Giáo trình Lập trình cơ bản C - Bài 12: Mảng (Tiếp theo)
Bài 12
Mảng
Mục tiêu:
Kết thúc bài học này, bạn có thể:
➢ Sử dụng mảng một chiều
➢ Sử dụng mảng hai chiều.
Các bước trong bài học này được trình bày chi tiết, rõ ràng và cẩn thận. Điều này giúp ta hiểu rõ về
công cụ lập trình. Thực hiện theo các bước sau thật cẩn thận.
Phần I – Trong thời gian 1 giờ 30 phút đầu:
12.1
Mảng
Các mảng có thể được phân làm hai dạng dựa vào chiều của mảng: Mảng một chiều và mảng đa chiều.
Trong bài này, chúng ta sẽ tập trung vào cách tạo và sử dụng các mảng.
12.1.1 Sự sắp xếp một mảng một chiều
Mảng một chiều có thể được sử dụng để lưu trữ một tập các giá trị có cùng kiểu dữ liệu. Xét một tập
điểm của sinh viên trong một môn học. Chúng ta sẽ sắp xếp các điểm này theo thứ tự giảm dần.
Các bước sắp xếp mảng một chiều theo thứ tự giảm như sau:
1. Nhập vào số lượng các điểm.
Để thực hiện điều này, một biến phải được khai báo và giá trị của biến phải được nhập. Mã lệnh như
sau:
int n;
printf(“\n Enter the total number of marks to be entered : ”);
scanf(“%d”, &n);
2. Nhập vào tập các điểm.
Để nhập vào tập các giá trị cho một mảng, mảng phải được khai báo. Mã lệnh như sau,
int num[100];
Số phần tử của mảng được xác định bằng giá trị đã nhập vào biến n. n phần tử của mảng phải được
khởi tạo giá trị. Để nhập n giá trị, sử dụng vòng lặp for. Một biến nguyên cần được khai báo để sử
dụng như là chỉ số của mảng. Biến này giúp truy xuất từng phần tử của mảng. Sau đó giá trị của các
phần tử mảng được khởi tạo bằng cách nhận các giá trị nhập vào từ người dùng. Mã lệnh như sau:
int l;
for(l = 0; l < n; l++)
{