Giáo trình Nguyên lý hệ điều hành - Trường Đại học Hàng Hải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI  
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI  
BỘ MÔN: KỸ THUẬT MÁY TÍNH  
KHOA: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  
BÀI GIẢNG  
NGUYÊN LÝ HỆ ĐIỀU HÀNH  
TÊN HỌC PHẦN  
MÃ HỌC PHẦN  
: NGUYÊN LÝ HỆ ĐIỀU HÀNH  
: 17303  
TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO  
: ĐẠI HỌC CHÍNH QUY  
DÙNG CHO SV NGÀNH : CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  
HẢI PHÒNG - 2010  
MỤC LỤC  
Chương I: NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN........................................................................... 6  
1.1. Cấu trúc phân lớp và hệ thống tính toán....................................................................... 6  
1.1.1. Cơ sở hoá hệ lệnh ................................................................................................. 6  
1.1.2. Tách thiết bị ngoại vi ra khỏi processor (micro hoá procesor) ............................... 6  
1.1.3. Chuyển nguyên tắc Lệnh thành Menu................................................................... 6  
1.2. Tài nguyên hệ thống.................................................................................................... 7  
1.2.1. Bộ nhớ.................................................................................................................. 7  
1.2.2. Thời gian thực hiện lệnh ....................................................................................... 8  
1.2.3. Thiết bị ngoại vi ................................................................................................... 8  
1.3. Định nghĩa hệ điều hành.............................................................................................. 8  
1.3.1. Với người dùng .................................................................................................... 8  
1.3.2. Với người quản lý................................................................................................. 9  
1.3.3. Với cán bộ kỹ thuật............................................................................................... 9  
1.3.4. Với cán bộ lập trình hệ thống................................................................................ 9  
1.4. Phân loại hệ điều hành................................................................................................. 9  
1.4.1. Hệ điều hành đơn nhiệm và hệ điều hành đa nhiệm............................................... 9  
1.4.2. Hệ điều hành đơn Chương và hệ điều hành đa Chương (MultiUsers) .................... 9  
1.4.3. Hệ điều hành tập trung và hệ điều hành phân tán ................................................ 10  
1.4.4. Hệ điều hành phân chia thời gian và hệ điều hành thời gian thực ........................ 10  
1.5. Tính chất chung của hệ điều hành.............................................................................. 10  
1.5.1. Độ tin cậy cao..................................................................................................... 10  
1.5.2. Độ an toàn.......................................................................................................... 10  
1.5.3. Hiệu quả............................................................................................................. 11  
1.5.4. Tổng quát ........................................................................................................... 11  
1.5.5. Thuận tiện .......................................................................................................... 11  
1.6. Nguyên tắc xây dựng hệ điều hành ............................................................................ 11  
1.6.1. Modul................................................................................................................. 11  
1.6.2. Nguyên tắc tương đối trong định vị..................................................................... 11  
1.6.3. Macroprocessor .................................................................................................. 11  
1.6.4. Phủ chức năng .................................................................................................... 11  
1.6.5. Giá trị chuẩn (ngầm định):.................................................................................. 11  
1.6.6. Tham s.............................................................................................................. 12  
1.6.7. Nguyên lý bảo v................................................................................................ 12  
1.7. Thành phần hệ điều hành........................................................................................... 12  
1.7.1. Thành phần của hệ điều hành.............................................................................. 12  
1.7.2. Thành phn ca MSDOS .................................................................................... 12  
Chương II: QUẢN LÝ THIẾT BỊ ........................................................................................ 14  
2.1. Quan hệ phân cấp trong tổ chức và quản lý thiết bị ngoại vi....................................... 14  
2.1.1. Sự đa dạng của các thiết bị ngoại vi: ................................................................... 14  
2.1.2. Quan hệ giữa vi xử lý với thiết bị ngoại vi .......................................................... 14  
2.1.3. Thực hiện các phép vào/ra .................................................................................. 14  
2.1.4. Kết thúc chương trình kênh................................................................................. 15  
- 1 -  
2.2. Cơ chế phòng đệm (Buffer) ....................................................................................... 15  
2.2.1. Phòng đệm trung gian:........................................................................................ 16  
2.2.2. Phòng đệm xử lý:................................................................................................ 16  
2.2.3. Phòng đệm vòng................................................................................................. 17  
2.3. Cơ chế SPOOL (Simultaneous Peripheral Operation On_Line - Hệ thống mô phỏng  
các phép trao đổi thiết bị ngoại vi trong chế độ trực tiếp).................................................. 17  
2.4. Quản lý file ............................................................................................................... 18  
2.5. Quản lý file trong hệ điều hành MSDOS ................................................................... 19  
2.5.1. Thiết bị đọc, ghi:................................................................................................. 19  
2.5.2. Tham số đĩa từ:................................................................................................... 19  
Chương III: QUẢN LÝ BỘ NHỚ ........................................................................................ 28  
3.1. Đặt vấn đ................................................................................................................. 28  
3.2. Quản lý bộ nhớ logic - cấu trúc một chương trình...................................................... 29  
3.2.1. Cấu trúc tuyến tính ............................................................................................. 29  
3.2.2. Cấu trúc động ..................................................................................................... 29  
3.2.3. Cấu trúc Overlay................................................................................................. 29  
3.2.4. Cấu trúc phân đoạn............................................................................................. 30  
3.2.5. Cấu trúc phân trang............................................................................................. 30  
3.3. Quản lý bộ nhớ vật lý ................................................................................................ 31  
3.3.1. Phân chương cố định .......................................................................................... 31  
3.3.2. Chế độ phân chương động .................................................................................. 31  
3.3.3. Chế độ phân đoạn............................................................................................... 32  
3.3.4. Chế độ phân trang (ánh xạ bộ nhớ logic thành vật lý).......................................... 33  
3.3.5. Chế độ kết hợp phân trang và phân đoạn............................................................. 33  
3.4. Quản lý bộ nhớ IBM PC của MSDOS ....................................................................... 34  
Chương IV: QUẢN LÝ TIẾN TRÌNH ................................................................................. 36  
4.1. Quản lý tiến trình ...................................................................................................... 36  
4.1.1. Khái nim........................................................................................................... 36  
4.1.2. Tổ chức tiến trình ............................................................................................... 36  
4.3.3. Điều độ tiến trình - Tài nguyên Găng.................................................................. 37  
4.1.4. Tình trạng tắc nghẽn........................................................................................... 40  
4.1.5. Ngắt (Interupt).................................................................................................... 42  
4.2. Quản lý Processor...................................................................................................... 43  
4.2.1. Processor vật lý và Processor logic ..................................................................... 43  
4.2.2. Phân phối Processor............................................................................................ 44  
4.3.3. Điều độ tiến trình................................................................................................ 44  
Chương V: HỆ ĐIỀU HÀNH NHIỀU PROCESSOR........................................................... 47  
5.1. Hệ điều hành nhiều Processor.................................................................................... 47  
5.1.1. Cấu hình nhiều Processor.................................................................................... 47  
5.1.2. Hệ điều hành nhiều processor: ............................................................................ 47  
5.2. Hệ điều hành phân tán (Distribute Operating System)................................................ 48  
5.2.1. Khái niệm:.......................................................................................................... 48  
5.2.2. Đặc trưng của hệ điều hành phân tán................................................................... 49  
5.3. Quản lý tài nguyên trong hệ điều hành phân tán......................................................... 50  
- 2 -  
5.3.1. Quản lý thiết bị, quản lý File............................................................................... 50  
5.2.2. Quản lý bộ nhớ ................................................................................................... 51  
5.2.3. Quản lý tiến trình................................................................................................ 51  
- 3 -  
YÊU CẦU VÀ NỘI DUNG CHI TIẾT  
Tên học phần: Nguyên lý Hệ điều hành  
Loại học phần: 1  
Khoa phụ trách: CNTT  
Tổng số TC: 2  
Bộ môn phụ trách giảng dạy: Kỹ thuật máy tính  
Mã học phần: 17303  
TS tiết Lý thuyết Thực hành/Xemina Tự học Bài tập lớn  
Đồ án môn học  
45  
45  
0
0
0
0
Điều kiện tiên quyết:  
Sinh viên phải học xong các học phần sau mới được đăng ký học phần này:  
Tin học đại cương, Kiến trúc máy tính, Kỹ thuật lập trình, Cấu trúc dữ liệu, Điện tử số,  
Mạch và tín hiệu  
Mục tiêu của học phần:  
- Cung cấp cho sinh viên những khái niệm tổng quan về Hệ điều hành, các phương pháp  
tiếp cận giải quyết các bài toán điều khiển hoạt động của hệ thống máy.  
- Cung cấp kiến thức chung về nguyên lý hoạt động theo chương trình trên hệ thống  
đơn, đa bộ xử lý của máy tính.  
Nội dung chủ yếu  
Chương I:  
Những khái niệm cơ bản  
Quản lý thiết bị  
Chương II:  
Chương III :  
Chương IV :  
Chương V :  
Quản lý bộ nhớ  
Quản lý tiến trình  
Hệ điều hành nhiều vi xử lý - hệ điều hành phân tán  
Nội dung chi tiết của học phần:  
PHÂN PHỐI SỐ TIẾT  
TÊN CHƯƠNG MỤC  
TS  
6
LT  
6
BT  
TH KT  
Chương I: Những khái niệm cơ bản  
1.1. Cấu trúc phân lớp và hệ thống tính toán  
1.2. Tài nguyên hệ thống  
1
1
1.3. Định nghĩa hệ điều hành  
1
1.4. Tính chất chung của hệ điều hành  
1.5. Thành phần hệ điều hành  
1
1
1.6. Các nguyên tắc xây dựng hệ điều hành  
Chương II: Quản lý thiết bị  
1
9
8
1
2.1. Quan hệ phân cấp trong tổ chức và quản lý thiết bị  
ngoại vi  
2
2.2. Cơ chế phòng đệm  
2
1
1
2
9
1
2.3. Cơ chế SPOOL  
2.4. Quản lý File  
2.5. Quản lý file trong hệ điều hành MSDOS  
Chương III : Quản lý bộ nhớ  
10  
1
- 4 -  
PHÂN PHỐI SỐ TIẾT  
TÊN CHƯƠNG MỤC  
3.1. Các giai đoạn xử lý chương trình  
3.2. Quản lý bộ nhớ logic- cấu trúc một chương trình  
3.3. Quản lý bộ nhớ vật lý  
TS  
LT  
1
BT  
TH KT  
3
3
3.4. Quản lý bộ nhớ IBM PC của MSDOS  
Chương IV : Quản lý tiến trình  
4.1. Quản lý tiến trình  
2
1
13  
7
12  
7
1
4.2. Quản lý Processor  
5
Chương V : Hệ điều hành nhiều vi xử lý - hệ điều  
7
hành phân tán  
5.2. Hệ điều hành nhiều vi xử lý  
1
2
4
5.3. Hệ điều hành phân tán  
5.4. Quản lý tài nguyên trong hệ điều hành phân tán  
Nhiệm vụ của sinh viên :  
Tham dự các buổi thuyết trình của giáo viên, tự học, tự làm bài tập do giáo viên giao,  
tham dự các buổi thực hành, các bài kiểm tra định kỳ và cuối kỳ.  
Tài liệu học tập :  
1. Văn Nguyễn Thanh Tùng, Giáo trình Hệ điều hành, ĐH Bách Khoa HN  
2. Milan Milenkovic, Operating systems concept and design.  
3. Mc Graw Prin, Operating system.  
4. Prentice Hall, Modern Operating system  
5. Hà Quang Thụy, Giáo trình Nguyên lý các hệ điều hành, NXB KHKT Hà Nội, 2004.  
6. Hoàng Kiếm, Giáo trình Nguyên lý hệ điều hành, Đại học Quốc gia TP HCM  
7. Nguyễn Kim Tuấn, Nguyễn Gia Định, Nguyên hệ điều hành, NXB KHKT Hà Nội,  
2005.  
Hình thức và tiêu chuẩn đánh giá sinh viên:  
- Đánh giá dựa trên tình hình tham dự buổi học trên lớp, các buổi thực hành, điểm  
kiểm tra thường xuyên và điểm kết thúc học phần.  
- Hình thức thi cuối kỳ : thi viểt rọc phách, thời gian làm bài: 75 phút  
Thang điểm: Thang điểm chữ A, B, C, D, F  
Điểm đánh giá học phần Z = 0.2X + 0.8Y.  
Bài giảng này là tài liệu chính thức và thống nhất của Bộ môn Kỹ thuật máy tính, Khoa  
Công nghệ Thông tin và được dùng để giảng dạy cho sinh viên.  
Ngày phê duyệt: 15 / 6 / 2010  
Trưởng Bộ môn: ThS. Ngô Quốc Vinh  
- 5 -  
Chương I: NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN  
Quan tâm của người dùng  
-
-
-
Các hệ thống chương trình có cấu trúc như thế nào?  
Các hệ thống có đặc trưng gì?  
Hệ thống cung cấp cho người dùng những tài nguyên gì?  
1.1. Cấu trúc phân lớp và hệ thống tính toán  
Khi người dùng thực hiện một chương trình, hệ thống có đáp ứng được các yêu cầu hay  
không  
Bao gồm:  
-
-
-
Hthng có chương trình cn thc hin hay không  
Có đủ bộ nhớ để làm việc hay không  
Có các thiết bị ngoại vi theo yêu cầu hay không  
Tuy nhiên yêu cầu của người dùng là đa dạng, khả năng của hệ thống có hạn nên đôi khi  
chi phí cho hệ thống khá cao song lợi ích mà hệ thống mang lại nhỏ.  
Để khắc phục đưa ra giải pháp tăng tính vạn năng của hệ thống qua processor:  
1.1.1. Cơ sở hoá hệ lệnh  
Trước đây trong máy tính đã lắp ráp nhiều vi mạch thực hiện các chức năng chuyên  
dụng tính căn, sin, e_mũ, loga.. vì vậy khi sử dụng rất khó có thể sửa chữa, thay đổi được.  
Hiện nay các chức năng này đã được thay thế bằng phần mềm do đó máy tính vạn năng  
hơn, tốc độ cao hơn, độ ổn định và giá thành hạ.  
Các Chương trình bao quanh phần kỹ thuật tạo thành một môi trường tính toán. Mỗi  
Chương trình muốn được thực hiện phải gắn với môi trường và thừa hưởng ở môi trường mọi  
khả năng của hệ thống. Làm cho thông tin lưu chuyển dễ dàng giữa các thành phần của hệ  
thống. Thông tin đầu ra của một module này có thể làm đầu vào cho một module khác. Mọi  
biến đổi trung gian đều do hệ thống đảm nhiệm và trong suốt với người sử dụng.  
1.1.2. Tách thiết bị ngoại vi ra khỏi processor (micro hoá procesor)  
-
-
-
Chuyển giao một số công việc cho thiết bị ngoại vi đảm nhiệm  
Processor tập trung xử lý bit  
Đề suất các thuật toán giải quyết các tác vụ trên bằng các phép xử lý bit, byte, hoàn  
thiện phương pháp xử lý trên máy tính điện tử  
-
Xây dựng sẵn các Modul chương trình cung cấp cho người dùng dưới dạng các  
chương trình chuẩn - thư viện các chương trình  
Tuy nhiên trong thực tế khi các yêu cầu gia tăng thì các chương trình dưới dạng thư viện  
ngày càng tăng nên số lượng, nội dung của các thư viện tăng.  
Gii pháp:  
-
Cung cấp cho người dùng các công cụ cho phép họ mô tả các giải thuật cần thiết,  
đồng thời cơ sở hoá các thư viện do đó ngôn ngữ thuật toán và chương trình dịch ra  
đời  
-
Người dùng có thể tác động lên máy tính điện tthông qua các chương trình mẫu  
hoặc chương trình dịch  
1.1.3. Chuyển nguyên tắc Lệnh thành Menu  
Cơ chế ra lệnh  
-
Người dùng phải tự nắm bắt trước các công việc mà hệ thống có thể làm được, qua  
đó chỉ thị cho hệ thống làm việc.  
- 6 -  
Cơ chế Menu  
-
Hthống giới thiệu cho người dùng các khả năng phục vụ của mình dưới dạng các  
bảng chọn, người dùng chỉ chờ cho hệ thống trình bày danh mục các công việc và  
lựa chọn công việc có thể yêu cầu  
-
-
Các công việc được phân nhóm theo từng phạm trù để dễ tìm kiếm  
Hthống mang tính chất tự đào tạo: càng làm việc càng hiểu sâu hơn  
Nguyên tắc xây dựng Menu  
Bằng lời:  
Dùng lời chỉ chính xác công việc sẽ thực hiện, tổ chức độ phân giải tốt  
Dễ thực hiện  
Chịu hàng rào ngôn ngữ  
Bằng biểu tượng:  
Mỗi công việc được miêu tả bằng một hình ảnh  
Hấp dẫn, dễ hiểu với mọi loại đối tượng  
Chống được hàng rào ngôn ngữ  
Khó tổ chức và độ phân giải thấp  
Khắc phục nhược điểm của hai hình thức tổ chức trên: tổ chức cả hai hình thức:  
Khi đưa hộp sáng hay khung tích cực tới một biểu tượng thì dòng chú thích  
xuất hiện  
Khi đưa hộp sáng hay khung tích cực áp vào một mục nào đó bằng lời thì  
biểu tượng xuất hiện  
Ngoài ra còn tồn tại cơ chế phím nóng, lệnh chuẩn  
Tóm lại: Hệ thống phải có trách nhiệm đảm bảo các điều kiện vật chất về các chương  
trình có thể thực hiện được đồng thời phải duy trì hệ thống ở trạng thái đồng bộ (có nghĩa là  
hệ thống phải có chức năng quản lý tài nguyên)  
1.2. Tài nguyên hệ thống  
Bao gồm:  
-
-
-
Không gian: Không gian nhớ  
Thời gian: Thời gian thực hiện lệnh  
Thiết bị ngoại vi  
1.2.1. Bộ nhớ  
-
-
Bộ nhớ là nơi lưu trữ thông tin.  
Đặc trưng bộ nhớ  
Thời gian truy nhập  
Phân cấp  
Phân loại  
-
-
Thời gian truy nhập  
Thời gian truy nhập trực tiếp: thời gian trực tiếp để truy nhập tới địa chỉ bất  
kỳ trong bộ nhớ.  
Thời gian truy nhập tuần tự: Khi tồn tại một cách tổ chức lưu trữ kế tiếp.  
Phân cấp bộ nhớ  
Bộ nhớ thường được phân cấp theo tốc độ truy nhập trực tiếp hay kế tiếp.  
Bộ nhớ được gọi là thực hiện nếu processor có thể thực hiện câu lệnh bất kỳ  
ghi trong đó. Đặc điểm của bộ nhớ này là thời gian truy nhập thực hiện và  
truy nhập tuần tự là bằng nhau. Bộ nhớ trong bao giờ cũng là bộ nhớ thực  
hiện.  
Không gian bộ nhớ  
Giá thành  
- 7 -  
-
Phân loại bộ nhớ  
Bộ nhớ trong: Có tốc độ truy nhập cao nhưng không gian bộ nhớ nhỏ  
Bộ nhớ ngoài: Có không gian bộ nhớ lớn nhưng tốc độ truy nhập thấp.  
Thi gian truy nhp trc tiếp thường ln hơn thi gian truy tun t. Loi bnhớ  
phbiến là bnhớ đĩa cng, đĩa mm, băng t, đĩa quang.  
1.2.2. Thời gian thực hiện lệnh  
-
Processor là một tài nguyên quan trọng của hệ thống, được truy nhập ở mức câu  
lệnh và chỉ có nó mới làm cho câu lệnh được thực hiện.  
-
Processor được dùng cho nhiều tiến trình khác nhau do đó việc phân chia thời gian  
sử dụng processor của mỗi tiến trình phải được tối ưu hoá, đặc biệt là khi chúng còn  
dùng chung tài nguyên khác: Chương trình, dữ liệu, thiết bị vào ra...  
Thời gian: thời gian thực hiện một câu lệnh  
Trong hệ thống có nhiều processor thì thời gian của mỗi processor được quản lý và  
phân phối riêng biệt như những tài nguyên độc lập  
-
-
1.2.3. Thiết bị ngoại vi  
-
-
-
Số lượng nhiều  
Chủng loại đa dạng  
Tốc độ xử lý << tốc độ processor  
-
Các thiết bị tiếp nhận, lưu trữ thông tin ở bộ nhớ ngoài trong thời gian dài được gọi  
là thiết bị ngoại vi (Máy in, bàn phím, màn hình, chuột, modem,… ). Chúng còn  
được gọi là thiết bị vào ra. Chúng thường được gắn với MTDT thông qua các thiết  
bị trung gian (các thiết bị quản lý, thiết bị điều khiển).  
-
Tài nguyên có hai loại: Phân chia được và không phân chia được.  
Phân chia được: Cho phép nhiều người hay Chương trình sử dụng nó một  
cách đồng thời. Điển hình là bộ nhớ(trong và ngoài): có thể nạp nhiều  
Chương trình vào bnhớ trong, hay 1 Chương trình sử dụng nhiều tệp trên  
đĩa cứng.  
Không phân chia được: phần lớn các tài nguyên còn lại. Tuy nhiên có thể  
phân phối việc sử dụng chúng sao cho người sử dụng cảm giác như được  
phục vụ đồng thời.  
1.3. Định nghĩa hệ điều hành  
Hệ điều hành là một phần quan trọng của mọi hệ thống thông tin. Một hệ thống thông  
tin gồm 4 thành phần: phần cứng, hệ điều hành, Chương trình ứng dụng, người sử dụng  
Phần cứng: CPU, bộ nhớ, thiết bị vào ra cung cấp các tài nguyên thông tin cơ sở.  
Các Chương trình ứng dụng: Chương trình dịch, hệ thống cơ sở dữ liệu, trình soạn thảo  
văn bản . qui định cách sử dụng các tài nguyên đó để giải quyết những vấn đề của người sử  
dụng.  
Hệ điều hành điều khiển và đồng bộ việc sử dụng phần cứng của các Chương trình ứng  
dụng phục vụ các người sử dụng khác nhau với các mục đích sử dụng phong phú đa dạng.  
Ta có thể hiểu Hệ điều hành là Hthống các Chương trình đảm bảo các chức năng giao  
tiếp người máy quản lý tài nguyên hệ thống tính toán.  
Tuy nhiên đứng dưới các góc độ khác nhau nên có nhiều cách tiếp cận khác nhau khi  
định nghĩa về hệ điều hành:  
1.3.1. Với người dùng  
Hệ điều hành là hệ thống chương trình tạo điều kiện để khai thác tài nguyên hệ thống  
tính toán một cách dễ dàng, thuận tiện  
Người sử dụng khi thực hiện một Chương trình nào đó trên máy tính điện tử thì chỉ  
quan tâm đến việc hệ thống có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không? Có Chương trình  
- 8 -  
cần thực hiện, có đủ bộ nhớ để chạy Họ không quan tâm đến việc hệ điều hành làm gì nhằm  
mục đích gì, có cấu trúc như thế nào?  
1.3.2. Với người quản lý  
Hệ điều hành là tập các chương trình phục vụ quản lý chặt chẽ và sử dụng tối ưu các tài  
nguyên hệ thống  
1.3.3. Với cán bộ kỹ thuật  
Hệ điều hành là hệ thống chương trình trang bị cho một máy tính cụ thể mức vật lý để  
tạo ra một máy logic mới với các tài nguyên và khả năng mới.  
1.3.4. Với cán bộ lập trình hệ thống  
Hệ điều hành là một hệ thống mô hình hoá mô phỏng các hoạt động của máy, của người  
dùng và của thao tác viên hoạt động trong chế độ đối thoại nhằm tạo môi trường khai thác  
thuận tiện và quản lý tối ưu các tài nguyên của hệ thống tính toán  
Đối với các cán bộ lập trình hệ thống, vị trí của họ là ở bên trong hệ điều hành. Họ quan  
sát các module, các thành phần của hệ thống, quan sát mối quan hệ giữa chúng. Đây là quan  
điểm của chúng ta trong suốt quá trình khảo sát nghiên cứu hệ điều hành.  
Tóm lại:  
Hệ điều hành là một hệ chuyên gia ra đời sớm nhất và hoàn thiện nhất vì hai yếu tố:  
Vấn đề mà hệ điều hành giải quyết nảy sinh từ những người làm tin học do đó  
bài toán chính xác và rõ ràng.  
Người tham gia thiết kế chương trình là các cán bộ lập trình có tay nghề cao.  
1.4. Phân loại hệ điều hành  
Bao gồm:  
Hệ điều hành đơn nhiệm và hệ điều hành đa nhiệm  
Hệ điều hành đơn Chương và hệ điều hành đa Chương (MultiUsers)  
Hệ điều hành tập trung và hệ điều hành phân tán  
Hệ điều hành phân chia thời gian và hệ điều hành thời gian thực  
1.4.1. Hệ điều hành đơn nhiệm và hệ điều hành đa nhiệm  
Dựa vào cách thức đưa Chương trình vào bộ nhớ, chọn Chương trình có sẵn trong bộ  
nhớ để processor thực hiện, người ta phân thành: hệ điều hành đơn nhiệm, đa nhiệm.  
Hệ điều hành đơn nhiệm  
-
Ti mt thi đim xác định, khi mt Chương trình được đưa vào bộ nhớ thì nó  
chiếm giữ mọi tài nguyên của hệ thống, và vì vậy Chương trình khác không thể  
được đưa vào bộ nhớ trong khi nó chưa kết thúc.  
-
Nhưng do các thiết bị vào ra thường làm việc với tốc độ chậm, người ta dùng kỹ  
thuật SPOOLING (simultanous peripheral Operation on line): cho phép tạo ra hiệu  
ứng song song các thiết bị chỉ cho phép vào ra tuần tự (sẽ đề cập chi tiết ở Chương  
sau).  
Hệ điều hành đa nhiệm  
-
Hệ điều hành cho phép tại một thời điểm có nhiều Chương trình ở trong bộ nhớ  
trong. Chúng có nhu cầu được phân phối thời gian phục vụ CPU, bộ nhớ và thiết bị  
ngoại vi. Như vậy CPU, bộ nhớ, thiết bị ngoại vi v.v.. là các tài nguyên được chia sẻ  
cho các Chương trình đó. Vấn đề là làm sao đảm bảo tốt nhất tính bình đẳng khi giải  
quyết vấn đề phân phối tài nguyên.  
1.4.2. Hệ điều hành đơn Chương và hệ điều hành đa Chương (MultiUsers)  
Hệ điều hành đơn chương  
-
Tại một thời điểm xác định hệ điều hành chỉ cho phép một người sử dụng thao tác  
- 9 -  
mà thôi.  
Hệ điều hành đa chương  
-
Hệ điều hành cho phép tại một thời điểm có thể phục vụ nhiều người sử dụng.  
1.4.3. Hệ điều hành tập trung và hệ điều hành phân tán  
Hệ điều hành tập trung  
-
Trên một hệ thống máy tính chỉ có một HĐH duy nhất cài ở máy chủ. Các máy trạm  
được khởi động nhờ máy chủ và nó chỉ làm chức năng nhập/xuất dữ liệu. Mọi xử lý  
đều tập trung ở máy chủ.  
Hệ điều hành phân tán  
-
Trên mỗi máy có 1 hệ điều hành khác nhau, máy chủ chịu trách nhiệm cung ứng các  
dịch vụ để truy nhập đến các tài nguyên chung và điều hành toàn  
hệ thống, các phép xử lý có thể tiến hành ở máy trạm.  
-
1.4.4. Hệ điều hành phân chia thời gian và hệ điều hành thời gian thực  
Hệ điều hành phân chia thời gian (Share time)  
-
Một CPU luôn phiên phục vụ các tiến trình và 1 tiến trình có thể rơi vào trạng thái  
chờ đợi khi chưa được phân phối CPU.  
Hệ điều hành thời gian thực (Real time)  
-
Một tiến trình khi đã xâm nhập vào hệ thống thì ở bất kỳ lúc nào đều được phân  
phối CPU.  
1.5. Tính chất chung của hệ điều hành  
1.5.1. Độ tin cậy cao  
Mọi hoạt động thông báo của hệ điều hành chuẩn xác tuyệt đối  
Khi chắc chắn đúng thì máy mới cung cấp thông tin cho người dùng  
Mọi công việc bao giờ cũng được kiểm tra, đánh giá  
Ví dụ: C:\>COPY A:\ F1.TXT B:  
Kiểm tra lệnh COPY  
Kiểm tra các điều khiển  
Tồn tại hay không các ổ đĩa  
Động cơ có quay không  
Đĩa có truy nhập được không  
Tồn tại hay không tệp tin f1.txt  
Chất lượng thông tin trên đĩa như thế nào?  
Đọc một phần thông tin trong F1.TXT hay toàn bộ  
1.5.2. Độ an toàn  
Tổ chức cho dữ liệu và chương trình không bị xoá hoặc thay đổi ngoài ý muốn.  
Chức năng bảo vệ thông tin được chia thành nhiều mức:  
-
Các mức do hệ thống đảm nhiệm: Ví dụ: trong các hệ thống UNIX, khi muốn xoá  
hay sửa đổi nội dung một tệp, người sử dụng phải có quyền xoá sửa đối với file đó.  
Các mức do người sử dụng đảm nhiệm: Ví dụ: Lệnh DEL *.* của MSDOS, hệ  
thng hi li người sử dụng một lần nữa để tránh sai sót vô ý.  
-
- 10 -  
1.5.3. Hiệu quả  
Các tài nguyên phải được khai thác triệt để ngay cả khi điều kiện tài nguyên hạn chế  
song vẫn có thể giải quyết các yêu cầu phức tạp.  
Tính đồng bcao (duy trì đồng độ trong toàn bộ hệ thống)  
1.5.4. Tổng quát  
Tính kế thừa các phiên bản trước đây  
Thích nghi với những thay đổi có thể có trong tương lai  
1.5.5. Thuận tiện  
- Dễ sử dụng  
-
Có nhiu mức hiệu quả khác nhau tuỳ kinh nghiệm và kiến thức người dùng:  
Giao tiếp dạng dòng lệnh  
Giao tiếp dạng thực đơn (Menu)  
Giao tiếp dạng biểu tượng  
1.6. Nguyên tắc xây dựng hệ điều hành  
1.6.1. Modul  
Xây dựng từ các Modul độc lập quan hệ với nhau thông qua dữ liệu Vào/ra  
Tồn tại cơ chế liên kết các Modul độc lập thành hệ thống có tổ chức  
1.6.2. Nguyên tắc tương đối trong định vị  
Các Modul được viết theo địa chỉ tương đối kể từ đầu bộ nhớ, khi thực hiện chúng được  
định vị tại vùng nhớ cụ thể như vậy hệ thống sử dụng bộ nhớ linh hoạt hơn và hệ điều hành  
không phụ thuộc vào cấu hình bộ nhớ  
1.6.3. Macroprocessor  
Khi có một công việc cụ thể, hệ thống sẽ:  
Xây dựng các phiếu yêu cầu  
Liệt kê các bước phải thực hiện  
Xây dựng chương trình tương ứng  
Thực hiện chương trình  
Ví dụ: Trong MSDOS ta có các tệp config.sys và autoexec.bat  
1.6.4. Phủ chức năng  
Một công việc của hệ điều hành có thể được thực hiện bằng nhiều phương tiện khác  
nhau cho phép người dùng chọn giải pháp tối ưu với bài toán của mình  
Ví dụ: Khi in tệp F1.TXT có các giải pháp:  
C:\>COPY F1.TXT PRN  
C:\>TYPE F1.TXT >PRN  
C:\>PRINT F1.TXT  
1.6.5. Giá trị chuẩn (ngầm định):  
Hệ thống chuẩn bị sẵn các bảng giá trị cho các tham số điều khiển  
Nếu trong các câu lệnh của người dùng còn thiếu những tham số giá trị thì hệ thống sẽ  
tự động lấy giá trị tương ứng ở bảng giá trị chuẩn ra để thực hiện  
Ví dụ: C:\BT> DIR  
Xem ổ đĩa nào:  
Thư mục nào:  
Cái gì:  
C
BT  
Mọi thư mục con, tệp trong thư mục này và không bị che  
- 11 -  
Như thế nào:  
Ra đâu:  
Đầy đủ thông tin, liên tục theo dữ liệu  
Thiết bị chuẩn  
Tham số:  
Mọi tham số  
1.6.6. Tham số  
- Tham số vị trí: Là loại tham số mà ý nghĩa của nó xác định bởi vị trí xuất hiện trong  
bảng tham số. Đứng đầu dòng tham số  
- Tham số khoá: Là loại tham số mà ý nghĩa xác định bằng từ khóa  
Ví dụ:  
C:\>DIR D: /W/A/P  
C:\>DIR D: /A/P/W  
Trong đó:  
D:  
là tham số vị trí  
là tham số khoá  
/W, /A hay /P  
1.6.7. Nguyên lý bảo vệ  
- Chương trình và dữ liệu phải được bảo vệ nhiều mức, bằng nhiều khoá.  
- Ví dụ trong Linux  
+ Mức 1: Người sử dụng phải có tài khoản mới được sử dụng máy tính.  
+ Mức 2: Chỉ những người sử dụng thuộc nhóm A mới được truy nhập và tệp  
chung của nhóm A.  
1.7. Thành phần hệ điều hành  
1.7.1. Thành phần của hệ điều hành  
- Ngôn ngữ làm việc và giao tiếp: Hệ điều hành có quan hệ với ba đối tượng nên tồn tại  
ba ngôn ngữ làm việc và giao tiếp  
Ngôn ngữ máy (Ngôn ngữ thực hiện):  
Là ngôn ngữ thực hiện duy nhất của hệ thống. Mọi ngôn ngữ khác đều phải được  
ánh xạ sang ngôn ngữ thực hiện  
Ngôn ngữ vận hành (hệ điều hành):  
Thao tác viên giao tiếp với hệ thống  
Ngôn ngữ thuật toán:  
Người dùng giao tiếp với hệ thống: Pascal, C... (Cần phải có chương trình dịch).  
-
Các Modul chương trình ca hthng có thchia thành hai lp:  
Chương trình điều khiển:  
+ Qun lý tài nguyên  
+ Quản lý tiến trình  
+ Quản lý, tổ chức dữ liệu  
+ Chương trình thư ký, điều phối nhiệm vụ  
Chương trình phục vụ:  
+ Chương trình biên tập  
+ Chương trình dịch  
1.7.2. Thành phn ca MSDOS  
Những năm 1980, khi hãng Intel cho ra đời bộ vi xử lý 16 bít 8086, Jim Paterson xây  
dựng hệ điều hành trang bcho loại máy tính sử dụng bộ vi xử lý này đó là 86-DOS.  
Hãng Microsoft đã mua lại hệ điều hành của Jim Paterson và phát triển thành hệ điều  
hành PC-DOS hay MSDOS. Phiên bản đầu tiên của MSDOS thế hệ 1.0 ra đời vào 8/1981.  
- Các cải tiến cơ bản của MSDOS 1.0  
Có thêm loại Chương trình chạy EXE bên cạnh các Chương trình COM.  
- 12 -  
Hệ điều hành đã tách bộ xử lý lệnh thành một phần nội trú và một phần ngoại  
trú.  
Để tiện lợi cho việc quản lý đĩa người ta đưa ra bảng File Allocation Table viết  
tắt là FAT để quản lý đĩa. Mỗi phần tử của bảng FAT tương ứng với 521 byte  
trên đĩa gọi là sector, chỉ ra sector này đã có dữ liệu hay còn tự do.  
MSDOS 1.0 cho phép xử lý lô (batch) một số lệnh của MSDOS bằng cách tạo  
một tệp batch.  
Ngày tháng tạo hay cập nhật tệp cũng được lưu trữ cùng với thông tin của tệp.  
- Cùng với thời gian, hãng Microsoft đã nâng cấp hệ điều hành này lên các phiên bản  
mới 2.0, 3.0, 4.0…  
- Các thành phần của MSDOS  
BIOS: Chứa các Chương trình của supervisor và quản lý tệp nhưng chưa kết nối  
thành hệ thống. Do đó cần Chương trình kích hoạt.  
Chương trình mồi Boot Strap Loader: nằm ở sector đầu tiên của đĩa từ dùng để  
kích hoạt toàn bộ Chương trình hệ thống.  
IO.SYS: Dưới sự hỗ trợ của BSL bao lấy BIOS, cung cấp các dịch vụ cơ bản  
nhất như chia sẻ tài nguyên, quản lý bộ nhớ.  
MSDOS.SYS: mở rộng IO.SYS lần nữa  
COMMAND.COM: liên lạc giữa người sử dụng và hệ thống, chứa các lệnh nội  
trú.  
Các lệnh ngoài: là thành phần mở rộng theo từng lĩnh vực.  
Các tiện ích khác: Chương trình nén đĩa (DBLSPACE)…  
CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP  
1.1. Hãy liệt kê sơ bộ về một số đặc trưng của các hệ điều hành đã sử dụng.  
1.2. Trình bày các đặc trưng của CPU, bộ nhớ, kênh dẫn  
1.3. Những đại lượng nào liên quan đến tốc độ xử lý của CPU  
1.4. Anh, chị hãy lấy ví dụ minh họa về các tính chất của hệ điều hành đang sử dụng cụ thể  
1.5. Anh, chị hãy trình bày về các nguyên tắc xây dựng hệ điều hành. Lấy ví dụ minh họa cụ  
thể.  
1.6. Anh, chị hãy lấy ví dụ minh họa về các thành phần cơ bản của hệ điều hành đang sử dụng  
cụ thể. Nêu ý nghĩa, tác dụng của các thành phần đó.  
- 13 -  
Chương II: QUẢN LÝ THIẾT BỊ  
Đặt vấn đề  
-
Thiết bị ngoại vi đã trở thành đối tượng làm việc của hệ điều hành khi hệ thống  
phức tạp  
-
Các thiết bị ngoại vi đảm nhiệm việc truyền thông tin qua lại giữa các bộ phận của  
hệ thống  
Vì vậy vấn đề tổ chức thông tin, phương pháp truy nhập tới chúng như thế nào  
Đề cập:  
-
-
-
Tổ chức thiết bị ngoại vi  
Chiến lược điều khiển  
Phương pháp phát hiện và xử lý lỗi  
2.1. Quan hệ phân cấp trong tổ chức và quản lý thiết bị ngoại vi  
2.1.1. Sự đa dạng của các thiết bị ngoại vi:  
-
-
Chun: bt buc  
Phụ: bổ sung  
2.1.2. Quan hgiữa vi xử lý với thiết bị ngoại vi  
-
-
Vi xử lý không thể làm việc trực tiếp với các thiết bị ngoại vi  
Vi xử lý cùng với thiết bị ngoại vi thực hiện các thao tác vào/ra  
Tồn tại cách tổ chức sao cho vi xử lý không phụ thuộc vào các biến động của thiết  
bị ngoại vi  
Nguyên tắc:  
-
-
-
Vi xử lý chỉ điều khiển các thao tác vào/ra chứ không trực tiếp thực hiện  
Các thiết bị ngoại vi không trực tiếp gắn vào vi xử lý mà gắn với thiết bị quản lý  
Một thiết bị điều khiển và các thiết bị ngoại vi phụ thuộc nó tạo thành một kênh  
(channel)  
Như vậy: thiết bị quản lý đóng vai trò như một máy tính chuyên dụng:  
-
-
-
Nhiệm vụ điều khiển thiết bị ngoại vi  
Có ngôn ngriêng, lệnh riêng  
Thiết bngoại vi và thiết bị điều khiển hoạt động độc lập với nhau và độc lập với vi  
xử lý  
-
Chương trình viết trên ngôn ngữ thiết bị điều khiển và thiết bị ngoại vi gọi là  
chương trình kênh (channel program)  
2.1.3. Thực hiện các phép vào/ra  
Vi xử lý tạo ra một chương trình tương ứng với công việc cần thực hiện, sau đó chuyển  
giao chương trình kênh và dữ liệu tương ứng cho thiết bị điều khiển và tiếp tục thực hiện  
chương trình của mình  
Processor  
Driver 1  
TBNV 1  
Driver 2  
TBNV 2  
- 14 -  
Các phép vào/ra được điều khiển theo nguyên lý Macroprocessor cho phép trong lúc các  
phép vào/ra được thực hiện ở thiết bị ngoại vi thì vi xử lý vẫn hoạt động song song (thực hiện  
các tính toán và điều khiển khác khi chưa cần đến kết quả vào/ra)  
Khi công việc được hoàn thành báo cho vi xử lý biết bằng tín hiệu ngắt. Tuỳ theo tín  
hiệu ngắt:  
Vi xử lý ngắt ngay  
Lưu trữ để chxử lý sau đó  
Huỷ bỏ  
Để hệ thống có thể làm việc với các kênh vi xử lý phải biết ngôn ngữ kênh (ngôn ngữ  
được đưa vào hệ thống khi nạp hệ điều hành)  
Ví dụ: MSDOS  
Trong CONFIG.SYS  
DEVICE =...  
Đảm bảo tương tác chặt chẽ giữa thiết bị ngoại vi và vi xử lý thì kênh phát tín hiệu ngắt  
vào/ra, nó luôn luôn bảo vệ hệ thống một trị số qua đó có thể đánh giá chất lượng thực hiện  
phép vào/ra: mã trv(return code). vi xử lý tạm dừng công việc của mình và chuyển sang  
phân tích mã trở về để đánh giá kết quả, chất lượng công việc  
2.1.4. Kết thúc chương trình kênh  
Các lệnh trong chương trình kênh kết thúc khác nhau nên một phép vào/ra có thể thúc ở  
nhiều mức vì vậy kênh báo cho hệ thống biết kết quả phép vào/ra càng sớm càng tốt  
Các chương trình ứng dụng, chương trình ngắt vào/ra, chương trình kênh tạo thành các  
tiến trình độc lập, hoạt động song song và chịu sự điều độ chung của hệ thống.  
2.2. Cơ chế phòng đệm (Buffer)  
Đặc điểm của thiết bị ngoại vi là tốc độ chậm (nhỏ hơn rất nhiều so với tốc độ của vi xử  
lý) do đó khi một thiết bị ngoại vi làm việc hệ thống cần:  
Kích hoạt thiết bị ngoại vi  
Chthiết bị ngoại vi đạt trạng thái thích hợp  
Để đảm bảo hiệu suất sử dụng, hệ thống cần phải:  
Giảm số lượng các phép vào/ra vật lý  
Thực hiện song song các phép vào/ra và xử lý thông tin khác  
Thực hiện trước các phép nhập dữ liệu  
Như vậy tồn tại một số vùng nhớ trung gian làm nơi lưu trữ thông tin trong các phép  
vào/ra gọi là phòng đệm  
Cơ chế phòng đệm cho phép khắc phục:  
Thực hiện trước các phép nhập dữ liệu  
Tích luỹ kết quả ra  
Đảm bảo xử lý song song giữa các phép trao đổi vào/ra và xử lý  
Giảm số lần truy nhập vật lý  
Đảm bảo biến đổi topo thực hiện trước hoặc sau khi xử lý thông tin mà không  
làm mất tính liên tục của thông tin  
Với vi xử lý thì phòng đệm chính là các thanh ghi  
Ví dụ:  
f1.txt  
a
- 15 -  
Phân loại:  
Phòng đệm trung gian  
Phòng đệm xử lý  
Phòng đệm vòng  
2.2.1. Phòng đệm trung gian:  
Lưu trữ tạm thời kết quả vào/ra như vậy tồn tại hai cơ chế phòng đệm:  
Phòng đệm vào  
-
Phòng đệm chỉ dùng để nhập thông tin. Trong hệ thốngsẽ có lệnh để đưa thông tin  
vào phòng đệm (đọc vật lý).  
-
Khi gặp chỉ thị đọc (READ), thông tin sẽ được tách và chuyển từ phòng đệm vào  
các địa chỉ tương ứng trong Chương trình ứng dụng. Như vậy, mỗi giá trị được lưu  
trữ ở hai nơi trong bộ nhớ (một ở phòng đệm và một ở vùng bộ nhớ trong Chương  
trình ứng dụng). Khi giá trị cuối cùng của phòng đệm vào được lấy ra thì phòng đệm  
được giải phóng (rỗng) và hệ thống đưa thông tin mới vào phòng đệm trong thời  
gian ngắn nhất có thể.  
-
Để giảm thời gian chờ đợi, hệ thống có thể tổ chức nhiều phòng đệm vào, khi hết  
thông tin ở một phòng đệm, hệ thống sẽ chuyển sang phòng đệm khác.  
Phòng đệm ra  
-
Khi có chỉ thị ghi (WRITE), thông tin được đưa vào phòng đệm. Khi phòng đệm ra  
đầy, hệ thống sẽ đưa thông tin ra thiết bị ngoại vi.  
-
Hệ thống cũng có thể tổ chức nhiều phòng đệm ra.  
Buffer  
System  
Buffer  
System  
Read(f,a)  
a
Write(f,a)  
Ưu điểm:  
-
-
-
Đơn giản  
Hệ số song song cao (do tốc độ giải phóng vùng đệm lớn)  
Vạn năng, áp dụng cho mọi phép vào/ra  
Nhược  
-
-
-
Tốn bộ nhớ  
Thời gian trao đổi  
Nhiều lỗi xử lý  
2.2.2. Phòng đệm xử lý:  
Thông tin được xử lý ngay trong phòng đệm  
Truy nhập thông tin theo địa chỉ (tính địa chỉ của thông tin trong phòng đệm và cung  
cấp cho chương trình)  
Ưu điểm:  
-
-
Tiết kiệm bộ nhớ  
Không mất thời gian chuyển thông tin ỏ bộ nhớ trong  
- 16 -  
Nhược:  
-
-
-
Hệ số song song thấp  
Tốc độ giải phóng phòng đệm chậm  
Tính vạn năng không cao  
Buffer  
System  
a
2.2.3. Phòng đệm vòng  
Kết hợp cả 2 loại phòng đệm trên  
Tổ chức 3 phòng đệm  
Ra  
Xử lý  
Vào  
Sau một khoảng thời gian ba phòng đệm quay vòng tròn  
Tổ chức:  
-
Phòng đệm có thể gắn với từng file cụ thể: chỉ được xây dựng khi mở file hoặc đóng  
file  
-
Phòng đệm gắn với hệ thống: khi xây dựng hệ thống thì xây dựng ngay cơ chế  
phòng đệm và chỉ gắn vào một file cụ thể nào đó  
2.3. Cơ chế SPOOL (Simultaneous Peripheral Operation On_Line - Hệ thống mô phỏng  
các phép trao đổi thiết bị ngoại vi trong chế độ trực tiếp)  
Vai trò của thiết bị ngoại vi: trạm nhận chương trình kênh và dữ liệu, gửi các mã trạng  
thái cho hệ thống phân tích  
Tuy nhiên: mọi chương trình và dữ liệu của thiết bị ngoại vi hoạt động tương tự như  
thiết bị ngoại vi có thực vì vậy có thể dùng phần mềm để mô phỏng hoạt động của thiết bị  
ngoại vi và coi nó như một thiết bị ngoại vi ảo.  
Yêu cầu  
Chương trình  
Print  
Disk  
Thực hiện chương  
trình của người dùng  
Xử lý  
kết thúc  
Ứng dụng:  
-
-
Mô phỏng quá trình điều khiển, quản lý thiết bị ngoại vi  
Tạo ra các SPOOL, mô phỏng các phép trao đổi ngoại vi ngay trong lúc thực hiện  
- 17 -  
SPOOL: kỹ thuật xử lý mà thiết bị cuối trong chương trình của người dùng được tạm  
thời thay thế bởi thiết bị trung gian  
-
Sau khi kết thúc chương trình vào thời điểm thuận tiện thông tin sẽ được đưa ra thiết  
bị cuối theo yêu cầu của người dùng  
-
-
Không can thiệp vào chương trình của người dùng  
Tiến hành ngay trong lúc thực hiện phép trao đổi vào/ra  
Tác dụng:  
-
-
-
-
-
Làm cho chương trình của người dùng thực hiện nhanh hơn  
Giảm giá thành chi phí  
Khai thác thiết bị ngoại vi tốt hơn  
Giảm yêu cầu về số lượng thiết bị  
Tạo ra kỹ thuật lập trình tương ứng  
Tổ chức SPOOL: cơ chế thực hiện:  
-
Lưu kết quả đưa ra ở thiết bị trung gian, chuyển giao kết quả này ra phần xử lý kết  
thúc  
-
Lưu giữ chương trình kênh  
2.4. Quản lý file  
Lý do:  
-
Người dùng phải lưu trữ thông tin ở bộ nhớ ngoài vì vậy hệ điều hành phải có vai  
trò sao cho người dùng truy nhập thuận tiện  
Nhu cầu dùng chung các file dữ liệu  
-
Hệ quản lý file phải có các tính chất:  
-
-
-
Tính độc lập của file với vi xử lý và với thiết bị ngoại vi vì vậy hệ thống khi làm  
việc phải quản lý file theo tên  
Bảo vệ dữ liệu: không để mất thông tin khi có sự cố kỹ thuật hoặc chương trình  
thậm chí truy nhập bất hợp lệ  
Tổ chức có hiệu quả đảm bảo tiết kiệm bộ nhớ ngoài và dễ truy nhập  
Tchc tun ttheo byte: dữ liệu được tổ chức lưu trữ, đọc và ghi một cách  
tuần tự từng byte. Cách tổ chức này có tính vạn năng, mọi ứng dụng đều có thể  
sử dụng tệp.  
Tổ chức tuần tự theo bản ghi: dữ liệu được tổ chức lưu trữ, đọc và ghi một cách  
tuần tự từng bản ghi với kích thước cố định.  
Tổ chức cây các bản ghi: dữ liệu được tổ chức lưu trữ, đọc và ghi theo cây các  
bản ghi theo trường khoá.  
-
Mọi thao tác phức tạp phải “trong suốt ” với người dùng đảm bảo công cụ truy nhập  
tới tay người dùng ở dạng đơn giản nhất  
Như vậy:  
-
-
-
Tồn tại các câu lệnh: đọc, ghi, tạo, đổi tên, đóng, mở file...  
Tổ chức thông tin trên phương tiện mang tin và tự động ghi nhận sơ đồ  
Bố trí file để đáp ứng yêu cầu truy nhập và tìm kiếm  
Cấu trúc lưu trữ tuần tự, tồn tại bản ghi đặc biệt lưu trữ các tham số file  
Tồn tại cơ chế thư mục, bộ phận hoá tên file ở phạm vi nhất định, các Thông  
tin liên hệ với nhau bằng danh sách móc nối  
-
-
Có cơ chế bảo vệ file:  
Tĩnh: liên quan tới toàn bộ file và cố định theo thời gian  
Động: xác lập khi mở file đọc, ghi thông tin  
Xoá dliệu trong file:  
Mức vật lý: toàn bộ nội dung file  
- 18 -  
Mức logic: ngắt các móc nối liên hệ với file  
Phân lớp:  
Hệ quản trị CSDL  
P/thức truy nhập  
Truy nhập Logic  
User  
Truy nhập Vật lý  
Trao đổi Vào/ra  
Thiết bị Vào/ra  
HĐH  
Ở mức người dùng:  
-
-
Giao diện tốt  
Mang tính đặc thù của hệ thống  
Mức hệ điều hành:  
-
-
Mang tính vạn năng  
Tồn tại nhiều thành phần, phụ thuộc vào thiết bị vì nó phải liên hệ với hệ thống  
2.5. Quản lý file trong hệ điều hành MSDOS  
Bộ nhớ ngoài (đĩa từ) có hai tham số chính:  
-
-
Tham số về thiết bị đọc đĩa từ  
Tham số về bản thân đĩa  
2.5.1. Thiết bị đọc, ghi:  
Nguyên tắc hoạt động theo nam châm điện  
2.5.2. Tham số đĩa từ:  
Lưu trữ cố định trên đĩa.  
Đĩa có thể có 1, 2 hay nhiều mặt (side), chúng được đánh số thứ tự từ 0. Mỗi mặt được  
truy nhập bằng một đầu từ (head).  
Trên các mặt, thông tin được ghi theo các đường tròn đồng tâm (Track - rãnh từ) có địa  
điểm đầu thẳng hàng nhau. Chúng được đánh số thứ tự từ 0 và từ ngoài vào trong tâm đĩa.  
Tập hợp các rãnh có bán kính bằng nhau trên các mặt tạo thành từ trụ (Cylinder)  
Trên các rãnh, thông tin ghi theo từng phần một gọi là cung t(sector) có độ dài bằng  
nhau, một sector có thể là 128, 256, 512, 1024… byte. Các sector được đánh số bắt đầu từ 1  
(Hiện nay để nâng cao dung lượng lưu trữ trên đĩa từ, kỹ thuật LBA được sử dụng…)  
- 19 -  
Tải về để xem bản đầy đủ
pdf 55 trang Thùy Anh 04/05/2022 3720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Nguyên lý hệ điều hành - Trường Đại học Hàng Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_nguyen_ly_he_dieu_hanh_truong_dai_hoc_hang_hai.pdf