
4. Vì sao các chùa có Hàn Lâm Sở  
Tam Ranh đại tướng âm binh chỉ huy các cô hồn, nên bên  
cạnh đền thờ Tam Ranh tức chùa Bòng Bong có lập một miếu cô  
hồn, thường gọi là Hàn Lâm Sở. Hàn Lâm Sở nơi rừng lạnh, nơi  
lạnh lẽo của những hồn sống bơ vơ độc tập chung về đây,  
thường được dân làng thờ cúng cùng với thần Tam Ranh.  
Từ đó các chùa đều miếu hồn bên cạnh thường gọi là  
Hàn Lâm miếu hay Hàn Lâm Sở thể hiện một tâm thức cộng đồng  
của quần chúng, có tính thiện lương. họ quan tâm đến những cô  
hồn lạc lõng, những linh hồn chết bơ vơ không ai thờ cúng để nhắc  
nhở nhau quan tâm đến những người nghèo khổ, tàn phế bệnh  
hoạn, đơn chiếc quạnh đang sống trong xã hội thực tại.  
docx 6 trang Thùy Anh 13/05/2022 1460
Bạn đang xem tài liệu "Sự tích thần Tam Ranh sừng sỏ sắt đất Thiên Bản", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • docxsu_tich_than_tam_ranh_sung_so_sat_dat_thien_ban.docx