Bài tập Nhập môn công nghệ phần mềm - Tuần 4: Quản lý dự án phần mềm và lập trình với giao diện đồ hoạ người dùng (GUI)

Introduction to Software Engineering - Nhập môn Công nghệ phn mm  
Bài tập tun 04  
Quản lý dự án phần mm &  
Lập trình với giao diện đồ hoạ người dùng (GUI)  
Mục tiêu  
- Thc hiện các bài tập (câu hỏi) vni dung Quản lý dự án phần mm  
- Phân rã các chức năng đã xác định thành các nhiệm vụ (task) để xây dng mt kế  
hoch dự án phn mềm đơn giản  
- Lập trình vi giao diện đhoạ người dùng:  
o Làm quen với mô hình MVC các thành phần giao diện người dùng  
o Thiết kế giao din GUI trên công cNetbeans  
o Viết mã xử lý sự kin  
Đánh giá  
- Hoàn thành các bài tập vni dung Quản lý dự án phần mm, cơ bản nắm đưc  
nguyên lý, quy trình và các kỹ năng / kỹ thut trong quản lý dự án  
- Các nhóm sinh viên xây dựng được biểu đồ Cấu trúc phân chia công việc (Work  
Breakdown Structure - WBS)  
- Hoàn thành bài thc hành lập trình vi giao diện đồ hoạ người dùng  
Phần I:  
Bài 1.1  
a) Dự án kết thúc khi? (chn nhiu)  
1. Thiếu kinh phí  
2. Hết kinh phí trước thi hn (Kết thúc tht bi)  
3. Không khthi  
4. Quá hạn dkiến (có làm tiếp cũng không có ý nghĩa gì)  
5. Hoàn thành mục tiêu đề ra, nghim thu (kết thúc tốt đẹp) trước thi hn  
6. Người quản lý kém  
b) Mt dự án phát trin phm mềm là thành công khi?  
1. Sn phẩm đáp ứng yêu cầu chất lượng  
2. Không vượt quá kinh phí dự kiến  
3. Hoàn thành trong thi gian dkiến  
4. Tt cả các phương án trên  
Software Engineering Department - SoICT/HUST  
Trang 1 / 7  
Introduction to Software Engineering - Nhập môn Công nghphn mm  
c) … là một yếu tố không biết trước mà khi nó xảy ra thì có thể ảnh hưởng tiêu cực  
hoặc tích cực đến việc hoàn thành các mục tiêu của dự án.  
1. Ri ro dự án  
2. Lp kế hoch dự án  
3. Quản lý nhân sự  
4. Yêu cầu người dùng  
Bài 1.2  
a) Chúng ta thy rằng các hthng phn mm ln, phc tạp thường được phát  
trin bi rt nhiều cá nhân, rất ít người có được bức tranh toàn cảnh về toàn bộ  
dự án. Vậy, đi vi một người làm công, tham gia vào một dự án mà không biết  
về toàn bộ chức năng của dự án đó thì có hợp lý không? Vì sao?  
b) Nếu không áp dụng các mô hình vòng đời phn mềm thì có phát triển được phn  
mềm không? Ti sao?  
c) Trong phương pháp Agile, việc luôn có đại din của khác hàng trong nhóm phát  
triển thì có ưu điểm gì?  
Phần II: Xây dựng biểu đồ WBS  
WBS là một phân rã phân cấp (hierarchical decomposition) của toàn bộ phm  
vi công vic sẽ được nhóm dự án thực hiện để hoàn thành các mục tiêu của dự  
án và tạo ra các sn phm bàn giao được yêu cầu.  
Các thành phần phân rã ở mc cuối cùng – mức lá nên thoả mãn các tiêu chí:  
o Tình trạng / tính hoàn tất của công việc có thể đo được hoặc có sản phm  
cthể  
o Thời gian, tài nguyên / chi phí có thể ước lượng được  
o Thời gian hoàn thành công việc trong gii hn  
o Công việc được phân công độc lập (nghĩa là công việc không bị ngng  
gia chừng để chkết qucủa công việc khác)  
- Ví dụ:  
Software Engineering Department - SoICT/HUST  
Trang 2 / 7  
Introduction to Software Engineering - Nhập môn Công nghệ phn mm  
a) Yêu cầu: Nhóm sinh viên thảo luận và xây dựng WBS đối vi dự án phát triển  
phn mềm trong bài tập môn học. Có thể phân tích theo các chức năng nghiệp  
vhoặc theo các pha trong quá trình phát triển.  
Trên cơ sở biểu đồ WBS phía trên hãy xây dựng mt bn kế hoạch đơn giản như sau:  
Công việc  
1. Công vic 1  
Thi gian (sgiờ làm việc)  
Số người  
1.1 Công việc 1.1  
1.2 Công việc 1.2  
2. Công vic 2  
2.1 Công việc 2.1  
2.2 Công việc 2.2  
b) Yêu cầu: Xây dựng mt bng quản lý đơn giản các rủi ro vi dự án phát triển  
phn mềm trong bài tập môn học.  
Ví dụ:  
Xác định ri ro  
Ri ro  
Quản lý rủi ro  
Công việc /  
Hoạt động  
Mua hàng  
Mi nguy  
Mức độ  
Trung  
Chiến lược  
Gim thiu  
Biện pháp  
Xây dựng tn  
kho ti thiu  
Hàng bị hư hại khi Không  
vn chuyn  
nguyên liệu sn bình  
xut  
Software Engineering Department - SoICT/HUST  
Trang 3 / 7  
Introduction to Software Engineering - Nhập môn Công nghphn mm  
(Mức độ có thể đánh giá theo: thấp / trung bình / cao)  
(Chiến lược có thể la chn: Gim thiu ri ro / Chuyn ri ro / Loi bri ro)  
Phần III: Thực hành lập trình giao diện đồ hoạ người dùng GUI  
Background: Model View Controller (MVC) là một khuôn mẫu kiến trúc phn mm.  
Mu thiết kế này cho phép phân tách giữa logic ng dụng và giao diện người dùng. MVC  
giúp cho người phát triển phn mềm cô lập các xử lý nghip vụ và giao diện người dùng  
một cách rõ ràng hơn. Phần mềm phát triển theo mu MVC to nhiu thun li cho vic  
bảo trì.  
MVC chia mt ng dụng thành ba phần tương tác được vi nhau để tách biệt giữa cách  
thức mà thông tin được xử lý nội hàm và phần thông tin được trình bày và tiếp nhn từ  
phía người dùng:  
model thành phần dliu của chương trình  
view bao gồm các thành phần ca giao diện người dùng  
controller quản lý sự trao đổi gia dliệu và các xử lý nghip vụ trong các thao  
tác liên quan đến mô hình  
Bước 1: Khởi động Netbeans -> File -> New Project …  
Chn Java trong mc Categories Java Desktop  
Nhn Next  
Software Engineering Department - SoICT/HUST  
Trang 4 / 7  
Introduction to Software Engineering - Nhập môn Công nghệ phn mm  
Bước 2: To JFrame Form  
- Nhn chut phi Project -> chn New -> chn JFrame Form -> nhp LoginUI ti  
Class Name -> chn Finish  
- Netbeans cung cấp các điều khin UI trong ca sPalette, kéo thả các điều khin  
này vào khung thiết kế để xây dng giao din cho ng dng  
- Trong bài tập này chúng ta sẽ thiết kế một form đăng nhập đơn giản:  
Software Engineering Department - SoICT/HUST  
Trang 5 / 7  
Introduction to Software Engineering - Nhập môn Công nghphn mm  
- Chú ý đặt tên các điều khiển cho phù hợp để viết mã xử lý dữ liu trong form.  
Trong giao diện này có 3 điều khiển: 2 ô textbox và một button.  
txtUserName, txtPasswd và btnLogin  
Bước 3: Đăng ký sự kin  
- Nhn chut phi vào nút Login -> chn Events -> chn Action -> chn  
actionPerformed  
- Viết code để xử lý sự kin  
- Xây dựng phương thức login() kết nối cơ sở dliệu và kiểm tra đăng nhập  
Software Engineering Department - SoICT/HUST  
Trang 6 / 7  
Introduction to Software Engineering - Nhập môn Công nghệ phn mm  
- Bổ sung thêm xử lý khi nhấn phím Enter cũng kiểm tra đăng nhập:  
Chy thử chương trình và kiểm tra kết qu.  
Nội dung bài tập tự làm  
Thực hành xây dựng chương trình java vi giao diện đồ ho: Liệt kê danh sách  
người dùng sau khi đăng nhập thành công:  
HT  
Software Engineering Department - SoICT/HUST  
Trang 7 / 7  
pdf 7 trang Thùy Anh 27/04/2022 8720
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập Nhập môn công nghệ phần mềm - Tuần 4: Quản lý dự án phần mềm và lập trình với giao diện đồ hoạ người dùng (GUI)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfbai_tap_nhap_mon_cong_nghe_phan_mem_tuan_4_quan_ly_du_an_pha.pdf