Giáo trình Lập trình cơ bản C - Bài 3: Biến, toán tử và kiểu dữ liệu

Bài 3  
Biến, Toán tử Kiểu dữ liệu  
Mục tiêu:  
Kết thúc bài học này, bạn thể:  
Sử dụng biến, kiểu dữ liệu biểu thức số học.  
Phần I – Trong thời gian 1 giờ 30 phút đầu:  
3.1  
Biến  
Như chúng ta đã biết, Biến là tên đặt cho vị trí bộ nhớ máy tính, thể dùng để lưu trcác giá  
trị khác nhau tại những thời điểm khác nhau. Trong chương này, chủ yếu chúng ta sẽ học cách  
tạo sử dụng biến.  
3.1.1 Tạo biến  
Tạo biến bao gồm việc tạo kiểu dữ liệu và tên hợp lý cho biến, dụ:  
int currentVal;  
Trong ví dụ trên, tên biến là “currentVal” có kiểu dữ liệu số nguyên (integer).  
3.2  
3.3  
Kiểu dữ liệu  
Kiểu dữ liệu định nghĩa loại giá trị sẽ được lưu trong một biến nào đó, dụ:  
int currentVal;  
Trong ví dụ trên “int” chỉ rằng biến currentVal sẽ lưu giá trị kiểu số nguyên (integer).  
Biểu thức số học  
Một biểu thức số học trong C bao gồm một tên biến nằm phía bên trái của dấu “=”, tên biến  
hoặc hằng nằm bên phải dấu “=”. Biến hằng nằm bên phải của dấu “=” được nối với nhau  
bởi những toán tử số học n+, -, *, và /. Thí dụ,  
delta = alpha * beta / gamma + 3.2 * 2 / 5;  
Bây giờ chúng ta xét một chương trình tính tiền lãi đơn giản như sau  
dụ 1:  
1. Gọi trình soạn thảo để nhập những câu lệnh cho chương trình C.  
2. Tạo ra một tập tin mới.  
3. Nhập vào đoạn mã sau:  
#include <stdio.h>  
void main()  
Biến,Toán tử Kiểu dữ liệu  
41  
{
int principal, period;  
float rate, si;  
principal = 1000;  
period = 3;  
rate = 8.5;  
si = principal * period * rate / 100;  
printf(“%f”, si);  
}
Ðể thấy kết quả ở đầu ra, thực hiện tiếp các bước sau:  
4. Lưu tập tin với tên myprogramI.C.  
5. Biên dịch tập tin myprogramI.C.  
6. Thực thi chương trình myprogramI.C.  
7. Trở về trình soạn thảo.  
Mẫu kết xuất cho chương trình trên như hình sau:  
Hình 3.1: Kết quả của myprogramI.C  
dụ 2:  
1. Tạo một tập tin mới.  
2. Gõ vào mã sau:  
#include <stdio.h>  
void main()  
{
int a, b, c, sum;  
printf(“\nEnter any three numbers: ”);  
scanf(“%d %d %d”, &a, &b, &c);  
sum = a + b + c;  
42  
Lập trình cơ bản C  
printf(“\n Sum = %d”, sum);  
}
3. Lưu tập tin với tên myprogramII.C.  
4. Biên dịch tập tin myprogramII.C.  
5. Thực thi chương trình myprogramII.C.  
6. Trở về trình soạn thảo.  
Mẫu kết quả ở đầu ra của chương trình trên như hình sau:  
Hình 3.2: Kết quả của myprogramII.C  
Biến,Toán tử Kiểu dữ liệu  
43  
Phần II – Trong thời gian 30 phút kế tiếp:  
1. Viết một chương trình nhập vào một số và tính bình phương của số đó.  
Hướng dẫn: Thực hiện theo các bước sau:  
a. Nhập vào một số.  
b. Nhân số đó với chính nó và hiển thị kết quả đó.  
44  
Lập trình cơ bản C  
Bài tập tự làm  
1. Viết chương trình tính diện tích và chu vi của một vòng tròn.  
2. Viết chương trình nhập lương tuổi của một người hiển thị các số vừa nhập đó ra màn hình.  
Biến,Toán tử Kiểu dữ liệu  
45  
46  
Lập trình cơ bản C  
doc 6 trang Thùy Anh 26/04/2022 9120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo trình Lập trình cơ bản C - Bài 3: Biến, toán tử và kiểu dữ liệu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • docgiao_trinh_lap_trinh_co_ban_c_bai_3_bien_toan_tu_va_kieu_du.doc