Bài tập Nhập môn công nghệ phần mềm - Tuần 2: Vòng đời phần mềm và lập trình với cơ sở dữ liệu

Introduction to Software Engineering - Nhập môn Công nghệ phn mm  
Bài tập tun 02  
Vòng đi phn mm &  
Lập trình với cơ sở dliu  
Mục tiêu  
- Thc hiện các bài tập (câu hỏi) vnội dung Vòng đời phn mm  
- Xác định các đầu vào (input) và kết quả (output) cho nhóm yêu cầu nghip vca  
bài toán (case study)  
- Lập trình với cơ sở dliu:  
o Xây dựng ng dng Java trên công cNetbeans  
o Thiết kế, xây dựng cơ sở dliu với phpMyAdmin trên MySQL  
o Lập trình ứng dng Java kết ni MySQL, thực thi các truy vấn SQL  
Đánh giá  
- Hoàn thành các bài tập vnội dung Vòng đời phn mm, nắm được đặc điểm  
chính của các mô hình phát triển phn mềm khác nhau.  
- Các nhóm sinh viên xác định được thông tin cơ bản (input / output) cho nghip  
vụ mà nhóm đã lựa chọn để phát triển  
- Hoàn thành bài thực hành lập trình với cơ sở dliu  
Phần I:  
Bài 1.1  
a) Mô hình bản mu (prototyping model) của phát triển phn mềm là …  
1. Một cách tiếp cn hợp lý khi yêu cầu được định nghĩa rõ ràng  
2. Một cách tiếp cn hữu ích khi khách hàng không thể định nghĩa yêu cầu rõ ràng  
3. Cách tiếp cn tt nht cho nhng dự án có đội phát triển ln  
4. Tt cả các phương án trên đều sai  
b) Bước đầu tiên trong vòng đời phát triển phn mm (Software Development Life  
Cycle) là?  
1. Xác định các nhu cầu và ràng buc  
2. Viết phn mm  
3. Vận hành hệ thống để loi bỏ các khiếm khuyết  
4. Nâng cao sn phẩm sau khi đã triển khai  
Software Engineering Department - SoICT/HUST  
Trang 1 / 6  
Introduction to Software Engineering - Nhập môn Công nghphn mm  
c) Tình huống nào không phù hợp để có thể áp dụng mô hình thác nước? (chn  
nhiu)  
1. Khó khăn trong việc bsung yêu cầu mi trong các pha sau của tiến trình  
2. Các yêu cầu được xác định rõ ràng, đầy đủ ngay từ đầu  
3. Khách hàng muốn có sản phm vận hành được sm  
4. Khó thu thập đầy đủ yêu cu ngay ở giai đoạn đầu ca dự án  
Bài 1.2  
Hãy giải ô chữ dưới đây với các gợi ý kèm theo?  
Các gợi ý cho ô chữ:  
Software Engineering Department - SoICT/HUST  
Trang 2 / 6  
Introduction to Software Engineering - Nhập môn Công nghệ phn mm  
Bài 1.3  
Hãy so sánh các mô hình phát triển phn mm: Thác nưc, Chế thử, Gia tăng, Xon c,  
Phát triển dựa trên thành phần  
Đặc điểm  
chính  
Ưu điểm  
Nhược điểm  
Tình huống áp  
dụng phù hợp  
Mô hình Thác nước  
Mô hình Chế thử  
Mô hình Gia tăng  
Mô hình Xoắn c  
Mô hình dựa thành  
phn  
Phần II: Phân tích thông tin cơ bản (input / output) cho nghiệp vụ  
bài toán (case study)  
Bài 1.4  
Các nhóm thảo luận để xác định đầu vào (input) và kết quả (output) cho nhóm  
yêu cu nghip vcủa bài toán (case study) mà nhóm đã lựa chn.  
Phân rã mô tcủa nhóm yêu cầu nghip vụ thành các nghiệp vnhỏ hơn.  
Vi mi nghip vnhỏ này thực hiện phân tích các thông tin cụ thể  
Software Engineering Department - SoICT/HUST  
Trang 3 / 6  
Introduction to Software Engineering - Nhập môn Công nghphn mm  
- Có thể vẽ sơ đthhin kết quả phân tích:  
Hoc thhiện dưới dng bng:  
Input  
Process  
Output  
Phần III: Thực hành lập trình với cơ sở dữ liệu  
Bước 1: Khởi động XAMPP Control Panel Start các dch vụ Apache và MySQL chn  
Admin để mở công cụ qun trị phpMyAdmin cho cơ sở dliu MySQL  
- Hoặc có thể mở trình duyệt và truy cập vào: http://localhost/phpmyadmin  
Bước 2: Tạo cơ sdliu  
- Ti trang qun trphpMyAdmin chn New  
Software Engineering Department - SoICT/HUST  
Trang 4 / 6  
Introduction to Software Engineering - Nhập môn Công nghệ phn mm  
- Nhp tên database và chọn Create (nhchọn Collation là utf8_unicode_ci)  
- To mt bng dliệu và nhập các dữ liu mẫu vào bảng  
Bước 3: Xây dựng ng dng Java kết ni vi MySQL  
- Khởi động Netbeans -> File -> New Project …  
- Ti JDBC Driver cho MySQL và thêm vào project  
- Chn tp tin jar -> chn Open  
- Viết code để truy vn dliu tbảng trong cơ sở dliệu và hiển thra console  
(chú ý import các package cần thiết và sử dụng try/catch đbt ngoi lkhi thc  
thi các thực hiện các thao tác với CSDL / truy vn SQL)  
Software Engineering Department - SoICT/HUST  
Trang 5 / 6  
Introduction to Software Engineering - Nhập môn Công nghphn mm  
Nội dung bài tập tự làm  
Thực hành xây dựng chương trình java với các lệnh SQL cơ bản (SELECT, INSERT,  
UPDATE, DELETE)  
HT  
Software Engineering Department - SoICT/HUST  
Trang 6 / 6  
pdf 6 trang Thùy Anh 27/04/2022 7800
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập Nhập môn công nghệ phần mềm - Tuần 2: Vòng đời phần mềm và lập trình với cơ sở dữ liệu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfbai_tap_nhap_mon_cong_nghe_phan_mem_tuan_2_vong_doi_phan_mem.pdf